Sau khi bị “tố” trước HĐND, VicoLand trao sổ hồng cho dân mua căn hộ

Ngày 9-7, tại Tập đoàn Vicoland - Chi nhánh miền Trung tổ chức lễ bàn giao sổ hồng đợt 2, giai đoạn I dự án Nhà chung cư thu nhập thấp khu vực Đà Nẵng cho các chủ căn hộ đã mua nhà tại dự án do Tập đoàn Vicoland làm chủ đầu tư, hoàn thành việc bàn giao 140/147 sổ hồng giai đoạn I.
VicoLand trao sổ hồng cho người dân mua căn hộ
VicoLand trao sổ hồng cho người dân mua căn hộ

Hiện tại, Tập đoàn cũng đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ cấp sổ trình các sở, ban, ngành và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng để cấp số sổ giai đoạn II trong Quý 4/2017 với hơn 550 sổ hồng.

Đại diện VicoLand làm thủ tục bàn giao sổ hồng cho người dân
Dự án Nhà chung cư thu nhập thấp khu vực Đà Nẵng do Tập đoàn Vicoland đầu tư bao gồm 8 tòa chung cư tại quận Hải Châu và quận Sơn Trà (Đà Nẵng), có tổng diện tích 2,05ha và tổng mức đầu tư 266 tỷ đồng. Dự án được thực hiện đầu tư theo chủ trương phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị theo Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg ngày 20/04/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Hồ Kỷ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vicoland, đại diện chủ đầu tư 
Ông Hồ Kỷ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vicoland, đại diện Chủ đầu tư, cho biết: theo Điều 13, Nghị định 188/2013/NĐ-CP ngày 20-11-2013 của Thủ tướng Chính phủ ban hành, người mua nhà ở xã hội chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê. Sau thời gian tối thiểu là 5 năm kể từ thời điểm trả hết tiền mua cho bên bán. Vì vậy việc hoàn thiện các hồ sơ và ra sổ hồng cần thực hiện trong thời gian trên để đảm bảo người mua nhà có thể thực hiện các quyền của mình.
Trước đó, như SGGP đã đưa tin, trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4, HĐND TP Đà Nẵng khoá IX vào chiều 6-7, đại biểu Lê Vinh Quang chất vấn Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng với nội dung liên quan đến việc VicoLand xây dựng chung cư, bán cho người dân 7 năm qua nhưng chưa cấp sổ hồng cho dân khiến người dân bức xúc.
Trả lời vấn đề này, ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, Sở TN-MT chưa nhận được bất cứ hồ sơ liên quan nào đến việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và trả tiền sử dụng đất đối với toàn bộ khu chung cư của Công ty Vicoland tại cuối tuyến đường Bạch Đằng Đông, cụ thể là các khu A1, A2, B1, B3, B4. Qua tìm hiểu, chúng tôi biết rằng, hiện nay công ty này chưa hoàn thành các hồ sơ liên quan như: hoàn công, hoàn thiện hệ thống phòng chống cháy nổ,… Hiện nay, công ty này cam kết với Sở Xây dựng rằng trong quý 4/2017 sẽ hoàn thiện các thủ tục và trình Sở TN-MT xem xét cấp giấy chứng nhận theo đúng quy định”.
Sau trả lời của ông Lê Quang Nam, đại biểu Lê Vinh Quang chất vấn thêm: “Như vậy là doanh nghiệp chưa hoàn công, chưa hoàn thành nghĩa vụ với nhà nước mà đã bán cho dân. Nên chăng TP cần phải vào cuộc, làm rõ hành vi của chủ đầu tư này. Theo tôi là có dấu hiệu lừa đảo. Và như vậy có hay không cần cơ quan chức năng vào cuộc? Trong khi không có trách nhiệm với người dân, thì doanh nghiệp này lại khởi công một công trình rất hoành tráng, đó là 2 tòa tháp đôi 31 tầng trên đường Như Nguyệt, tôi không biết vì lý do gì không giải quyết cho dân. Và nếu thế thì khi 2 tòa tháp này xây xong với 1.000 căn hộ này có lẽ cũng sẽ có tình trạng tương tự. Như vậy thì các Sở ban ngành cần tham mưu cho TP nên xem xét lại Công ty Vicoland, làm sao đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người dân chứ để thế này không được". 

Đồng quan điểm, đại biểu Huỳnh Bá Cử yêu cầu Sở Xây dựng vào cuộc với Sở TN-MT để đảm bảo quyền lợi của người dân: “Yêu cầu Chủ tọa kỳ họp mời Sở Xây dựng vào cuộc, chia sẻ và làm rõ nội dung này. Bởi không vào cuộc, doanh nghiệp không có hồ sơ thì biết bao giờ mới có sổ cho dân”.

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng cho biết, doanh nghiệp phải hoàn thành tất cả hồ sơ công trình, nghĩa vụ liên quan, được Sở Xây dựng chấp thuận thì Sở TN-MT mới căn cứ cấp chứng nhận quyền sở hữu. Còn thông tin hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước thì đều được công khai trên website của Sở Xây dựng. Sở TN-MT sẽ chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu khi có đầy đủ các hồ sơ và hoàn thành nghĩa vụ.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, cho rằng: “Tôi thấy đây là có dấu hiệu lợi dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản. Bảy năm rồi có cấp sổ cho dân đâu, sổ chưa cấp cho dân thì giờ lại làm thêm khu nữa sao không bức xúc. Có khi ông Vicoland này đem số sổ này thế chấp ngân hàng, giờ không giải chấp được nên chưa đem ra, chưa làm thủ tục để cấp cho dân. Tôi nghĩ mời chủ đầu tư ấy lên, mình phải vào cuộc làm rõ, trả sổ cho dân 7 năm rồi, không thể để vậy được”.
Chỉ sau 2 ngày vấn đề được đem ra chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, VicoLand đã tức tốc giao 140 sổ hồng cho các hộ dân mua căn hộ. Hiện nay, còn lại hơn 550 hộ dân mua căn hộ của VicoLand chờ được cấp sổ hồng. 

Tin cùng chuyên mục