Quận 8: Phát huy ưu thế cửa ngõ thành phố

Quận 8: Phát huy ưu thế cửa ngõ thành phố

Quận 8 được biết đến như một trung tâm đầu mối tập trung hàng hóa, nông sản từ miền Đông, miền Tây với các kho tàng, bến bãi, chợ đầu mối lớn... Từ vị thế trung chuyển trọng yếu đó, quận 8 đã biết tận dụng triệt để tiềm năng để phát huy ưu thế cửa ngõ của thành phố.

Quận 8: Phát huy ưu thế cửa ngõ thành phố ảnh 1

Ông Nguyễn Thành Chung, Phó Chủ tịch UBND quận 8.

Ông Nguyễn Thành Chung, Phó Chủ tịch UBND quận 8, cho biết: “Quận 8 là một quận nội thành lớn của thành phố với diện tích tự nhiên 1.900ha, dân số gồm 400.000 nhân khẩu, 16 đơn vị hành chính. Nơi đây còn là cầu nối giao thông đường thủy với 23 kênh rạch lớn nhỏ. Tại 5 kênh rạch lớn tàu thuyền hoạt động quanh năm, quan trọng có kênh Đôi, kênh Tàu Hủ xuyên suốt từ Đông sang Tây của thành phố, hình thành những cảng sông quan trọng như: cảng cá Chánh Hưng, cảng Dương Bá Trạc, cảng Bình Đông, cảng Bình Lợi...

Ngoài ra, quận còn có trên 83 kho tàng lớn nhỏ của trung ương và địa phương đóng trên địa bàn”. Quận 8 không chỉ đơn thuần là điểm trung chuyển mà còn là địa bàn dự trữ lương thực, bao bì, vật tư kỹ thuật, vật tư nông nghiệp, hàng nhu yếu phẩm phục vụ đời sống sản xuất của thành phố và là nơi tập trung nhiều di tích lịch sử, thắng cảnh như: cầu Chữ Y, cầu Nhị Thiên Đường (ghi dấu lịch sử Nam bộ kháng chiến), Bình Đông hội quán, Hố Bần, Khu Đồng Diều...

Với vị trí và vai trò quan trọng trong tổng thể kinh tế của thành phố, đồng thời thông qua chủ trương khuyến khích của Chính phủ, sự đầu tư 402 tỷ đồng của Ngân hàng công thương chi nhánh 8, quận 8 đã và đang xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng, các cầu mới sẽ được xây dựng: cầu Chữ Y (II), cầu Nhị Thiên Đường (II), cầu Nguyễn Tri Phương, đường Tạ Quang Bửu song hành với đường Phạm Thế Hiển. Chưa dừng lại ở đó, việc quy hoạch, cải tạo lại 4 cụm dân cư mới - gồm cụm dân cư và công nghiệp Bình Đăng (70ha), cụm dân cư và khu du lịch Đồng Diều (85ha), cụm hành chính trung tâm và địa ốc Tân Bình Đông (30ha), cụm dân cư xen cài sản xuất Ba Tơ - mở ra cho quận 8 một vị thế trở thành cầu nối gắn liền nội thành với khu đô thị mới Nam Sài Gòn. Hứa hẹn trong tương lai quận 8 sẽ khai thác triệt để những tiềm năng còn đang bỏ ngỏ.

Riêng việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và dự toán ngân sách năm 2008, Phó Chủ tịch UBND quận 8 Nguyễn Thành Chung cho biết: Mục tiêu chung của kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và dự toán ngân sách năm 2008 phải bảo đảm tốc độ tăng trưởng về kinh tế, thu chi ngân sách cao hơn so với năm 2007, góp phần chăm lo phát triển các mặt đời sống xã hội, từng bước nâng cao chất lượng sống của người dân, cụ thể:

- Tiếp tục thúc đẩy việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng các ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của quận, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của quận phát triển theo quy hoạch.

- Huy động tốt các nguồn vốn cho đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật kinh tế-xã hội theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển ngành của quận. Quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

- Tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng nhà đất và bảo đảm trật tự an toàn giao thông; Tạo lập quỹ nhà ở phục vụ công tác tái định cư nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp qua việc theo dõi kiểm tra thực hiện các chương trình phát triển nhà ở quận 8 giai đoạn 2007-2010. Đồng thời khuyến khích phát triển các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh; phát triển các ngành công nghiệp sạch có giá trị gia tăng cao như điện tử, tin học, hóa dược, công nghệ sinh học, chế biến lương thực thực phẩm; thông qua hoạt động hội doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu, trang bị các kiến thức mới sau khi gia nhập WTO; hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực hỗ trợ thông tin, tư vấn pháp lý, định hướng phát triển sản xuất phù hợp với tình hình mới hiện nay. Ngoài ra, UBND quận 8 tạo mọi điều kiện tốt để phát triển các ngành dịch vụ gắn với quy hoạch mạng lưới trung tâm thương mại, chợ, siêu thị… sao cho năm 2010 điều chỉnh quy hoạch và phê duyệt. Khuyến khích phát triển 6 nhóm ngành dịch vụ theo định hướng của thành phố; kêu gọi các nhà đầu tư phát triển các chợ chuyên doanh để tận dụng ưu thế cửa ngõ thành phố; phấn đấu đưa vào khai thác Trung tâm thương mại Bình Đăng; thu hút đầu tư ít nhất một siêu thị mới theo quy hoạch và chỉ định thầu các chợ loại 3 theo quy định.

Tin cùng chuyên mục