Sau cơn bão

- Năm nay bão tố dữ hè. Cơn bão này chưa dứt đã thấy cơn bão kia thập thò. Dân mình chống chọi với bão cũng đừ. Lớp thì người thiệt mạng, lớp nhà cửa mất, tài sản ruộng vườn tan hoang. Gió bão vùi dập, thiệt hại không biết đường nào mà kể.

- Thiên nhiên càng ngày càng khắc nghiệt và khó lường. Nhưng cũng đừng nhìn chuyện thiên tai một cách quá bi kịch. Người dân ở vùng hay có bão đã ở đó bao đời, cũng biết cách ứng phó và chuẩn bị. Từ chuyện tích trữ gạo muối, phòng dịch bệnh, đến phục hồi sản xuất sau khi te tua, bà con mình đâu có lạ. Còn thiệt hại lớn do thiên tai dữ dội, thì cắc củm vượt qua thôi chớ biết sao. 

- Sức bà con mình thì bền bỉ rồi, mà cứ thấy thương. Những vùng miền khác không bão gió, sẽ cùng góp tay chung sức để gắng gỏi vượt qua từng ngày. Nhưng trong chuyện cứu trợ, cũng có vài thứ không vui. Chẳng hạn vẫn có chuyện cho thực phẩm cũ mốc, hoặc đồ hư hao quá không xài được. Rồi có những người dựa vô chuyện cứu trợ để vụ lợi hoặc làm rình rang tên tuổi cá nhân.

- Mấy cái đó đúng là không vui, nhưng chắc cũng ít. Cái ai cũng mong, là thủ tục rườm rà khi tiếp nhận, điều phối tiền quà cứu trợ phải bỏ bớt, để mau tới tay người hoạn nạn. Rồi phân bổ quà cứu trợ, phải công bằng, đúng người đúng chỗ. Làm cho trọn mấy cái đó, ai cũng thấy vui.

Tin cùng chuyên mục