Sẵn sàng làm nhiệm vụ

Một mùa xuân mới lại về. Trong không khí rộn ràng đón xuân, người người, nhà nhà mải mê sắm tết, du xuân lễ hội thì những chiến sĩ Cảnh sát PCCC - CNCH thành phố mang tên Bác cũng có niềm vui, hạnh phúc riêng. Họ cùng hòa lẫn trong dòng người trên phố phường ngược xuôi nhưng không phải để du xuân, thưởng ngoạn mà họ đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. Họ xem đó là niềm hạnh phúc, tự hào mỗi dịp tết đến xuân về.
Một đêm bảo vệ lễ bắn pháo hoa của các chiến sĩ Cảnh sát PCCC, Công an TPHCM
Một đêm bảo vệ lễ bắn pháo hoa của các chiến sĩ Cảnh sát PCCC, Công an TPHCM

Để sẵn sàng thực thi và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là vào những ngày cuối năm, lực lượng 114 Công an TPHCM phải khẩn trương hơn; mọi trang thiết bị phương tiện luôn ở trạng thái tốt nhất, đầy đủ nhất để sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ, giúp dân có được niềm vui trọn vẹn trong những ngày đầu năm mới.

Trung úy Phạm Văn Duyệt, Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH, Công an TPHCM, chia sẻ: “Tết Nguyên đán là khoảng thời gian tôi cảm thấy có áp lực lớn trong khi làm nhiệm vụ. Bởi đây được xem là cao điểm, tình hình cháy nổ diễn biến hết sức phức tạp. Cùng với đồng đội, bản thân tôi luôn cố gắng hoàn thành thật xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chỉ mong sao người dân ăn tết vui vẻ và các nguy cơ về cháy nổ được giảm thiểu đến mức thấp nhất”.

Để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, bên cạnh việc không ngừng học tập, rèn luyện, hoàn thiện kỹ năng, nâng cao nghiệp vụ, tăng cường sức mạnh chiến đấu, đảm bảo giành chiến thắng trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, lực lượng Cảnh sát PCCC -  CNCH TPHCM cũng luôn biết dựa vào nhân dân. Điều đó đã được chứng minh bằng những việc làm thiết thực như tuyên truyền những kiến thức PCCC, với đa dạng, phong phú hình thức, nội dung thể hiện; ra sức vận động quần chúng, phát triển phong trào toàn dân tham gia PCCC cả về bề rộng lẫn chiều sâu; thuyết phục để người dân thấy được vai trò trách nhiệm của chính mình đối với công tác PCCC…

Thượng tá Đỗ Văn Kháng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC- CNCH, cho biết nhờ tăng cường công tác tuyên truyền về PCCC nên người dân đã thể hiện được vai trò trách nhiệm của mình trong việc PCCC. Dân tự tin, chủ động tham gia nhiều hơn, tích cực hơn vào quá trình dập tắt các đám cháy, cũng như cứu nạn cứu hộ… Minh chứng rõ nhất chính là những lần chúng tôi xuất quân, nhưng đến nơi thì đám cháy đã được người dân và lực lượng PCCC tại chỗ dập tắt. 

Phấn khởi hơn, công cuộc phòng chống “giặc lửa” ngày càng có tính tương tác, nhận được nhiều hơn sự quan tâm của giới trẻ đang sống và học tập trên địa bàn thành phố. Chương trình “Học kỳ PCCC”, “Một tuần làm lính cứu hỏa” được tổ chức vào những dịp hè; trải nghiệm thực tế “Một ngày là chiến sĩ Cảnh sát PCCC” hay các chuyến tham quan, dã ngoại tại doanh trại cùng cán bộ chiến sĩ được thực hiện vào những dịp cuối tuần; cho đến các cuộc thực tập phương án PCCC diễn ra thường xuyên tại nhiều trường học… đã trở nên thật quen thuộc và gần gũi với các bạn trẻ. Đây là những hoạt động hết sức thiết thực nhằm trang bị thêm cho lớp công dân trẻ của thành phố một số kiến thức, kỹ năng cơ bản, bổ ích về PCCC, cứu nạn cứu hộ. Từ đó, giúp các em hiểu hơn về nghề PCCC cùng với sự hy sinh thầm lặng của các anh, để rồi tự mình suy ngẫm, xây dựng, hướng đến những giá trị, lý tưởng sống tốt đẹp, ý nghĩa  hơn.

Chương trình “Chúng em học làm chiến sĩ PCCC” sẽ là những kỷ niệm đẹp trong các em. Có thể trong tương lai, các em không trở thành những người lính cứu hỏa như mong muốn. Thế nhưng, sự tham gia chương trình phần nào giúp các em nhận biết được lao động mới là giá trị thật sự của cuộc sống, biết quý trọng thời gian và những thứ do chính mình làm ra; biết đồng cảm và biết cách sẻ chia, để từ đó vun đắp nên lý tưởng sống.

Có thể khẳng định, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TPHCM, biết chính xác mình đang làm gì, hiểu rõ con đường mình đang đi, ý thức về niềm hạnh phúc mà mình đang có. Họ sống trọn vẹn với nhân dân, lấy niềm vui hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống cho mình.

Tin cùng chuyên mục