Sẽ có Công viên Đồi Hoa Trắng ở Quảng Bình tưởng niệm các liệt sĩ trẻ tuổi

Thủ tướng đồng ý đề án xây dựng Công viên Đồi Hoa Trắng trên đường 20 Quyết thắng để tưởng niệm và tri ân các liệt sĩ trẻ tuổi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ VH-TT và DL xem xét, đưa nội dung kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn vào chương trình kỷ niệm các ngày lễ lớn của Nhà nước trong 2 năm 2019 - 2020.

Thủ tướng cũng giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ VH-TT và DL, Bộ Quốc phòng trao đổi với nước CHDCND Lào để xem xét việc công nhận và xếp hạng Di tích Đường Trường Sơn là di tích quốc gia để lưu giữ lâu dài tình đoàn kết chiến đấu Việt - Lào, và khen thưởng các cá nhân, đơn vị thuộc lực lượng Bộ đội Trường Sơn trực tiếp chiến đấu trên đất bạn, có thành tích theo pháp luật của nước bạn.

Thủ tướng cũng đồng ý đề án xây dựng Công viên Đồi Hoa Trắng trên đường 20 Quyết thắng để tưởng niệm và tri ân các liệt sĩ trẻ tuổi.

Thủ tướng giao tỉnh Quảng Bình phối hợp với Bộ VH-TT và DL xử lý sớm, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam có kế hoạch huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện đề án.

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, đường 20 Quyết thắng là đầu mối quan trọng trong chiến lược vận tải của đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử, là con đường “huyết mạch” nối Đông Trường Sơn với Tây Trường Sơn, giành thắng lợi to lớn trên mặt trận giao thông - vận tải.
Đường 20 Quyết thắng bắt đầu từ Km00 thuộc thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đến ngã ba Lùm Bùm (huyện Ăng-Khăm, tỉnh Khăm Muộn, Lào) rồi thông với đường 9.
Với chiều dài 125km, đường 20 Quyết thắng được coi là đầu mối quan trọng trong chiến lược vận tải của đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử.
Đây là tuyến đường được khảo sát và thi công trong thời điểm chiến tranh ác liệt, bị địch đánh phá suốt ngày đêm. Có thể nói, mặt đường đã trộn lẫn máu xương, mồ hôi và nước mắt của các chiến sĩ bộ đội Trường Sơn và lực lượng TNXP.
Biết bao anh hùng, liệt sĩ tuổi đôi mươi ở cung đường lửa này đã hy sinh thân mình để khai thông và bảo vệ tuyến đường, bảo đảm chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam ruột thịt, cho tình đoàn kết 3 nước anh em Việt Nam - Lào - Campuchia.

Tin cùng chuyên mục