Sáng tạo vì môi trường

Ở Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, các tiêu chí về an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường… luôn được đặt lên hàng đầu và khuyến khích nhân viên có những sáng tạo cho mục tiêu hiệu quả kinh tế gắn với môi trường bền vững. 

Thực hiện theo định hướng này, từ năm 2013-2017, kỹ sư Đỗ Hữu Thức, Quản lý dây chuyền khuấy trộn, đã có 10 sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp giảm tiêu hao nguyên liệu, giảm lượng nước thải sau mỗi ca sản xuất… với giá trị làm lợi hơn 10 tỷ đồng/năm.

Sáng tạo vì môi trường ảnh 1 Kỹ sư Đỗ Hữu Thức
Trong những sáng kiến đã thực hiện, KS Đỗ Hữu Thức tâm đắc nhất ở công trình giảm hao hụt nguyên liệu tại Trạm bơm màng MIXER 5 tấn A. Công trình này không chỉ giảm tổn thất nguyên liệu mà còn thu hồi được hết nguyên liệu đọng lại trong đường ống, giúp giảm chi phí xử lý môi trường. KS Đỗ Hữu Thức kể: “Quy trình sản xuất tại Trạm bơm màng MIXER 5 tấn A rất phức tạp vì phải khuấy đều nhiều loại nguyên liệu lỏng còn tồn đọng trong đường ống. Lượng nguyên liệu này sẽ thẩm thấu qua hệ thống thu gom phế phẩm và chảy ra ngoài với hơn 3.200kg/năm. Qua nghiên cứu, tôi đưa ra giải pháp lắp đặt hệ thống van và đường ống thu hồi nguyên liệu trước khi làm vệ sinh chuyển đổi sản phẩm. Thành công của sáng kiến đã được áp dụng rộng rãi cho nhiều công đoạn, quy trình sản xuất của dây chuyền”.

Ở công trình thiết lập ma trận chuyển đổi sản phẩm không cần rửa bồn khuấy chính cũng được KS Đỗ Hữu Thức thực hiện có ý nghĩa lớn về môi trường với kết quả giảm được 50% số lần rửa, vệ sinh bồn khuấy khi chuyển đổi sản phẩm.

Theo quy trình sản xuất, có đến 240/256 loại sản phẩm khi chuyển đổi phải qua công đoạn vệ sinh bồn khuấy. Một lượng lớn nước thải trong quá trình vệ sinh sẽ được thu gom, xử lý. Tồn dư hóa chất trong nước thải dù được xử lý vẫn không tránh khỏi thẩm thấu ra môi trường. Để giải quyết vấn đề này, anh Thức đã thiết lập bảng ma trận chuyển đổi sản phẩm; qua đó, xác định được các loại sản phẩm cần phân tích trong phòng thí nghiệm, xem loại nào đạt chất lượng về các tiêu chí hóa lý thì chuyển đổi sản xuất, không cần qua khâu thau rửa, vệ sinh trong đường ống và dây chuyền.

Với KS Đỗ Hữu Thức, thành công từ những công trình, sáng kiến đã đem về cho công ty nhiều bằng khen, giải thưởng về môi trường và 13 giải thưởng, danh hiệu cho cá nhân. Trong đó có 7 giải nhất, 1 giải nhì về sáng kiến, cải tiến, nâng cao chất lượng tại các cuộc thi cấp công ty, ngành công nghiệp và quốc tế.

Kết quả, có 116/240 loại nguyên liệu bảo đảm được các tiêu chí chuyển đổi sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau mà không cần vệ sinh, thu hồi. Hiệu quả từ sáng kiến mang lại không chỉ mỗi năm giảm 600 lần vệ sinh bồn khuấy, 300 giờ vệ sinh chuyển đổi sản phẩm mà còn tiết kiệm được 1.200m3 nước rửa và giảm chi phí xử lý 1.200m3 nước thải… Giá trị làm lợi từ sáng kiến này đạt 1,5 tỷ đồng/năm.

Với 5/8 sáng kiến còn lại, KS Đỗ Hữu Thức thực hiện với kết quả đạt được đúng mục tiêu công ty đặt ra theo hướng sản xuất bền vững, sử dụng ít năng lượng, giảm các loại hóa chất thải ra môi trường và thu hồi, tái tạo các nguồn năng lượng đã qua sử dụng. Trong đó, một số sáng kiến giảm tới 70% nước rửa vệ sinh bồn chứa và gần 80% lượng nước thải phải xử lý, hàng ngàn mét khối nước nóng để vệ sinh thanh trùng thiết bị, dây chuyền...

Thành công lớn nhất từ những sáng kiến này, theo KS Đỗ Hữu Thức, còn là thay đổi toàn bộ quy trình sản xuất các sản phẩm; đào tạo, nâng cao tay nghề cho hơn 40 lao động, trong đó có nhiều người đạt danh hiệu thợ giỏi.

Tin cùng chuyên mục