Ồ ạt làn sóng lập trung tâm bóng đá trẻ

Ồ ạt làn sóng lập trung tâm bóng đá trẻ

Không lâu sau khi Gia Lai khởi công xây dựng và đi vào tuyển sinh đợt đầu cho Trung tâm bóng đá trẻ mang tên HAGL Arsenal JMG, hôm 16-9 lại đến lượt TPHCM họp báo giới thiệu một Trung tâm bóng đá sắp thành lập của mình...

Sài Gòn có Trung tâm bóng đá Rocheteau

Ồ ạt làn sóng lập trung tâm bóng đá trẻ ảnh 1
Ra mắt Trung tâm bóng đá Rocheteau.

Liên đoàn Bóng đá TPHCM (HFF) phối hợp với Công ty Scavi Vietnam-thuộc Tập đoàn Corele International (Pháp) thành lập Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Scavi Rocheteau (tên của cựu tuyển thủ Pháp cùng thời với danh thủ Platini), dự định khai trương vào  cuối năm 2007, tuyển chọn lứa cầu thủ U.13 kết hợp tập luyện, thi đấu và học tập trung với chế độ dinh dưỡng tốt, được chuyên gia Pháp huấn luyện. Đây là một hướng đi mang tính đột phá và hứa hẹn sẽ cho ra đời các lứa cầu thủ tốt, hy vọng góp phần đưa bóng đá TPHCM trở lại thời kỳ đỉnh cao.

Trung tâm mang mô hình xã hội hóa về đào tạo cầu thủ trẻ giữa Liên đoàn Bóng đá TPHCM với hai đối tác chính là Công ty Scavi Việt Nam và cựu tuyển thủ Pháp Dominique Rocheteau. Tỷ lệ góp vốn trong liên doanh là 15% của HFF, 55% của Scavi và 30% của ông Dominique Rocheteau. Riêng phần sân bóng tập luyện và nơi ăn, ở đều do “bầu Hưng” tài trợ toàn bộ. Trong 500 em dự tuyển đợt đầu chỉ có 26 em lọt vào mắt xanh của ông Dominique Rocheteau, trong đó có một số thành viên đội U14 TPHCM tham gia khóa 1 kéo dài 5 năm, chi phí khoảng 200.000 USD/năm. Các em học văn hóa 4 tiếng vào buổi sáng; tập luyện và tham gia “ngoại khóa” 3 tiếng buổi chiều.

Điều làm nhiều người “ớn” nhất là bản hợp đồng được soạn thảo kỹ lưỡng với điều khoản bồi thường của gia đình: nếu không tuân thủ hợp đồng sẽ phải nộp 9 tỷ đồng/người ở lứa tuổi trước 18 và 75 tỷ đồng/người trước 23 tuổi. Tuy nhiên, mọi người hết băn khoăn khi biết bản thân gia đình và các cầu thủ sẽ được hưởng từ 10% đến 20% giá trị hợp đồng chuyển nhượng khi Trung tâm ký với đội bóng bên ngoài.

Sau HAGL, TPHCM đến lượt Thể Công, Đồng Tháp...

Tháng 3, Arsenal đến Gia Lai. Tháng 7, Bayern Munich (Đức) tìm đến Thể Công. Tháng 8, Barcelona (Tây Ban Nha) bàn bạc với ban lãnh đạo ngành TDTT Đồng Tháp. Tháng 9, bóng đá Pháp thông qua cựu tuyển thủ Dominique Rocheteau đến TPHCM. Đó là những tin tức tốt lành cho bóng đá trẻ Việt Nam.

Tuy nhiên, tất cả có một điểm chung là các cuộc tiếp xúc, những hợp đồng liên kết với đối tác nước ngoài đều do tự thân đơn vị, ngành hoặc địa phương trực tiếp tìm và tự lo chứ không có bàn tay của các “chuyên gia” quan hệ đối ngoại từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, đoan chắc một điều là trong vòng 7 đến 10 năm nữa, khi có lứa “trái chín” đầu tiên thì Liên đoàn chính là nơi hưởng lợi nhiều nhất. Trong khi đó, đề án xây dựng Trung tâm bóng đá trẻ quốc gia của Liên đoàn cứ bàn đi, tính lại, rồi nằm yên chờ trên bàn giấy mà không thấy động tĩnh gì.  

Dominique Rocheteau sinh ngày 14-1-1955 tại Saintes, Charente-Maritime, bắt đầu chơi bóng nhà nghề với CLB AS Saint-Etienne từ năm 1972 đến 1980 với 153 trận đấu, ghi được 51 bàn, á quân Cúp C1 1976 (thua Bayern Munich 0-1). Năm 1980, Dominique Rocheteau lên chơi cho Paris Saint Germain, rồi Toulouse FC năm 1987 đến 1989, ghi tổng cộng 145 bàn thắng trong 417 trận đấu ở cả 3 câu lạc bộ. Dominique Rocheteau cùng Saint Etienne đoạt chức vô địch Pháp 3 lần (1974-1975-1976), đoạt Cúp nước Pháp năm 1977, cùng PSG vô địch quốc gia năm 1986, đoạt Cúp nước Pháp năm 1982 và 1983. 

Tin cùng chuyên mục