Ngày 22-3,

Sân bay Chu Lai sẽ đón chuyến bay đầu tiên

Sân bay Chu Lai sẽ đón chuyến bay đầu tiên
Bản đồ quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai.

Bản đồ quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai.

Sân bay Chu Lai, 1 trong 6 sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam, sẽ bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2005. Đây là khẳng định của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam trong lễ động thổ xây dựng nhà ga hành khách sân bay Chu Lai hôm 22-3-2004.

Sáng 15-2-2005, nguồn tin TTXVN cho biết, ngày 22-3-2005 (đúng 1 năm khởi công xây dựng nhà ga hành khách),  sân bay Chu Lai sẽ đón chuyến bay đầu tiên. Như vậy, Quảng Nam đã mở cửa bầu trời, rút ngắn mọi khoảng cách giữa vùng đất tiềm năng này với cả nước và thế giới.

Sau gần 30 năm bị bỏ hoang, sân bay Chu Lai bắt đầu hiển hiện với một tầm vóc mới. Diện tích lớn nhất nước - 3.000 ha; đường băng dài nhất nước - 3.050 mét; độ tĩnh không đặc biệt tốt, hầu như không có sương mù; tính bền vững cao bởi máy bay hạng nặng B52 từng hạ, cất cánh; vị trí sân bay nằm trên trục các đường bay quốc tế lớn v.v.

Phối cảnh nhà ga sân bay Chu Lai.

Phối cảnh nhà ga sân bay Chu Lai.

Những thông số trên đã đưa sân bay Chu Lai vào trong 6 sân bay quốc tế lớn của Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển.

Trong những lợi thế của Chu Lai, vị trí - yếu tố địa lợi - được các chuyên gia chú ý hơn cả. Trong vòng bán kính 3.000 km, sân bay Chu Lai có tầm bao phủ cả vùng Nam Trung Quốc, khu vực Đông Nam Á, bao gồm Hong Kong, Đài Loan về phía bắc; Singapore, Malaysia về phía nam; Philippines, Brunei về phía đông; Thái Lan về phía tây.

Chính yếu tố địa lợi này đã giúp cho lãnh đạo Cụm cảng hàng không miền Trung, mạnh dạn khẳng định về tương lai Chu Lai, một tương lai rất gần, rằng Chu Lai sẽ là trung tâm vận chuyển hàng hoá của cả khu vực Bắc Á, Thái Bình Dương.

KH.D (Theo TTXVN và các nguồn tin khác)

Tin cùng chuyên mục