Sẽ đánh giá hiệu quả các công trình chống ngập

Chiều 19-6, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM, cùng các ĐB Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN; Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban An toàn thực phẩm TPHCM và luật sư Trương Trọng Nghĩa, Ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Bình Thạnh.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận Bình Thạnh. Ảnh: Việt Dũng
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận Bình Thạnh. Ảnh: Việt Dũng

 Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và tiếp thu những ý kiến phản ánh của cử tri. Về một số vấn đề cử tri quan tâm, trong đó có tình trạng buôn bán ma túy khối lượng lớn, Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, TP đã bàn, yêu cầu nâng cao cảnh giác về nguy cơ TPHCM trở thành nơi tập kết, trung chuyển ma túy cho các địa phương, quốc gia khác. Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cũng giao Công an TPHCM tổ chức hội nghị chuyên đề bàn giải pháp phòng chống tội phạm này trong tình hình mới. Về hiệu quả các công trình chống ngập, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin, vừa qua, HĐND TP đã tổ chức các buổi giám sát về công tác chống ngập. “Có những công trình mang lại hiệu quả tích cực, nhưng cũng có công trình khi hoàn thành vẫn không hết ngập”, đồng chí Bí thư Thành ủy nhận xét và cho biết sắp tới Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề về hiệu quả của các công trình chống ngập, xác định rõ nguyên nhân vì sao công trình hoàn thành vẫn không hết ngập và phải xác định người chịu trách nhiệm.

Cũng liên quan đến việc thực hiện dự án, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đồng tình với phản ánh của cử tri rằng dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm đang thực hiện chậm. Thường trực Thành ủy TPHCM sẽ làm việc với Thường trực UBND TP về các công trình trọng điểm, trong đó có dự án rạch Xuyên Tâm. Từ đó xác định rõ những điểm nghẽn và bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm này.

Trả lời thắc mắc của cử tri xung quanh việc thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, đồng chí Bí thư Thành ủy bày tỏ, KĐTM Thủ Thiêm là dự án lớn, kéo dài qua nhiều thời kỳ. TPHCM đang chờ kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ để thực hiện. “Vừa qua, Thanh tra Chính phủ mới chỉ công bố một phần nội dung liên quan đến KĐTM Thủ Thiêm, còn các phần nội dung khác Chính phủ đang khẩn trương hoàn thiện để công bố”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin và cho hay, dự kiến trong một vài tuần nữa kết luận thanh tra về những nội dung còn lại sẽ công bố chính thức. Về những nội dung đã được kết luận, đồng chí cho biết, thanh tra đã kết luận 4,3ha đất (thuộc khu phố 1, phường Bình An) nằm ngoài ranh quy hoạch. Song phần diện tích đất này đã được TP đưa vào quy hoạch, trong đó có quy hoạch làm đường giao thông nên sẽ không có việc trả lại đất cho người dân. Tuy nhiên, TPHCM sẽ tính toán lại chính sách bồi thường phù hợp, đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng. “Trong vấn đề này, chỗ nào sai thì phải sửa, cán bộ nào có trách nhiệm phải bị xử lý”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định và bày tỏ sự trân trọng trước các góp ý của cử tri về công tác cán bộ.

Chiều cùng ngày, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM cùng tổ ĐBQH đơn vị số 1 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 3. Tại buổi tiếp xúc, cử tri nêu nhiều nội dung về vi phạm trong lĩnh vực đất đai, tham nhũng, gian lận thi cử, về KĐTM Thủ Thiêm…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Trần Lưu Quang ghi nhận ý kiến của cử tri và sẽ có những ý kiến tại Quốc hội. Đồng chí Trần Lưu Quang nhận xét, gian lận thi cử xảy ra ở một số tỉnh trong thời gian vừa qua là vấn đề lớn, gây bức xúc trong dư luận. Thủ tướng Chính phủ đã giao các cơ quan liên quan xử lý thật nghiêm. Theo đồng chí Trần Lưu Quang, để xảy ra tình trạng trên, nếu cho là lỗi của mỗi ngành giáo dục là chưa thỏa đáng. Bởi lẽ, nếu không có sự hợp tác, đồng thuận của gia đình, phụ huynh và các em học sinh thì chưa chắc xảy ra. Đồng chí mong các bậc phụ huynh không nên chạy theo thành tích, bởi có được tấm bằng không tương ứng với kiến thức thì khi ra làm việc cũng rất khó.

Trước đó, vào sáng 19-6, các ĐBQH: Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TPHCM; Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TPHCM, đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2. Chiều cùng ngày, các ĐBQH tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri quận 9.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận 2 tập trung nêu ý kiến về KĐTM Thủ Thiêm; đồng thời đề nghị TPHCM sớm giải quyết dứt điểm và xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan. Ghi nhận các ý kiến của cử tri, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ, các ĐBQH nhận rõ trách nhiệm nên thường xuyên đeo bám, trao đổi với các cơ quan liên quan để thúc đẩy tiến độ giải quyết vụ việc. ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cũng lưu ý, hiện vẫn còn một số người dân Thủ Thiêm đang tạm cư với điều kiện khó khăn. Do đó, chính quyền quận 2 cần quan tâm tiếp sức, trợ giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống; đồng thời tạo thuận lợi trong học tập của các cháu đang tạm cư, không máy móc tuyển sinh theo hộ khẩu, theo tuyến.

Tại buổi tiếp xúc với cử tri quận 9, tổ đại biểu ghi nhận các ý kiến phản ánh của cử tri; đồng thời bày tỏ đồng tình cao đối với các ý kiến bức xúc cần phải sớm giải quyết của cử tri về tệ nạn mua điểm, tăng giá điện quá cao, tai nạn giao thông do rượu bia gây ra, tình trạng khối lượng ma túy khủng “quá cảnh” qua địa bàn TPHCM.

Ngày 19-6, các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội thuộc đơn vị số 1 có cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm Lê Hồng Phú thông báo, vì lý do công tác, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng xin phép không tham dự buổi tiếp xúc cử tri.

Liên quan đến vấn đề cán bộ, công chức vi phạm pháp luật, cử tri Trịnh Thanh Phi nhận định, vụ việc Thanh tra Bộ Xây dựng vòi vĩnh, đòi chung chi và nhận hối lộ xảy ra tại tỉnh Vĩnh Phúc mới đây đã “làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh bộ máy công quyền”, đồng thời đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chính quyền các cấp phải có giải pháp quyết liệt, làm trong sạch đội ngũ trong các cơ quan chống tham nhũng, chống tiêu cực trong bộ máy. Cử tri cũng cho rằng nên đặt ra quy định cán bộ, nhân viên vòi vĩnh, nhận hối lộ phải xem xét trách nhiệm thủ trưởng vì giáo dục, quản lý không tốt.

Bên cạnh đó, cử tri Hà Nội cũng nêu những câu hỏi liên quan đến dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, dự án sau 8 năm thi công, 10 lần điều chỉnh thiết kế, 4 lần lỗi hẹn, chưa biết đến bao giờ mới được đưa vào vận hành chính thức.

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục