Sản phẩm văn hóa "Huyền thoại làng chài" bị sao chép, biểu diễn công khai

Việc sao chép vở diễn "Huyền thoại làng chài" do NSƯT Trần Ly Ly làm đạo diễn, đặt nặng sự tôn kính cá ông của làng chài miền biển và thần Shiva của làng Chăm một cách khiên cưỡng không chỉ ảnh hưởng đến yếu tố tâm linh của làng chài Phan Thiết mà còn tác động đến uy tín, công sức của đơn vị sở hữu.
Ngày 31-5, ông Trần Ngọc Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Seagull, chủ đầu tư Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa và nhà hát nghệ thuật Huyền thoại làng chài - Fishermen Show (phường Phú Hài, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đã có thông cáo báo chí liên quan đến việc kịch bản và show diễn "Huyền thoại làng chài" bị sao chép, xâm hại nghiêm trọng.
Thống cáo nêu rõ, ngày 25-5, tại Gem Center (TPHCM), Công ty Việt Hưng Phát, chủ đầu tư dự án Summerland Phan Thiết đã tổ chức lễ ra mắt bán sản phẩm và sử dụng vũ đoàn Sài Gòn công khai biểu diễn tiết mục tự nhận là "Huyền thoại làng chài".
Sản phẩm văn hóa "Huyền thoại làng chài" bị sao chép, biểu diễn công khai ảnh 1
Sản phẩm văn hóa "Huyền thoại làng chài" bị sao chép, biểu diễn công khai ảnh 2 Show diễn "Làng chài xưa" do vũ đoàn Sài Gòn biểu diễn bị "tố" sao chép ý tưởng, bố cục, âm nhạc của tác phẩm cùng tên của Công ty Seagull.
Trong tiết mục này, đơn vị biểu diễn đã sao chép 1 đoạn nhạc và sử dụng toàn bộ bố cục, ý tưởng của vở diễn "Huyền thoại làng chài" của Công ty THHH Seagull cho gần 1.000 đại lý, khách hàng xem.
Theo ông Trần Ngọc Dũng, đây là sự xâm phạm bản quyền, ý tưởng, trí tuệ nghiêm trọng. Đặc biệt, show văn hóa "Huyền thoại làng chài" của Công ty Seagull do NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Giám đốc Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam làm đạo diễn đặt nặng sự tôn kính cá ông của làng chài và thần Shiva của làng Chăm, nên việc sao chép lại một cách khiên cưỡng đã không chỉ ảnh hưởng đến công sức của những người tạo ra vở diễn mà còn ảnh hưởng đến yếu tố tâm linh và giá trị văn hóa của làng chài Phan thiết.
Sản phẩm văn hóa "Huyền thoại làng chài" bị sao chép, biểu diễn công khai ảnh 3 Show diễn "Làng chài xưa" của Công ty TNHH Segull.
Được biết show diễn trên đã được Công ty TNHH Seagull đăng ký bản quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ và được cấp phép biểu diễn hằng đêm, là sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc được hàng trăm ngàn du khách trong và ngoài nước yêu thích.
Trao đổi về vấn đề này, NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, đạo diễn vở diễn "Huyền thoại làng chài", cho biết: "Sau khi xem lại vở diễn tự nhận mang tên "Huyền thoại làng chài" do vũ đoàn Sài Gòn biểu diễn được đăng công khai trên mạng xã hội tôi rất bức xúc. Vở diễn này không chỉ đạo, nhái toàn bộ ý tưởng của tôi từ nhạc cho đến bố cục chương trình mà còn cho biểu diễn công khai rồi đưa lên mạng xã hội. Sự việc không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của tôi mà còn gây thiệt hại cho đơn vị sở hữu là công ty Seagull. Việc đạo, nhái ý tưởng này nếu không được xử lý chắc chắn sẽ tạo tiền lệ xấu, làm giảm đi sự sáng tạo của những người làm văn hóa".

Tin cùng chuyên mục