Sân chơi của những người Việt yêu khoa học

Tiếp nối tinh thần “Kết nối tri thức, truyền lửa đam mê”, Hội thảo các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc (ACVYS) 2018  diễn ra tại Đại học Sejong ở Seoul đã trở thành một sân chơi hấp dẫn các bạn trẻ Việt Nam yêu khoa học (ảnh). 
Sân chơi của những người Việt yêu khoa học
Sự kiện do Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK) tổ chức dưới sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam và Văn phòng Khoa học Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) Việt Nam tại Hàn Quốc. 

Đặc biệt hơn, sự kiện năm nay diễn ra vào dịp ACVYS tròn 5 tuổi, đánh dấu thành quả đáng ghi nhận của cộng đồng sinh viên, nghiên cứu sinh và giới khoa học Việt Nam tại Hàn Quốc. Trải qua năm lần tổ chức, ACVYS đã đóng vai trò cầu nối giữa sinh viên Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại Hàn Quốc với chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý Hàn Quốc trong việc hợp tác nghiên cứu và ứng dụng các dự án trong nhiều lĩnh vực vào thực tiễn, đặc biệt trong các đề tài khoa học mang hàm tính công nghệ và ứng dụng cao, như: khoa học đời sống, y sinh, hóa học và kỹ thuật hóa học, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật xây dựng và môi trường, công nghệ thông tin - điện tử viễn thông, khoa học vật liệu…

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức sự kiện của VSAK, đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú nhấn mạnh, những kiến thức và kỹ năng thu được khi học tập, nghiên cứu ở đây sẽ giúp các bạn trẻ đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế và hiện đại hóa Việt Nam. Chia sẻ về hội thảo, anh Vũ Đức Lượng, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết hơn 100 công trình nghiên cứu có chất lượng đã vượt qua các vòng sơ loại, phản biện kín của Hội đồng thẩm định được báo cáo tại hội thảo. Hội đồng khoa học của các mảng chuyên đề đã làm việc nhiệt huyết và công tâm, thảo luận, đánh giá và tìm ra được những nghiên cứu có chất lượng và mang tính ứng dụng cao. Bên lề hội thảo là các workshop thảo luận về các chủ đề nóng như chuyển hóa năng lượng, vật liệu nano, nano-composite, vật liệu hóa sinh… thu hút được sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học trẻ Việt Nam và quốc tế. 

Năm nay cũng là năm đầu tiên ACVYS trao giải thưởng VYSK Awards cho 4 nhà khoa học trẻ xuất sắc ở 4 lĩnh vực: Công nghệ thông tin và truyền thông (Nguyễn Văn Hà - Đại học Inje), Công nghệ y dược (Hà Thị Kim Quy - Đại học quốc gia Seoul); Công nghệ sinh học và môi trường (Lê Bảo - Đại học quốc gia Chonnam) và Công nghệ vật liệu mới (Lê Văn Quyết - Đại học Chung-Ang). Trao đổi về giải thưởng, bạn Nguyễn Văn Hà chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 tôi tham gia hội thảo ACVYS (2016 và 2018). Là một trong 4 nhà khoa học trẻ nhận giải các nhà khoa học Việt Nam trẻ xuất sắc tại Hàn Quốc, tôi rất vui và có thêm động lực. Đây là sự may mắn với cá nhân tôi khi được trao giải vì ngoài ra còn rất nhiều các nhà khoa học trẻ tài năng khác của Việt Nam tại Hàn Quốc. Giải thưởng này khích lệ những nhà khoa học trẻ tiếp tục con đường khoa học và hy vọng đóng góp cũng như kết nối Việt- Hàn trong thời gian sắp tới”.

Ngoài giải thưởng dành cho 4 nhà khoa học trẻ xuất sắc, ban tổ chức đã chọn ra 7 tác giả thuyết trình xuất sắc nhất trong các lĩnh vực, gồm: khoa học vật liệu, khoa học đời sống, kỹ thuật y sinh,  kỹ thuật hóa học, kỹ thuật cơ khí, công nghệ thông tin và khoa học máy tính và kỹ thuật xây dựng và môi trường.

Tin cùng chuyên mục