Phát triển thương hiệu địa phương

Bài học từ đảo Rugen

Bài học từ đảo Rugen

Năm 1996, 7 công ty sản xuất và chế biến nông sản ở Đức đã liên kết lại với nhau và thiết lập liên minh “Sản phẩm Rugen”. Sản phẩm Rugen là một tên gọi chung và là dấu hiệu xác định thương hiệu cho tất cả các sản phẩm và dịch vụ của 7 nhà sản xuất nói trên khi đưa ra thị trường thông qua các cửa hàng bán lẻ, các siêu thị, các nhà hàng khách sạn và làm quà cho khách du lịch.

Bài học từ đảo Rugen ảnh 1

Ở Rugen, khách du lịch được thưởng thức các loại nông sản của vùng tại các nhà hàng địa phương.

Mong muốn của liên minh này không chỉ dừng lại ở đó mà còn đặt mục tiêu cải thiện nền kinh tế của hòn đảo, tăng giá trị gia tăng cho các hàng hóa và dịch vụ, tạo công ăn việc làm và tăng trưởng ổn định. Đến nay, liên minh này đã có 43 thành viên, 17 trong số đó là các nhà sản xuất hàng nông sản.

Các sản phẩm mang tên thương hiệu “Sản phẩm Rugen” hiện nay bao gồm:

- Thực phẩm (thịt và thức ăn hàng ngày, khoai tây, rau quả, mật ong, trái cây, rượu, cá, các loại bánh mì…).

- Hàng hóa (bột phấn hóa học, giỏ mây đan và các loại hàng thủ công mỹ nghệ…).
- Dịch vụ (chợ, các sự kiện văn hóa…).

Các hoạt động marketing tại hòn đảo này đều được tiến hành thông qua Liên minh Sản phẩm Rugen và các hoạt động này được tổ chức một cách có hệ thống gồm:

- Xây dựng hệ thống quảng cáo nhỏ giới thiệu các thành viên “Sản phẩm Rugen”, bản đồ định vị các vị trí của các thành viên và các sự kiện sẽ diễn ra trong năm.

- Xây dựng “Hòm sản phẩm Rugen” tập hợp các loại hàng hóa địa phương mà khách hàng có thể đặt mua qua internet.

- Tổ chức các “Đêm sản phẩm Rugen” tại các nhà hàng, nơi giới thiệu những món ăn cổ truyền của người Rugen như bánh mì nhân thịt nướng và cá haring ăn sống.

- Tổ chức các hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ.

- Thiết lập hệ thống các siêu thị nhỏ chỉ bán hàng hóa của “Sản phẩm Rugen”.

Chúng ta có thể thấy, “Sản phẩm Rugen” qua đó không chỉ tạo ra sự liên kết chắc chắn giữa hàng hóa địa phương và dịch vụ du lịch mà còn tạo nên một thương hiệu trọn vẹn, có hệ thống tại Rugen. Qua đó, mọi sản phẩm và dịch vụ được nhìn nhận như một sự đảm bảo chắc chắn hơn về chất lượng, dịch vụ và nét văn hóa truyền thống của người dân trên hòn đảo này. Hiện nay, “Sản phẩm Rugen” được bán tại tất cả các nơi trên toàn nước Đức và khách hàng dễ dàng mua hàng qua internet.

Như vậy, liên minh các nhà sản xuất ở đây đã khắc sâu trong tiềm thức của khách hàng về sản phẩm của địa phương thông qua việc thiết lập hệ thống tổng thể kênh bán hàng kết hợp với việc tổ chức thường xuyên các sự kiện văn hóa truyền thống. Liên minh đồng thời tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa các lĩnh vực sản xuất với nhau và kết nối cùng phát triển với dịch vụ du lịch, qua đó bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa thông qua các sự kiện như “Văn hóa và ẩm thực địa phương”.

Đối với các tỉnh trong khu vực trung du - miền núi phía Bắc, đặc biệt là Thái Nguyên, địa phương được đánh giá là trung tâm của khu vực, việc tham khảo những cách thức phát triển kinh tế và phát huy lợi thế so sánh như của hòn đảo Rugen cần được xem xét. Hình thành một “nhãn hiệu chung” hợp pháp và được quản lý bảo vệ có hệ thống bởi những con người có kinh nghiệm và làm việc hết mình phải chăng là điều chúng ta đã nghĩ tới.

Trên thực tế, học tập việc sử dụng và phát triển thương hiệu chung như “Sản phẩm Rugen”, chúng ta có thể: sử dụng tối ưu và hiệu quả hơn nguyên vật liệu địa phương và tăng giá trị gia tăng cho các sản vật của mình, đảm bảo chất lượng ổn định đối với tất cả các mặt hàng được sản xuất trong khu vực, duy trì được nét văn hóa, bản sắc và những nét riêng biệt mà các địa phương khác không có. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ tạo ra những luồng khách du lịch đến địa phương không chỉ để tham quan những vẻ đẹp thiên nhiên mà còn cảm nhận những sản phẩm đặc thù địa phương một cách trọn vẹn: những cánh đồng, những nhà máy, cách thức chế biến sản phẩm và cuối cùng, du khách có thể tận hưởng sản phẩm ngay tại nơi chúng được làm ra.

Phải chăng kinh nghiệm của hòn đảo Rugen có thể phát huy  tại khu vực trung du - miền núi phía Bắc? Đây là điều NEVI luôn mong muốn và hy vọng.

Đảo Rugen là một hòn đảo thuộc phía Đông nước Đức, sau sự kiện hợp nhất nước Đức năm 1990, hòn đảo chìm trong tình trạng suy thoái và nạn thất nghiệp, nguyên nhân chính là vai trò chỉ định sản xuất nông nghiệp trong nền kinh tế bao cấp không còn nữa. Thật may, nhờ vị trí địa lý và thiên nhiên thuận lợi, Rugen trở thành một điểm đến của khách du lịch. Nơi đây có hai công viên quốc gia và bản sắc văn hóa giàu truyền thống. Đứng trước thách thức khắc nghiệt của tình trạng suy thoái kinh tế trầm trọng, lãnh đạo hòn đảo đứng trước câu hỏi: làm thế nào để có thể kết hợp giữa thế mạnh nông nghiệp và các ngành công nghiệp địa phương cùng với phát triển du lịch? 

NEVI Consulting Co.,

Tin cùng chuyên mục