Sắp xếp đơn vị hành chính: Dễ làm trước, khó làm sau

Chiều ngày 20-2, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tiếp tục tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính. 

Sắp xếp đơn vị hành chính: Dễ làm trước, khó làm sau

Hội thảo tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2019-2021.

Tai đây, ông Trần Văn Tuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, cần xây dựng các dự thảo nghị quyết, kế hoạch một cách chặt chẽ, đảm bảo thực hiện bằng được Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. Bên cạnh đó, không nên khuyến khích các địa phương thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã còn lại chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định; tránh tình trạng các địa phương vì muốn lập thành tích mà thực hiện ở quy mô rộng, gây xáo trộn nhiều mặt của xã hội. Một trong những điểm nhấn trong quá trình sắp xếp, theo ông Trần Văn Tuấn, phải ngăn ngừa tuyệt đối việc đề bạt, bổ nhiệm lúc giao thời, tránh làm biên chế và tổ chức bộ máy tăng. Chỉ nên khuyến khích các đơn vị hành chính sau sắp xếp có bộ máy gọn nhẹ, tinh giản biên chế.

Sắp xếp đơn vị hành chính: Dễ làm trước, khó làm sau ảnh 1 Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đề nghị các địa phương, trong quá trình sắp xếp, chỗ nào dễ làm trước, khó làm sau.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đề nghị các địa phương thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24-12-2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo nguyên tắc “dễ làm trước, khó làm sau”. Các địa phương có thể làm tờ trình sắp xếp đơn vị hành chính thành nhiều đợt, mỗi đợt có thể sắp xếp nhiều đơn vị hành chính khác nhau, không nhất thiết chỉ làm một lần cho tất cả các đơn vị được sắp xếp.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng yêu cầu, dự thảo các nghị quyết cần đặc biệt lưu ý các tiêu chuẩn, điều kiện để sắp xếp. Cần tập trung quy định thẩm quyền của ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Tin cùng chuyên mục