Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ưu tiên đầu tư xây nhà ga T3, sân đỗ

Bộ Giao thông vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến 2020, định hướng đến 2030. 
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ưu tiên đầu tư xây nhà ga T3. Ảnh: CAO THĂNG
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ưu tiên đầu tư xây nhà ga T3. Ảnh: CAO THĂNG

Theo quy hoạch điều chỉnh, nhà ga hành khách T1 và T2 vẫn giữ nguyên và được cải tạo, mở rộng để nâng công suất phục vụ đạt khoảng 30 triệu người/năm. Nhà ga T3 được bổ sung ở phía nam với công suất đáp ứng 20 triệu khách. 

Với khu bay, quy hoạch giữ nguyên hệ thống đường cất hạ cánh, bổ sung 3 đường lăn song song và bổ sung 5 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối.

 Đặc biệt, sân đỗ máy bay trước ga T3, sân phía Tây Nam sẽ được bổ sung 56 vị trí, nâng tổng vị trí đỗ của sân bay lên 106. 

Với hệ thống đường ra vào sân bay, đường Hoàng Hoa Thám, Thân Nhân Trung được mở rộng với quy mô 4 làn xe, đường 18E mở rộng quy mô 4-6 làn xe.  

Quy hoạch cũng bổ sung tuyến đường trên cao từ cuối sảnh ga quốc tế T2 qua ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long đến Phan Thúc Duyện.

Về lộ trình đầu tư, nhà ga T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ trên khu vực phía nam mà Bộ Quốc phòng giao đất sẽ được ưu tiên triển khai ngay.  Ở khu vực phía bắc, hạng mục được ưu tiên là hồ chứa nước, trạm bơm cưỡng bức nhằm chống ngập úng. 

Hệ thống trục ra vào sân bay sẽ được đầu tư sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt, phù hợp với quy hoạch giao thông của TPHCM.

Tại quy hoạch điều chỉnh này, tổng diện tích đất quy hoạch là 791 ha, gồm 545 ha đất cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu, 19 ha đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ, 18 ha đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng, 35 ha đất quy hoạch bổ sung phía nam và 171 ha đất quy hoạch bổ sung phía bắc.

Dự kiến, Bộ Giao thông sẽ công bố Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong tháng 9. 

Tin cùng chuyên mục