Sản xuất thực phẩm bẩn, thuốc uống giả, gây tổn hại khỏe con người… là tội nặng

Ngày 4-5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ, có buổi tiếp xúc cử tri xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền và phường An Bình, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ). 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri quận Ninh Kiều - Cần Thơ vào chiều 4-5
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri quận Ninh Kiều - Cần Thơ vào chiều 4-5

Tại các buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ quan tâm về tình hình xây dựng tự phát ở đô thị, phân lô bán nền tràn lan, hạ tầng giao thông, tình trạng hàng gian hàng giả, thuốc uống kém chất lượng, an toàn thực phẩm, sạt lở, phát triển du lịch sinh thái…

Ông Nguyễn Hoàng Quân, cử tri xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền nêu thực trạng: “Gần đây giá đất tăng ở nhiều nơi, kéo theo tình trạng người dân tự ý phân lô, bán nền nhà trên đất nông nghiệp tràn lan và hình thành khu dân cư tự phát chưa có hạ tầng, điện, nước… nhưng vẫn sang bán và xây nhà; từ đó gây khó cho việc quản lý trật tự. Vì vậy, đề nghị ngành chức năng có phương án xử lý”.

Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri phường An Bình - Ninh Kiều- Cần Thơ vào chiều 4-5

Cũng liên quan về nhà đất, cử tri Trần Thanh Tâm, xã Mỹ Khánh trăn trở: “Bộ Tài chính vừa có đề xuất đánh thuế sở hữu với người có nhà, đất giá trị từ 700 triệu đồng với mức 0,4% mỗi năm. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều người dân còn khó khăn, khi họ mua được nhà đã hết vốn, thậm chí phải vay mượn nợ. Do đó, nếu chịu thêm thuế sẽ rất khó. Việc này Quốc hội nên xem xét chu đáo…”.

Cử tri Lê Bá Toàn, xã Mỹ Khánh cho rằng: “Huyện Phong Điền được cấp trên xác định phát triển đô thị sinh thái, du lịch sinh thái… là phù hợp với điều kiện tự nhiên. Để việc phát triển đúng hướng thì mong Bộ Xây dựng có “bộ tiêu chí” về xây dựng đô thị sinh thái, để địa phương thực hiện”. Chị Văn Thị Mỹ Linh, ngụ huyện Phong Điền kiến nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái hơn 400ha ở xã Nhơn Nghĩa, kết hợp xây dựng nhà máy sơ chế trái cây phục vụ khách du lịch và xuất khẩu. Ngoài ra, cần có cơ chế phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ông Lê Thành Lập, phường An Bình cho rằng: “Bộ Chính trị đã có nghị quyết xây dựng TP Cần Thơ thành trung tâm của ĐBSCL về kinh tế, văn hóa, xã hội… nhưng thời gian qua đầu tư chưa tương xứng. Trong đó phát triển giao thông còn chậm, đơn cử như đường Hoàng Quốc Việt (quận Ninh Kiều) chỉ hơn 1km mà hàng chục năm nay hư hỏng nặng, không ai đầu tư, khiến người dân đi lại vô cùng khó. Để Cần Thơ phát triển nhanh rất mong Trung ương có cơ chế đặc thù nhằm thúc đẩy Tây Đô tăng tốc…”.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, khen ngợi cử tri xã Mỹ Khánh phát biểu ngắn, rõ ý, đúng trọng tâm vấn đề; những kiến nghị của bà con là rất chính đáng và các ngành sẽ xem xét giải quyết. Việc tự ý mở rộng đô thị trên đất nông nghiệp không theo quy hoạch, đề nghị ngành chức năng Cần Thơ kiểm tra, tránh để xây nhà tự phát khi hạ tầng chưa đồng bộ. Vấn đề sạt lở bờ sông cũng đáng lo ngại và Cần Thơ đã có dự án kè bờ sông từ Cái Răng đến huyện Phong Điền, tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, dự kiến năm 2019 khởi công.  Đ

ối với kiến nghị xây dựng vùng cây ăn trái đặc sản kết hợp khai thác du lịch sinh thái là đúng với thế mạnh của huyện Phong Điền. Quốc hội sẽ đề nghị Bộ NN-PTNT quan tâm hỗ trợ, nhằm góp phần tăng thu nhập cho nông dân. Về tiêu chí xây dựng “đô thị sinh thái” là cần thiết, Quốc hội sẽ trao đổi với Bộ Xây dựng vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trả lời cử tri xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, việc đánh thuế nhà ở thì Bộ Tài chính mới lấy ý kiến; chưa trình Chính phủ và Quốc hội, nên người dân an tâm.  Vấn nạn hàng giả, thực phẩm bẩn, thuốc uống giả, ảnh hưởng sức khỏe người dân, thậm chí tính mạng con người; đây là tội nặng và luật có qui định xử lý nghiêm  những đối tượng vi phạm. Đối với một số cán bộ đảng viên, lãnh đạo địa phương, đơn vị… nếu sai phạm đều được kiểm tra và xử lý nghiêm. Tất cả các vụ xử lý tham nhũng đều được thu hồi tài sản.

Chủ tịch Quốc hội cũng thông báo với cử tri về đầu tư phát triển TP Cần Thơ, thì hiện nay Trung ương đã bố trí ngân sách đầu tư cho Cần Thơ tương đương với Đà Nẵng và Hải Phòng, nhằm thúc đẩy Cần Thơ tăng tốc nhanh, xứng tầm là trung tâm kinh tế- xã hội của vùng ĐBSCL. Đối với vấn nạn tham nhũng, thời gian qua Trung ương chỉ đạo đưa ra xét xử những vụ tham nhũng trọng điểm, tạo niềm tin trong nhân dân. Quan điểm chung của Đảng, Nhà nước là không lùi bước, không bao che cho tham nhũng…

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, luôn đánh giá cao những ý kiến của cử tri và Quốc hội luôn đổi mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Hiện nay Quốc hội chuyển từ tham luận sang tranh luận với nhau, từ đó tạo không khí dân chủ, cởi mở, thắng thắn, xây dựng… đảm bảo quyền lợi cho cử tri, người dân.

Tin cùng chuyên mục