Sàn giao dịch chứng khoán TPHCM “đóng băng”


Bảng điện tử của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) hoàn toàn "đóng băng". Đây là sự kiện chưa từng xảy ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Mặc dù đóng cửa nhưng bảng điện tử ngày 22-1-2018 vẫn hiển thị đang ở trạng thái lệnh ATC
Mặc dù đóng cửa nhưng bảng điện tử ngày 22-1-2018 vẫn hiển thị đang ở trạng thái lệnh ATC

 Thị trường chứng khoán trong ngày giao dịch đầu tuần ngày 22-1 tiếp tục khởi sắc với VN-Index tiếp tục tăng vọt. Tuy nhiên, đến cuối phiên chiều, bảng điện tử của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) có hiện tượng treo và đến phiên ATC, bảng điện tự đã hoàn toàn "đóng băng". Kết thúc phiên giao dịch ATC, sàn TPHCM vẫn không xác định được giá đóng cửa cả cổ phiếu lẫn các chỉ số. Lãnh đạo HoSE cho biết, sự cố này do lỗi từ máy chủ khớp lệnh của HOSE nên đợt đóng cửa phiên giao dịch ngày 22-1-2018 đã không thực hiện được. 

Trả lời về sự cố trên chiều ngày 22-1, lãnh đạo HoSE khẳng định, sự cố này không phải do hệ thống giao dịch bị tấn công, mà lỗi trong máy chủ giao dịch. Để xử lý lỗi này, HOSE đã liên hệ với các chuyên gia từ Thái Lan để cùng xử lý tuy nhiên vẫn chưa có kết luận cuối cùng. 

 Lãnh đạo HoSE cũng cho biết có 2 giải pháp xử lý sự cố này, đó là tổ chức lại phiên khớp lệnh đóng cửa hoặc sử dụng giá giao dịch gần nhất để làm giá tham chiếu cho phiên kế tiếp. Tuy nhiên, lãnh đạo cơ quan này nhìn nhận, giải pháp tổ chức lại phiên giao dịch đóng cửa là phức tạp và không khả thi. Chính vì thể, giải pháp khả thi hơn là sử dụng giá giao dịch gần nhất làm giá tham chiếu cho phiên kế tiếp theo quy chế đã có.

 Ghi nhận thực tế cho thấy, thị trường trong phiên giao dịch buổi chiều diễn ra rất sôi động. Càng về cuối phiên, dòng tiền càng dồn dập đổ vào thị trường giúp các chỉ số bứt phá mạnh mẽ. Trong đó nhóm cổ phiếu bue-chips như như GAS, MSN, VJC, HVN, FPT… liên tục tăng giá kéo VN-Index tăng mạnh. Trước khi bước vào phiên ATC, VN-Index đang tăng trên 2%, giao dịch đạt trên 7.000 tỷ đồng trên sàn HOSE. Tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), giao dịch vẫn bình thường. HNX-Index đóng cửa tăng trên 1,2%.

Ghi nhận cuối phiên giao dịch trên bảng điện tử cho cho thấy, VN-Index tăng 25,35 điểm (2,39%) lên 1.087,42 điểm với 72 mã CP tăng giá, 74 mã CO giảm gía và 208 mã CP đứng giá. VN30-Index cũng tăng mạnh 29,24 điểm lên 1.082,71 điểm với 19 mã CP tăng giá, 8 mã CP giảm giá và 3 mã CP đứng giá. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index tăng 1,49 điểm (1,22%) lên 123,88 điểm  với 114 mã CP tăng giá, 88 mã CP giảm gía và 183 mã CP đứng giá. Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục ở mức rất cao với 162 triệu đơn vị, tương ứng giá trị gần 9.100 tỷ đồng.

Kết quả trên chưa tính hết các giao dịch chưa thực hiện được trong khoảng 30 phút giao dịch cuối phiên chiều. Một số công ty chứng khoán cho biết,  khoảng 30 phút cuối phiên, tín hiệu kết nối tới HoSE đã bị gián đoạn nên các lệnh giao dịch các cổ phiếu trên sàn này không thực hiện được. Hiện lệnh còn tồn ở hệ thống tại các công ty chứng khoán và hiển thị trạng thái chờ kết nối với HOSE.

Tin cùng chuyên mục