Khoa học kỹ thuật

Vòi hoa sen phun ngược
Khoa học kỹ thuật

Vòi hoa sen phun ngược

Khoa học kỹ thuật ảnh 1

Danny Venlet của Australia đã phát minh ra một hệ thống vòi tắm hoa sen đặc biệt với dòng nước được phun từ dưới lên trên. Vòi nước này sẽ tự động phun khi có người bước lên một chiếc đĩa tròn màu trắng đường kính gần 80cm, là các van sẽ tự động mở khi phải chịu một trọng lượng từ 5kg trở lên. Một điểm đặc biệt nữa là hệ thống này đơn thuần hoạt động nhờ các kết cấu cơ khí chứ không hề dùng điện. Các tia nước khi phun có thể đạt được chiều cao tới 4m, do đó hệ thống này thích hợp hơn khi được sử dụng ở ngoài trời.

Màn hình lcd mỏng nhất thế giới

Hãng điện tử Samsung của Hàn Quốc vừa tuyên bố đã chế tạo thành công loại màn hình tinh thể lỏng (LCD) mỏng nhất thế giới. Thành công này của các chuyên gia Hàn Quốc hứa hẹn sẽ tạo ra một bước ngoặt mới trong cuộc cách mạng nhằm giảm hơn nữa kích thước các loại điện thoại di động cũng như các thiết bị nhỏ gọn khác có trang bị màn hình LCD. Chiều dày của loại màn hình này chỉ vỏn vẹn 0,82mm, tức tương đương với độ dày của một chiếc thẻ tín dụng thông thường. Theo các nhà thiết kế, độ phân giải của màn hình này là 320x240 pixel, độ sáng là 300 candela/m2 và hệ số tương phản là 500:1, tức có thể tương đương với các chỉ số của những màn hình máy tính thông thường. Việc sản xuất hàng loạt loại màn hình LCD siêu mỏng này dự kiến sẽ bắt đầu từ cuối năm 2007. Samsung dự kiến trước mắt sẽ sản xuất các màn hình LCD siêu mỏng có đường kính 2,1 và 2,2 inch.

Khoa học kỹ thuật ảnh 2

Gạt tàn giúp…  bỏ thuốc!

Loại gạt tàn đặc biệt có tên Coughing Screaming Ashtray được coi là một phương pháp khá vui nhộn để có thể giúp con người bỏ thuốc lá. Được thiết kế với hình dạng giống như hai lá phổi, chiếc gạt tàn này sẽ tự động… ho và la hét mỗi khi người hút đặt một điếu thuốc lá trên đó. Giá của loại gạt tàn “vui tính” này khá rẻ, chỉ 10 USD.

Cưa máy đặc biệt an toàn

Chiếc lưỡi hết sức sắc bén của các loại bàn cưa máy ngày nay thường quay với tốc độ cực nhanh. Chính vì vậy, chúng đặc biệt hữu dụng trong việc cắt các loại gỗ nhưng có thể dễ dàng cắt đứt tay của những người thao tác sơ suất. Loại bàn cưa mới của SawStop được trang bị một công nghệ cảm biến mới có thể nhận biết nếu lưỡi cưa tiến tới quá gần một bộ phận của cơ thể con người. Nếu trường hợp này xảy ra, lưỡi cưa sẽ ngừng di động chỉ sau có vài mili giây và tụt xuống dưới mặt bàn cắt.

Khoa học kỹ thuật ảnh 3

Thiết bị di động nạp ắc qui xe hơi

Bạn sẽ xoay xở thế nào trong hoàn cảnh bình ắc qui xe hơi của mình bị hết trên một đoạn đường vắng vẻ và mưa gió? Với bình ắc qui di động Black & Decker’s Simple Start, bạn có thể giải quyết nhanh chóng rắc rối mà không cần phải đội mưa đi ra khỏi xe. Sau khi nối ắc qui vào đầu ra 12V của thiết bị, bạn sẽ khởi động được xe hơi của mình chỉ trong vòng 10 phút. Thiết bị sẽ kêu lên khi ắc qui của bạn đã được nạp đủ và hệ thống đèn LED của nó còn sáng đủ để bạn có thể đọc báo trong thời gian chờ đợi.  Black & Decker’s Simple Start giá 60 USD.

Robot nếm rượu

Robot béo lùn có cái đầu lắc lư này của hãng NEC có thể dễ dàng “nếm rượu” bằng các cảm biến hồng ngoại và một thiết bị đo phổ gắn ở cánh tay trái. Sau khi được nạp các thông tin cần thiết, robot này có thể phân tích thành phần hóa học của chất lỏng, qua đó xác định được loại rượu cụ thể, nhãn hiệu cũng như hương vị của nó. Sản phẩm mới này có thể coi là thế hệ tiếp sau của PaPeRo – một loại robot có “lưỡi quang học” cũng được phòng nghiên cứu tại Tokyo của hãng NEC phát minh vào năm ngoái – chuyên được sử dụng để xác định thành phần của món ăn.

LINH NGA (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục