Săn bắn, giết động vật rừng trái phép bị phạt đến 400 triệu đồng

Các hãng hàng không có thể từ chối chở hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích; săn bắn, giết động vật rừng trái phép bị phạt đến 400 triệu đồng... Đó là một số chính sách mới đáng lưu ý bắt đầu có hiệu lực từ tháng 6 tới. 
Có 640 loại thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu về điều trị, giá thuốc và khả năng cung cấp
Có 640 loại thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu về điều trị, giá thuốc và khả năng cung cấp

Say rượu có thể không được lên máy bay

Có hiệu lực từ ngày 1-6-2019, Thông tư 13/2019/TT-BGTVT quy định, các hãng hàng không có thể từ chối chở hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích khác. Với các trường hợp hành khách bị bệnh tâm thần, việc chấp nhận chở hay không do đại diện hãng hàng không đánh giá và quyết định. Nếu chấp nhận chở hành khách bị bệnh tâm thần, phải đáp ứng các yêu cầu như có bác sĩ hoặc thân nhân đi kèm có khả năng kiềm chế được hành vi bất thường của khách.

Hành khách được mang tối đa 1 lít chất lỏng lên các chuyến bay quốc tế; dung tích mỗi bình chứa 100ml và phải được đóng kín hoàn toàn.

Thủ tục biên phòng điện tử cửa khẩu biên giới đất liền thực hiện 24/24 giờ

Theo Quyết định 15/2019/QĐ-TTg về thực hiện thủ tục biên phòng điện tử tại các cửa khẩu do Bộ Quốc phòng quản lý (có hiệu lực từ ngày 1-6-2019), thủ tục biên phòng điện tử cửa khẩu biên giới đất liền được thực hiện 24/24 giờ hàng ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Người làm thủ tục khai báo hồ sơ biên phòng điện tử và nhận xác nhận hoàn thành khai báo thủ tục biên phòng điện tử cửa khẩu biên giới đất liền bằng tài khoản đã được cấp tại bất kỳ nơi nào có thể truy cập Internet.

Biên phòng cửa khẩu biên giới đất liền thực hiện thủ tục biên phòng điện tử tại Nhà kiểm soát liên hợp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính.

Ban hành danh mục  640 loại thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu điều trị

Danh mục thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu về điều trị, giá thuốc và khả năng cung cấp vừa được Bộ Y tế ban hành kèm theo Thông tư 03/2019/TT-BYT, có hiệu lực từ ngày 1-6-2019.

Theo đó, có 640 loại thuốc, hoạt chất sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu về điều trị, giá thuốc và khả năng cung cấp. Cụ thể: Ampicillin 1g; Cao bạch quả 40mg; Cồn 700; Paracetamol 500mg; Vitamin các loại; Glucosamin 500mg; Acid amin 5%; Biotin 5mg;…

Các loại thuốc thuộc Danh mục này đảm bảo được 3 tiêu chí: được sản xuất tại các cơ sở sản xuất trong nước đã được cấp giấy đăng ký lưu hành; có giá cả hợp lý, không cao hơn so với thuốc nhập khẩu có tiêu chí kỹ thuật tương đương; có khả năng cung cấp cho các cơ sở điều trị trên cả nước.

Săn bắn, giết động vật rừng trái phép bị phạt đến 400 triệu đồng

Nghị định 35/2019/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 10-6-2019, quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp. Nghị định nêu rõ, hành vi săn bắn, giết, nuôi, nhốt động vật rừng trái quy định bị phạt tiền từ 5 triệu đến 400 triệu đồng; ngoài ra còn bị áp dụng một số hình thức xử phạt bổ sung. Hành vi đốt lửa, sử dụng lửa để săn bắt động vật rừng, lấy mật ong, lấy phế liệu chiến tranh có thể bị phạt từ 1,5 triệu đến 3 triệu đồng. Các hành vi chặt, đốt, phát cây rừng, đào, bới, san ủi, nổ mìn; đắp đập, ngăn dòng chảy tự nhiên, xả chất độc… gây thiệt hại đến rừng với bất kỳ mục đích gì mà không được phép sẽ bị xử phạt đến 200 triệu đồng.

Mức phạt tiền cao nhất đối với cá nhân có các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp là 500 triệu đồng và với tổ chức có cùng hành vi vi phạm là 1 tỷ đồng.

Không nhập khẩu máy móc, thiết bị cũ trên 10 năm tuổi

Theo Quyết định 18/2019/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 15-6-2019 quy định về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng, máy móc, thiết bị đã qua sử dụng phải có tuổi không quá 10 năm; riêng một số loại máy móc, thiết bị lĩnh vực cơ khí, sản xuất, chế biến gỗ, sản xuất giấy và bột giấy cho phép có tuổi không quá 15 - 20 năm. Thiết bị phải được sản xuất theo tiêu chuẩn phù hợp với QCVN về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường… Không cho phép nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng trong các trường hợp các nước xuất khẩu đã loại bỏ do lạc hậu, chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường.

Giảm số lượng của cán bộ, công chức cấp xã

Theo Nghị định 34/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, số lượng cán bộ, công chức cấp xã được giảm xuống chỉ còn:

- Loại 1: Tối đa 23 người (trước đây là 25 người)

- Loại 2: Tối đa 21 người (trước đây là 23 người)

- Loại 3: Tối đa 19 người (trước đây là 21 người).

Đối với xã, thị trấn bố trí trưởng công an xã là công an chính quy thì số lượng cán bộ, công chức nêu trên giảm thêm 1 người. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã bao gồm cả cán bộ, công chức được luân chuyển, điều động, biệt phái về cấp xã…

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 25-6-2019.

Tin cùng chuyên mục