Sản phẩm Đồng Tháp đưa vào TPHCM sẽ được truy xuất nguồn gốc

Ngày 26-7, tại Đồng Tháp, Sở Công thương Đồng Tháp phối hợp Sở Công thương TPHCM tổ chức hội thảo “Xây dựng và phát triển chuỗi ngành hàng nông sản chủ lực gắn với truy xuất nguồn gốc”.

Theo Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp, tỉnh có nhiều sản phẩm nông nghiệp cung ứng cho thị trường TPHCM, và TPHCM còn là nơi trung chuyển đi nhiều tỉnh khác. Trong nhiều năm qua, tỉnh đã có nhiều hình thức, giải pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tổ chức kết nối cung - cầu hàng hóa giữa hộ sản xuất với các hợp tác xã, doanh nghiệp, siêu thị và chuỗi an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ.

Đặc biệt, thực hiện truy xuất nguồn gốc trứng vịt được đưa vào các siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm lớn của TPHCM. Nhờ vậy, tỉnh đã chủ động được sản lượng sản xuất và thị trường tiêu thụ ổn định đầu ra, nhất là các sản phẩm có tính thời vụ. Nhưng hiện nay, vẫn còn thực trạng sản phẩm sản xuất VietGAP, GlobalGAP… nhưng giá thành vẫn bằng sản phẩm sản xuất theo kiểu bình thường đã gây khó khăn cho vấn đề tuyên truyền truy xuất nguồn gốc.

Theo Sở Công thương TPHCM, sản xuất nông sản trên địa bàn TPHCM chỉ đáp ứng 15% nhu cầu thị trường, 85% phụ thuộc vào các tỉnh. Trong đó, tỉnh Đồng Tháp cung ứng cho thị trường TPHCM rất nhiều sản phẩm như vịt, trứng, cá và trái cây. Tuy nhiên, các đơn vị sản xuất luôn lo lắng tình trạng “được mùa, mất giá” do không biết thị trường đang thiếu hay đủ; ngược lại TPHCM lo lắng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Do vậy, TPHCM sẽ phối hợp với tỉnh Đồng Tháp truy xuất toàn bộ các sản phẩm khi đưa vào TPHCM. Trước tiên, tỉnh Đồng Tháp phối hợp với TPHCM sẽ triển khai truy xuất nguồn gốc trái cây (nhãn Châu Thành, xoài Cao Lãnh) và cá rô phi. Song song đó, TPHCM sẽ hỗ trợ hệ thống kho lạnh tại chợ đầu mối, đơn vị thu mua và giới thiệu các đơn vị cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc tối ưu… để đơn vị sản xuất yên tâm hơn.

Tin cùng chuyên mục