Sao mai Hồng Duyên “phá cách” với nhạc dân gian

Hai năm sau khi giành ngôi Á quân Sao Mai 2015, Hồng Duyên cho ra mắt album "Duyên" với những bài hát dân gian được biến tấu theo nhiều thể loại.

Với những khán giả yêu thích dòng nhạc dân gian, Hồng Duyên để lại ấn tượng là một cô gái có giọng hát ngọt ngào, với ngoại hình giản dị. Những tưởng, sau Sao Mai 2015, Hồng Duyên sẽ nở rộ với những dự án, có mặt ở những sân khấu lớn nhỏ, cho ra đời những sản phẩm âm nhạc… nhưng cô bất ngờ lùi lại để tìm cho mình một hướng đi rõ ràng hơn.

Hồng Duyên tự nhận mình khá cầu toàn, không muốn giới thiệu một sản phẩm âm nhạc “được chăng hay chớ”, khán giả nghe rồi... quên. Cô dành thời gian để học hỏi, trau dồi giọng hát, làm việc tại Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội sau khi tốt nghiệp Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội. Để đến bây giờ, khi cảm thấy vững chắc với con đường của mình, Hồng Duyên cho ra mắt album đầu tay: "Duyên".

Sao mai Hồng Duyên và nhạc sĩ Dương Cầm đã có sự kết hợp nhiều âm sắc với CD Duyên

"Duyên" gồm 9 bài hát, trong đó có 4 bài chất liệu dân gian là “Giận mà thương” (dân ca Nghệ Tĩnh), “Gió đánh đò đưa” (dân ca Bắc Bộ), “Còn duyên” (quan họ Bắc Ninh), “Mười thương” (ca Huế) và 1 bài chèo “Duyên phận phải chiều”. Những ca khúc mang âm hưởng của từng vùng quê nay đã được phối lại mang hơi hướng Acoustic, Jazz, World music… Hơn thế, mỗi tác phẩm đều thấm đượm âm sắc của tuổi trẻ, của cuộc sống đương đại.

Album còn có 2 sáng tác mới là “Guốc mộc” (Hồ Trọng Tuấn) và bài hát chủ đề “Duyên” (Dương Cầm) bên cạnh 2 bài nhạc nhẹ là “Em tôi” (Thuận Yến) và “Em trong mắt tôi” (Nguyễn Đức Cường). Cả 4 ca khúc này dù đều mang chất Pop nhưng được pha trộn chất liệu dân gian như hàm ý về sự tiếp nối giữa các thế hệ.

CD "Duyên" là một cách tiếp cận nhạc dân gian mới của giọng ca 9X

Hồng Duyên cũng mời Tạ Quang Thắng và nhóm The Wings góp giọng vào album để tạo thêm nhiều màu sắc cho các ca khúc. Ngoài ra, nhạc sĩ Dương Cầm, người biên tập và hòa âm cho album cũng tự mình thu âm nhiều đoạn hát chèn, mang đến sự khác lạ cho những bài hát dân ca quen thuộc.

Với “Duyên”, người nghe sẽ không cảm thấy quá nặng nề, truyền thống hay cũng không quá xa lạ với sự phá cách mà đó là một cách đưa âm nhạc dân gian đến gần hơn với khán giả.

Sao mai Hồng Duyên chia sẻ: “Tôi luôn nghĩ rằng, làm nghệ thuật mà không dám thử sức và sáng tạo thì rất nhàm chán. Nếu không tự đặt ra những những hàng rào để vượt qua thì mình sẽ không bao giờ tiến bộ. Tôi tin rằng, cách hát dân gian mới sẽ đem đến cho khán giả những trải nghiệm khác lạ và thú vị”.
Cô ca sĩ trẻ này cũng cho biết, sau album “Duyên” sẽ thực hiện MV cho một vài ca khúc dân gian để lan tỏa mạnh mẽ hơn đến khán giả.

Tin cùng chuyên mục