Sắp tìm ra vaccine dịch tả heo châu Phi

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, mặc dù thời gian không dài nhưng các nhà khoa học đã phân lập được virus - đây là tiền đề cho việc nghiên cứu sản xuất vaccine trong thời gian tới.

Tại cuộc họp bàn về nghiên cứu vaccine, sử dụng chế phẩm sinh học trong phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi diễn ra chiều 2-7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Nguyễn Xuân Cường cho biết, thời gian qua, các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu vaccine và bước đầu đã có kết quả nhất định.

Từ khi xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên tại Hưng Yên, đến nay dịch đã bùng phát tại 61 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tổng số heo phải tiêu hủy gần 3 triệu con, chiếm hơn 10% tổng đàn heo cả nước. Nguy cơ dịch tiếp tục bùng phát trong thời gian tới còn rất cao, đe dọa tới sự phát triển của ngành chăn nuôi.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, mặc dù thời gian không dài nhưng các nhà khoa học đã phân lập được virus - đây là tiền đề cho việc nghiên cứu sản xuất vaccine trong thời gian tới. Hiện Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đưa ra được vaccine bước đầu, khảo nghiệm trong phòng thí nghiệm có kết quả rất tích cực. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco đã phối hợp với Chi cục Thú y vùng VI nghiên cứu nhiều hướng và cũng có kết quả tích cực.

“Trong thời gian không xa chúng ta sẽ có được vaccine. Tuy nhiên, phải xác định là để ra được sản phẩm vaccine thương mại còn một quá trình gian nan, chứ không đơn giản. Nhưng với kết quả tích cực như vừa qua, cùng sự vào cuộc đồng bộ của cả khu vực quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, nhà khoa học, người dân... vaccine sẽ sớm thành hiện thực với chúng ta” - ông Nguyễn Xuân Cường chia sẻ.

Theo Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Thị Lan, học viện đang thực hiện 7 đề tài nghiên cứu do Bộ NN-PTNT giao, ngoài ra còn có 7 đề tài nghiên cứu khác do học viện chủ động thực hiện, như thử chế phẩm nano bạc, thử độc lực virus trên heo… Đáng chú ý, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã nghiên cứu vaccine vô hoạt, bước đầu thành công trong phòng thí nghiệm. Đặc biệt, trong khi thử độc lực virus trên heo thì đã chọn ra được 3 chủng virus dịch tả heo châu Phi có độc lực cao. Đến nay, các nhóm nghiên cứu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tạo được vaccine vô hoạt thế hệ mới, bước đầu có kết quả tốt trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm trên diện hẹp…

Tin cùng chuyên mục