Sáng mắt

- Ở sàn chứng khoán xứ mình, tuần rồi có mã cổ phiếu công nghệ mất liền hơn 30% thị giá. Cứ mở cửa phiên giao dịch là giá rớt tới mức sàn, ngóc đầu lên không nổi. Hay là cổ phiếu bị… đì?

- Tự mình làm tệ cho mình, chứ ai đì cho nổi. Trên bề mặt ngôn từ, cái lỗi của doanh nghiệp đó có hoạt động “tuyển lựa kênh không phù hợp” trên nền tảng Youtube của internet. Trên thực tế pháp lý, cụm từ đó nghĩa là vi phạm các cam kết và tiêu chí đã giao kèo với người cung cấp nền tảng. Thế là Youtube cắt cầu, không hợp tác nữa.
- Cụ thể nữa là gì?
- Doanh nghiệp vi phạm đã cố ý làm ngơ cho các nhà cung cấp nội dung tải lên kênh được cấp những cái phim “dơ” để thu lợi bất chính. Phim dơ có nội dung có hại cho trẻ em, câu khách nhảm nhí, hoặc tạo ra nguy hiểm nếu người coi bắt chước làm theo. Vi phạm nhiều lần mà không thay đổi, nên bị cho ra rìa. Mà nếu không còn kênh để tải nội dung lên mạng, sẽ không còn nguồn thu. Thị trường lập tức phản ứng bằng cách đồng loạt bán cổ phiếu với giá sàn.
- Ghê thiệt. Thời đại số, làm bậy bạ một chuyện là ai cũng biết, rồi thiệt hại tùm lum.
- Đó là bài học về tôn trọng lợi ích chung, và luôn tuân thủ các cam kết đã ký. Chỉ vì lợi riêng mà bất chấp thì trước sau gì cũng phải tự dòm rồi… sáng mắt! 

Tin cùng chuyên mục