NSND Thanh Hoa “hát thầm”

NSND Thanh Hoa “hát thầm”

Ngày 29-10, NSND Thanh Hoa sẽ tổ chức live show đầu tiên và cũng là cuối cùng trên sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội để kỷ niệm chặng đường 40 năm ca hát. Nhân dịp này, chúng tôi đã trò chuyện cùng chị.

- Công việc chuẩn bị cho đêm độc diễn đầu tiên và duy nhất của chị đến đâu rồi?

NSND Thanh Hoa “hát thầm” ảnh 1

- Ơn trời, mọi chuyện đã hòm hòm: kịch bản do con gái Phan Huyền Thư viết đã hoàn tất; phục trang, sân khấu… cũng đã ổn thỏa cả. Trong chương trình này, tôi sẽ dâng tặng công chúng nhiều bất ngờ. Trước nay, khán giả chỉ quen nghe Thanh Hoa hát Tàu anh qua núi (Phan Lạc Hoa), Cung đàn mùa xuân (Cao Việt Bách)… nay trong chương trình này, tôi sẽ công diễn những nhạc phẩm mà công chúng chưa từng nghe tôi hát.

Đó là những bài mà xưa nay tôi chỉ thầm hát trong lòng mỗi khi vui cũng như những lúc buồn như: Nhớ biển (Hoàng Hương), Thật là khó nói” (Phan Huỳnh Điểu), Tâm sự ca sĩ (Phú Quang)… Cũng chính vì thế mà tên chương trình được đổi thành “Hát thầm” chứ không phải là “Thanh Hoa - 40 năm ca hát” như dự định ban đầu.

- Chị kỳ vọng gì ở chương trình đặc biệt này?

- Tôi muốn làm mới mình; muốn khán giả thấy hình ảnh một Thanh Hoa khác, đời thường hơn, láu
cá hơn nhưng có thể non nớt hơn… Tóm lại là bình dị hơn những gì mọi người thường thấy ở tôi bấy lâu nay. Sau đêm diễn này, tôi sẽ phát hành một cuốn tự truyện. Trong đó, tôi sẽ kể lại tường tận và chân thật những gì mình đã trải nghiệm, những góc khuất của cuộc đời nghệ sĩ. Có những điều mà trước kia, tôi xem là bi kịch thì nay nó là sự giải thoát.

Có những cách ứng xử mà khi trước tôi bị người đời quy chụp, bị nhìn bằng con mắt khắt khe thì nay đã là chuyện thường. Có những việc mà bây giờ chúng ta coi là “lông gà, vỏ tỏi”, ấy thế mà trước kia nó lại bị nâng quan điểm thành “nghiêm trọng”…

- Công khai cả những thói tật của mình là hành động dũng cảm lúc chín chắn khi về già hay đơn thuần chỉ là chiêu thức cuối cùng hòng đánh bóng hình ảnh?

- Tôi biết, có nhiều điều, khi mình kể ra người ta sẽ không tin là sự thật. Nhưng biết làm sao được, nhiều khi nói thật cũng chẳng dễ lấy được lòng tin của người đời… Có những việc mình cho là mình hành xử đúng nhưng thiên hạ lại bảo đấy là lỗi lầm. Đời là vậy mà, hay - dở - đúng - sai - đâu phải khi nào cũng rành rẽ được.

Song điều quan trọng nhất là Thanh Hoa luôn sống với đúng bản chất của mình và biết chấp nhận hệ quả của nó. Tôi không có thói quen để ý đến những thông tin không chính xác về mình và cũng không rỗi hơi đau khổ chỉ vì một vài người không hiểu mình. Thanh Hoa sống vì những người yêu thương mình, thế là quá đủ!

- Nghệ sĩ, đặc biệt là phái đẹp, sợ nhất là cảnh xế bóng chiều tà, càng chẳng dám lu loa lên rằng mình đã “nhạt phai hương sắc”. Ấy thế mà chị...

- Tất nhiên, đã là nghệ sĩ thì ai cũng không muốn bị lãng quên nhưng cũng không phải vì thế mà níu kéo sự nổi tiếng của mình bằng mọi giá. Tôi tự biết giọng hát của mình đâu còn được hay như xưa nữa. 40 năm thăng hoa cùng ánh đèn màu trên sân khấu lớn đã là quá dài, nhất là đối với một đời “thanh sắc” ngắn ngủi. Tôi đã tiên liệu cái ngày này từ lâu lắm rồi, ngay còn từ lúc trên đỉnh cao danh vọng. Sau chương trình này tôi sẽ chính thức rút lui khỏi sân khấu lớn nhưng tôi sẽ vẫn hát ở sân khấu nhỏ, quán Aladin thân thương của mình, để tri ân cùng những khán giả yêu mến.

- Hết là người của công chúng, Thanh Hoa sẽ là ai?

- Thì sẽ là một người đàn bà bình thường, ngày ngày lao vào bếp, lo cho gia đình từng bữa ăn, giấc ngủ… nhưng vẫn cảm thấy ngút ngàn hạnh phúc. Từ lâu tôi đã biết chuẩn bị cho mình mọi chuyện nên không có gì là bỡ ngỡ.

- Vậy còn vai trò một bầu sô? (chị là Phó giám đốc Công ty Nghệ thuật biểu diễn Thanh Hoa, là bà chủ của hai sàn nhạc đỏ Aladin 1 tại 28 Hàng Bột - Hà Nội và Aladin 2 tại Khách sạn Thắng Lợi - Yên Phụ - Tây Hồ - Hà Nội).

- Từ nhỏ, tôi đã học cách lo toan quán xuyến mọi việc nên khi chuyển sang lĩnh vực khác cũng không có gì ngỡ ngàng. Làm bầu sô cũng chính là cách tìm lại mình, nâng đỡ những giọng ca trẻ và để chứng tỏ một điều rằng Thanh Hoa không chỉ biết hát.

- Xin chân thành cảm ơn chị!

THẢO LƯ (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục