Sáng 4-11, bão Con voi sẽ đổ bộ vào Nam Trung bộ

Ông Hoàng Đức Cường cho biết, hiện nay bão Con voi đang mạnh cấp 8 nhưng khi vào bờ sẽ mạnh lên cấp 10 giật cấp 13, còn đài khí tượng Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản dự báo bão sẽ đạt cấp 11 giật cấp 14. 
Ảnh: TTDBKTTVTƯ
Ảnh: TTDBKTTVTƯ

Tại cuộc họp giao ban khẩn của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức tại Hà Nội sáng nay 2-11, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, vùng áp thấp nhiệt đới ở vùng biển Nam bộ đã suy yếu thành vùng áp thấp vào sáng nay nhưng vào khoảng 5 giờ sáng nay 2-11, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành cơn bão số 12. Cơn bão này có tên quốc tế là Con voi, đặt theo tên Campuchia và từng được đặt cho một cơn bão đã đổ bộ vào tỉnh Nam Định năm 2005 làm vỡ đê biển. 

Ông Hoàng Đức Cường cho biết, hiện nay bão đang mạnh cấp 8 nhưng khi vào bờ sẽ mạnh lên cấp 10 giật cấp 13, còn đài khí tượng Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản dự báo bão sẽ đạt cấp 11 giật cấp 14. 

Đặc điểm của cơn bão này là di chuyển rất nhanh với vận tốc trong ngày hôm nay 2-11 là 10-15km/giờ nên theo dự báo vào sáng 4-11 bão sẽ đổ bộ vào khu vực Nam Trung bộ. Tuy nhiên từ ngày 3-11 hoàn lưu bão đã ảnh hưởng tới khu vực rộng kéo dài từ nam Trung Trung bộ tới tận bắc Nam bộ. 

Đáng lo ngại là cơn bão rất mạnh sẽ kết hợp với một khối không khí rất mạnh đang di chuyển xuống, vì vậy sẽ gây mưa lớn với tổng lượng mưa có thể đạt mức thấp nhất là 500mm, cao nhất tới 1000mm.

Hai kịch bản mưa sẽ xảy ra là mưa sẽ dồn dập vào một khu vực thuộc Nam Trung bộ, hai là có thể rải trên diện rộng từ Nam Trung bộ ra tận Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh.

Tin cùng chuyên mục