Cá sốt cơm rượu

Cá sốt cơm rượu

Chúng ta đã từng thưởng thức nhiều món cá sốt nhưng món cá sốt cơm rượu hay còn gọi là cá sốt hương tửu hẳn ít người biết vì đó là sự sáng tạo gần đây của những đầu bếp năng động. Xin giới thiệu cùng các bạn cách chế biến món ăn độc đáo này:

Cá sốt cơm rượu ảnh 1

Chuẩn bị

– Cá điêu hồng (hoặc cá chép, cá rô phi, cá cóc, cá tai tượng…) chọn loại từ 0,5kg/con trở lên, làm sạch, để nguyên vảy.

– Cơm rượu: một chén nhỏ, thêm nửa chén nước cốt cơm rượu.

– Rau sống, cà, tỏi, ớt, nước mắm…

Chế biến

– Cho cá vào chảo dầu chiên cho đến khi vảy cá chuyển sang màu vàng.

– Cho tỏi, ớt, đường, nước mắm và rau thơm xắt nhuyễn vào chén cơm rượu trộn đều.

– Dùng rau cải, cà chua, dưa leo, khế chua… trang trí trên đĩa sao cho hài hòa và bắt mắt, sau đó đặt cá theo chiều đứng hoặc nằm, tùy cách trình bày. Đổ chén sốt cơm rượu lên mình cá lúc còn đang nóng. Người khéo tay có thể điểm thêm vài trái ớt xắt sợi, vài miếng củ cải trắng đã làm dưa hoặc phủ lên mình cá một lớp lưới củ cải đỏ cắt bông.

 Cá sốt hương tửu là món ăn có mùi thơm, vị lạ miệng, đặc biệt cá phải chấm với nước mắm tỏi ớt thì hương vị mới đậm đà. Vị cay, nồng, mùi thơm nhẹ (hương tửu) của cơm rượu hòa với chất béo ngọt của cá và mùi vị của các loài hương đồng cỏ nội sẽ kích thích vị giác của bạn.

LÂM THỊ TƯ
(35/60 Phạm Ngũ Lão, TP Cần Thơ)

Ba khía – khoai lang luộc

Cá sốt cơm rượu ảnh 2

Ai đã từng ăn mắm sống với khoai lang luộc thì hãy thưởng thức thêm món ba khía-khoai lang để tận hưởng hết những hương vị đặc trưng dân dã.

Chọn vài ba con ba khía đỏ au (ba khía gạch và ba khía trứng càng ngon) đem về rửa sạch bằng nước ấm, sau đó bẻ càng, lật yếm ra, rồi cho thêm đường, chanh, ớt và rau răm, trộn đều cho thấm.

Chọn khoai lang trắng, nhiều bột, luộc chín rồi xẻ ra làm đôi hoặc làm tư. Hương vị vừa thơm, vừa chua cay của ba khía hòa lẫn vị ngọt, bùi của khoai tạo nên mùi vị hấp dẫn, khác hẳn bất cứ hương vị nào khác.

Mọi người quay quần bên dĩa ba khía-khoai lang vừa ăn, vừa kể những câu chuyện huyền thoại về mùa hội ba khía ở Rạch Gốc thời xa xưa thì không có gì lý thú bằng!

THÀNH HIỆP

Nghêu hấp nước dừa

Cá sốt cơm rượu ảnh 3

Món ăn này tuy chế biến hết sức đơn giản nhưng rất ngon ngọt bởi nước ngọt từ nghêu cộng với nước dừa xiêm sẽ khiến bạn ăn không biết ngán. Vấn đề là chọn nghêu sao cho thật tươi, đem rửa sạch và cho vào nồi đất cùng với sả cây đập giập, một tí muối, ớt sừng trâu xắt khoanh rồi đổ nước dừa xiêm vào hấp sôi trong vòng 2 phút. Khi ăn nghêu hấp kiểu này, một tay cầm vỏ nghêu làm muỗng đẩy phần thịt nghêu đã chín, vít sẵn tí ớt băm, tí nước mắm chua ngọt… rồi đưa lên miệng nhai thật chậm. Sau đó, bạn nên cầm chính cái vỏ nghêu, múc một “vỏ” nước nghêu (lúc này đã hòa chung với nước dừa) để húp kèm, đảm bảo bạn sẽ “nghiện” món ăn này. Nghêu hấp nước dừa có bán tại 299 Nguyễn Tri Phương, Q10, TPHCM, giá 20.000 - 30.000 đồng/thố

ANH MINH

Tin cùng chuyên mục