Sáng nay 4-6, bất ngờ phát hiện 3 tàu cá trong tâm áp thấp nhiệt đới

Sáng nay 4-6, khi bật hệ thống định vị movimar lên để theo dõi các tàu cá, Tổng cục Phòng chống thiên tai phát hiện có 3 tàu đang nằm đúng ngay tâm của áp thấp nhiệt đới. 

Thông tin nhanh tại cuộc họp giao ban chỉ đạo các biện pháp ứng phó khẩn với áp thấp nhiệt đới đang mạnh dần lên thành bão do Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) tổ chức sáng nay 4-6 tại Hà Nội, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy  văn Quốc gia cho biết: Từ hôm qua đến sáng nay 4-6, nhiều nơi ở miền Trung và Tây Nguyên đã có mưa to do ảnh hưởng hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Đặc biệt tại đảo Lý Sơn đã có gió mạnh cấp 7 giật cấp 9, lượng mưa lên tới 211mm. Thời tiết nguy hiểm. 

Cuộc họp triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới sáng nay 4-6

Sáng nay, vị trí ATNĐ đang ở phía Tây Nam của quần đảo Hoàng Sa và có dấu hiệu di chuyển chậm lại, từ 10km/giờ giảm xuống chỉ còn 5-7km/giờ. 

“Qua quan sát hình ảnh vệ tinh cho thấy đĩa mây đang hội tụ về tâm ATNĐ nên chúng tôi nhận định là còn mạnh lên”- Giám đốc cơ quan dự báo khí tượng cho biết. 

Hiện tại ATNĐ vẫn đang di chuyển lên hướng Bắc song song bờ biển miền Trung. 

Hiện cơ quan dự báo của Trung Quốc cho rằng vào 1 giờ sáng mai 5-6, ATNĐ sẽ thành bão nhưng các đài khác cho rằng muộn hơn. Còn Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định: ATNĐ sẽ trở thành bão từ sáng nay cho đến đêm mai và sẽ đổ bộ đảo Hải Nam vào khoảng đêm mai. 

Tuy nhiên theo ông Hoàng Đức Cường, các đài Nhật Bản, Hoa Kỳ và châu Âu đều có chung nhận định là bão sẽ không vào vịnh Bắc bộ mà đi vào Đông Nam đảo Hải Nam - Trung Quốc.

Toàn bộ Bắc bộ không bị ảnh hưởng mưa của cơn bão này. Nhưng từ sáng nay đến mai vẫn có hình thái mưa như hôm qua nhưng lan dần ra Bắc Trung bộ và tập trung ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên-Huế... 

Đặc biệt từ ngày 6-6 sẽ có khả năng xuất hiện hình thái bão đôi vì hiện ở phía Đông Philippines vừa hình thành một ATNĐ khác và sau 3-4 ngày tới áp thấp này sẽ mạnh dần lên thành bão và di chuyển lên phía Bắc, nhưng có thể không đi vào biển Đông. 

Mặc dù bão có xu hướng đổ bộ vào Trung Quốc nhưng sáng nay tâm của ATNĐ vẫn đang hoạt động tại giữa biển Đông. 

Trong đó theo báo cáo số 185 của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến sáng nay 4-6, tại khu vực quần đảo Hoàng Sa là nơi ảnh hưởng của ATNĐ vẫn có 346 tàu với 3.684 lao động. Còn lại 51.220 tàu với 244.353 lao động hoạt động ven bờ và các vùng biển khác. 

Lực lượng bộ đội biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển đã phối hợp với các địa phương, gia đình chủ tàu thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 51.566 tàu với 248.037 lao động biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm. 

Tuy nhiên theo Cục Kiểm ngư và Tổng cục Thủy sản, chiều qua vẫn còn 11 tàu nằm trong vùng nguy hiểm. Đến sáng nay 4-6 chỉ còn 5 tàu ở Bình Định chạy vào tâm vùng ảnh hưởng của ATNĐ. 

Trong đó có 1 tàu mang số hiệu 96972 được cho là mất liên lạc chiều qua, nhưng đến sáng nay đã liên lạc được. 

Thông tin tại cuộc họp, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT cho biết: Sáng nay khi bật định vị movimar lên thì chúng tôi thấy có 3 tàu cá của ngư dân đang nằm đúng trong tâm ATNĐ. Đây là vấn đề đáng lo ngại. Đề nghị kiểm tra xem chủ tàu có nhận được thông tin không, tại sao đã cảnh báo về ATNĐ từ 2-3 ngày nay mà vẫn có tàu đi vào tâm của ATNĐ.

“May là áp thấp nhiệt đới chứ nếu là bão mà lại nằm trong tâm bão thì không biết như thế nào”, ông Nguyễn Trường Sơn bày tỏ sự lo lắng. 

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Đức Cường với vai trò là Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia bổ sung: Đúng là rất nguy hiểm cho 3 tàu này. Rất may là tâm áp thấp không có gió mạnh bằng các khu vực xung quanh nằm trong bán kính khoảng 200mm. 

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT, ông Trần Quang Hoài, không chỉ riêng 3 tàu đang nằm trong tâm ATNĐ mà hiện còn 346 tàu còn ở Hoàng Sa cũng cần theo dõi và hướng dẫn di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Với 3 tàu đang trong tâm của ATNĐ, ông Trần Quang Hoài đề nghị lực lượng kiểm ngư phối hợp với biên phòng khẩn trương liên lạc với các chủ tàu. Đồng thời đề nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn có phương án cần thiết để hỗ trợ 3 tàu này. 

Ngoài ra, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT cũng cho biết đã liên lạc với Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn về việc bảo đảm an toàn cho hơn 2.000 khách du lịch, trong đó có nhiều trẻ em, học sinh vẫn đang mắc kẹt tại đây do mưa bão lớn. 

Tin cùng chuyên mục