Sẽ đề xuất đóng cửa cây xăng đong gian

Ngày 18-7, Cục Thuế TPHCM đã làm việc với các doanh nghiệp xăng dầu để triển khai đề án quản lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP.
Ông Lê Duy Minh, Phó trưởng Cục Thuế TPHCM, cho biết, hiện trên địa bàn TP có hơn 500 đơn vị kinh doanh xăng dầu nhưng cơ quan chức năng chưa có biện pháp quản lý đầu vào - đầu ra của xăng dầu. Nếu để xăng lậu vào thị trường, ngân sách sẽ bị thất thu lớn, tạo ra cạnh tranh không lành mạnh. 

Do vậy, đề án quản lý kinh doanh xăng dầu lần này chủ yếu xoay quanh xuất xứ, nguồn gốc xăng dầu, hạn chế lượng xăng dầu không rõ nguồn gốc qua việc dán tem trên các trụ xăng dầu. Việc dán tem trên các trụ bơm xăng dầu để định hình được sản lượng mua vào - bán ra, xem hóa đơn xuất ra có đúng không, vì thực tế việc bán lẻ xăng dầu không xuất hóa đơn, sau đó các trạm xăng xuất bán hóa đơn lại cho các tổ chức, doanh nghiệp để khấu trừ, hoàn thuế từ ngân sách.

Ngoài ra, việc đo đồng hồ tổng sẽ kiểm tra việc ăn gian xăng dầu. Cục thuế cũng cho biết, nếu phát hiện trạm xăng nào ăn gian khi đong xăng bán cho người tiêu dùng (đong thiếu), sẽ báo cáo cho UBND TP để xử lý, thậm chí rút giấy phép kinh doanh. 

Hiện tem dán đã in, Cục thuế đang tiến hành họp với các doanh nghiệp để yêu cầu các đại lý bố trí vị trí dán. TPHCM sẽ xử dụng công nghệ, xây dựng phần mềm, ghi nhận các con số trên smartphone và lập biên bản xử lý trên mạng truyền về cho cục thuế để xử lý. Dự kiến, đầu tháng 8 sẽ tiến hành triển khai đồng loạt và cuối tháng 9 sẽ quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu qua mạng.

Tin cùng chuyên mục