Formula One

Hết “nguồn sữa” thuốc lá

Hết “nguồn sữa” thuốc lá

Quảng cáo thuốc lá hiện bị cấm ở 168 quốc gia trên thế giới nhưng trong một phạm vi hẹp, tức ở một số nước, thuốc lá đang là “bầu sữa” của nhiều môn thể thao. Các giải đua xe hơi và các đội đua xe hơi Thể thức 1 (Formula One) là một thí dụ.

Ngân sách khổng lồ

Hết “nguồn sữa” thuốc lá ảnh 1

Fernando Alonso trên đường đua Shanghai, Trung Quốc 2006.

Các công ty thuốc lá đã dành một ngân sách khổng lồ cho việc quảng cáo. Theo tài liệu thì chỉ tính riêng trong năm 1999, các công ty thuốc lá đã dành 8,24 tỉ USD cho việc quảng cáo, tiếp thị hình ảnh. Đây là con số cao nhất, tính đến ngày hôm nay. Mặc dù, việc cấm quảng cáo thuốc lá tại nhiều quốc gia đã giới hạn việc bành trướng của “Đế quốc khói thuốc” nhưng mục tiêu của các công ty thuốc lá nhắm vào giới trẻ xem ra lại rất thành công, nhờ vào chiến lược tài trợ thể thao rất linh hoạt.

Hãng Tư vấn Tiếp thị nổi tiếng ACNielsen cho biết, trong giai đoạn từ tháng 9-2001 đến tháng 8-2002, các công ty thuốc lá tại Vương quốc Anh đã chi tiêu đến 25 triệu bảng dành cho tài trợ thể thao và quảng cáo trực tiếp. Trong đó, 11 triệu dành cho quảng cáo báo chí; 13,2 triệu cho quảng cáo trên bảng hiệu; 714.550 bảng dành cho quảng cáo trên radio và 106.253 bảng dành cho các loại hình quảng cáo trực tiếp khác.

Tại Anh, riêng trong lĩnh vực thể thao mà chủ yếu là môn đua xe Công thức 1, các hãng thuốc lá dành 8 triệu bảng một năm để tài trợ. Các đội đua, tay đua xe hơi F1 trên thế giới sống nhờ phần lớn vào tiền tài trợ của các hãng thuốc lá.

Làng đua thế giới hết được tài trợ

Năm 2006, ba công ty thuốc lá tài trợ mạnh nhất cho môn đua F1 cùng ngồi lại với nhau để bàn kế hoạch kết thúc tài trợ cho môn thể thao tốc độ này. Lý do mà họ đưa ra là ngày càng có nhiều quốc gia cấm quảng cáo thuốc lá, trong đó có nhiều nơi là địa điểm đăng cai các vòng đua F1. Điều đó gây khó khăn trong việc thể hiện nhãn hiệu thuốc lá trên chiếc xe đua mà họ tài trợ, buộc họ phải “thay hình, đổi dạng” liên tục.

Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới hiện còn nằm ngoài số quốc gia cấm quảng cáo thuốc lá dưới hình thức tài trợ thể thao nhưng sang năm 2007 thì họ quốc gia thứ 169 cắt đứt “bầu sữa” thuốc lá.

MINH HÙNG

Tin cùng chuyên mục