Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2019

Hôm nay 24-6, hơn 887.000 học sinh trên cả nước sẽ làm thủ tục dự kỳ thi THPT quốc gia 2019. Rút kinh nghiệm từ vụ việc trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, Bộ GD-ĐT triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật để tránh tình trạng gian lận.

 

Cụ thể: thay đổi cách sắp xếp phòng thi, bốc thăm cách phát đề, bốc thăm chấm thi, mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi, truy vết quá trình chấm, thậm chí là lùi thời hạn công bố điểm thi để rà soát lại tất cả điểm thi của các địa phương...

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 ảnh 1 Học sinh lớp12A Trường THPT Võ Văn Kiệt (quận 8, TPHCM) bày tỏ quyết tâm đạt kết quả tốt trước khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: NGUYỄN NHÂN
Hà Nội: Thành lập 13 đoàn kiểm tra

TP Hà Nội có số lượng thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất trong các địa phương, với hơn 74.000 thí sinh. Để tổ chức kỳ thi này, Hà Nội đã bố trí 125 điểm thi với 3.119 phòng thi. Gần 9.200 cán bộ, giáo viên, nhân viên được huy động, trong đó gần 7.800 người coi thi, số còn lại làm công tác an ninh, trật tự viên phục vụ tại các điểm thi.

Ngoài những điểm mới liên quan đến kỹ thuật, năm nay sở bố trí thêm một nhân viên an ninh giám sát camera, trực 24/24 giờ, đảm bảo hệ thống hoạt động suôn sẻ. Ban chỉ đạo thi của Hà Nội đã quyết định thành lập 13 đoàn (trưởng đoàn là lãnh đạo các đại học) kiểm tra trực tiếp các ban chỉ đạo cấp huyện và điểm thi tại quận huyện; bố trí 125 tổ thanh tra cắm chốt tại các điểm thi, được tập huấn trước ngày thi. 
Đại úy Hà Quang Huy, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP Hà Nội, cho biết lực lượng công an đã phát hiện các đối tượng rao bán những thiết bị dùng gian lận thi cử như: tai nghe bé bằng hạt đậu; bộ thu phát có gắn thẻ sim điện thoại, có chức năng ghi âm, thu hình, phát sóng. Trong đó có dạng thẻ ATM khó phát hiện, giá bán 1 - 5 triệu đồng... Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu đưa tất cả các thông tin này lên mạng để cán bộ coi thi nhận diện.
TP Hà Nội có 13 đơn vị là các đại học, học viện, trường đại học được Bộ GD-ĐT phân công phối hợp tổ chức kỳ thi tại Hà Nội. Đến thời điểm này, mọi sự phối hợp tổ chức diễn ra suôn sẻ. 
Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 ảnh 2 Giảng viên Trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM lên đường coi thi tại Đắk Nông. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Xuyên đêm đi phục vụ công tác coi thi 

5 giờ 30 sáng 23-6, đoàn cán bộ coi thi của Trường Đại học Tài chính Marketing TPHCM đã có mặt tại Nha Trang để chuẩn bị cho công tác phục vụ kỳ thi THPT quốc gia 2019. Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường có 290 người tham gia phục vụ tại Cụm thi Khánh Hòa.

Trong đó, đoàn 1 gồm 30 người đi bằng tàu hỏa khởi hành từ TPHCM lúc 21 giờ và 5 giờ 30 có mặt tại Khánh Hòa. Đoàn này gồm có trưởng, phó các điểm thi, thanh tra, nên phải đi sớm để sáng 23-6 tham gia tập huấn cho ban chỉ đạo. Đoàn 2 gồm 260 cán bộ coi thi, đi ô tô, khởi hành sáng 23-6 và chiều 17 giờ cùng ngày sẽ đến. 

Trong khi đó, đoàn cán bộ 7 người của Trường Đại học Công nghệ TPHCM tham gia nhiệm vụ tại Cụm thi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng xuất phát từ 5 giờ sáng đến sân bay Tân Sơn Nhất, làm thủ tục để bay đến điểm thi Trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Côn Đảo). Điểm thi này có 4 phòng thi và 76 thí sinh dự thi.

Ông Nguyễn Thành Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất. Năm nay toàn tỉnh có 11.282 thí sinh (giảm 616 thí sinh) đăng ký dự thi tại 19 điểm, tăng 1 điểm so với năm ngoái, do phụ huynh có yêu cầu thành lập thêm điểm mới để các em học sinh không phải di chuyển xa.

Kỳ thi năm nay huy động 1.182 cán bộ, giáo viên làm công tác thi, trong đó có 594 cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Công nghệ TPHCM. Hiện tại các điểm thi đã lắp đặt hệ thống camera theo quy định của Bộ GD-ĐT, các sở ban ngành và địa phương đã vào cuộc hỗ trợ kỳ thi với tinh thần rất chu đáo trong việc bố trí chỗ ăn, ở, phương tiện đi lại cho các cán bộ, giáo viên làm công tác thi.

Nhiều trường đại học tại TPHCM từ tờ mờ sáng đã tấp nập xe đưa cán bộ tham gia phục vụ kỳ thi THPT quốc gia 2019 đến các tỉnh, thành phía Nam và Tây Nguyên. Lần đầu tiên nhận nhiệm vụ coi thi THPT quốc gia, thầy Huỳnh Đức,  Phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế Trường Đại học Kinh tế TPHCM, phấn khởi: “Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được trường cử đi làm nhiệm vụ hỗ trợ kỳ thi THPT quốc gia năm nay, song cũng cảm thấy khá áp lực. Tôi đã dành thời gian nghiên cứu kỹ quy chế thi để tránh tuyệt đối sai sót nhỏ nhất có thể xảy ra”.

Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn cho rằng, ngoài các giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn tiêu cực trong chấm thi, thì ngay trong phòng thi cũng phải được đặc biệt quan tâm. Trước khi xuất phát phục vụ kỳ thi quốc gia, ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức tập huấn, nhắc nhở và khuyến nghị năm 2019 là năm bản lề nhằm chấn chỉnh công tác coi thi, chấm thi. Đây là đích mà toàn ngành cần thực hiện để tạo cú hích chấn hưng những gì mà các năm qua chưa thực hiện được.

ĐỒNG HÀNH SĨ TỬ

- Sở Y tế TPHCM có văn bản gửi các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố về việc đảm bảo y tế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Sở yêu cầu Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn và 23 bệnh viện quận, huyện phối hợp với các phòng GD-ĐT, hội đồng thi trên địa bàn tổ chức công tác cấp cứu, tạo điều kiện ưu tiên chăm sóc sức khỏe cho các cán bộ, giáo viên, học sinh; nhanh chóng xử lý khi có bất trắc xảy ra trong quá trình thi. 
- Sáng 23-6, Trường Đại học Khoa học Huế tổ chức 10 chuyến xe đưa 280 cán bộ, giảng viên của trường lên đường làm nhiệm vụ tại kỳ thi THPT quốc gia 2019 ở địa bàn tỉnh Quảng Bình. 
- Tỉnh đoàn TNCS Bình Định tổ chức ra quân tiếp sức mùa thi 2019 với 500 đoàn viên, thanh niên tham gia. Ngoài việc bố trí hơn 2.100 chỗ ở miễn phí cho các thí sinh ở 2 huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông, chương trình vận động được 10.000 lít nước khoáng, trên 800 áo, mũ, dù che… phục vụ sĩ tử. 
- Tại Hà Tĩnh, 35 đội thanh niên tình nguyện với hơn 1.400 đoàn viên, thanh niên sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và người thân. Các tình nguyện viên còn tổ chức các đội xe ôm miễn phí phục vụ các thí sinh và phụ huynh ở xa đi lại; các điểm phục vụ nước uống miễn phí. 
- Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam Hà Thanh Quốc cho biết, tỉnh dành 1,3 tỷ đồng hỗ trợ ăn uống hơn 2.000 học sinh dân tộc thiểu số của 14 trường THPT thuộc 6 huyện miền núi.
- Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức lực lượng kiểm tra các cơ sở kinh doanh in ấn, photo trước và trong các ngày thi, nhằm ngăn chặn các trường hợp photo đề thi, đáp án bài thi để đưa vào phòng thi. 

Tin cùng chuyên mục