Sẽ giữ nguyên tên nước và quy định về vai trò lãnh đạo của Đảng

(SGGPO).- Việc giữ nguyên tên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhằm tiếp tục khẳng định mục tiêu, con đường xây dựng và phát triển đất nước lên chủ nghĩa xã hội, bảo đảm tính ổn định, tránh việc phải thay đổi về quốc huy, con dấu, quốc hiệu trên các văn bản, giấy tờ. Hơn nữa, trải qua 37 năm, tên gọi này đã trở nên quen thuộc đối với nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Chiều 20-5, theo Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến nhân dân và chỉnh lý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 do ông Phan Trung Lý, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, Uỷ viên Uỷ ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp (DTSĐHP) năm 1992 trình bày, tính đến nay, đã có hơn 26.091.000 lượt ý kiến góp ý của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp

Buổi họp chiều nay 20-5. Ảnh: chinhphu.vn

Giữ nguyên tên nước và quy định về vai trò lãnh đạo của Đảng

Liên quan đến các ý kiến góp ý về tên nước, ông Lý cho biết: Ủy ban DTSĐHP cho rằng, tên nước là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc Việt Nam dân chủ cộng hòa đều thể hiện rõ chính thể của nước ta là cộng hòa, bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước dân chủ. Tuy nhiên, việc giữ nguyên tên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhằm tiếp tục khẳng định mục tiêu, con đường xây dựng và phát triển đất nước lên chủ nghĩa xã hội, bảo đảm tính ổn định, tránh việc phải thay đổi về quốc huy, con dấu, quốc hiệu trên các văn bản, giấy tờ. Hơn nữa, trải qua 37 năm, tên gọi này đã trở nên quen thuộc đối với nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Đồng thời, việc giữ Điều 4 quy định về vai trò lãnh đạo của Đảng cũng được Ủy ban DTSĐHP khẳng định là cần thiết. Trong khi đó, đề nghị không đưa vấn đề ban hành luật về Đảng vào Dự thảo Hiến pháp.

Làm rõ quan hệ giữa quyền - nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân

Tiếp thu ý kiến nhân dân về việc làm rõ mối quan hệ giữa quyền với nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân, Ủy ban DTSĐHP đã rà soát, bổ sung để trình Quốc hội quy định về nghĩa vụ của công dân vào các điều 41, 42, 46, 47, 48, 49 và 50.

Mặt khác, một số điều khoản khác trong Dự thảo đã có những quy định về việc nghiêm cấm hoặc sử dụng cụm từ “không được lợi dụng quyền con người, quyền công dân để xâm phạm/vi phạm…”. Những quy định này thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong việc tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

Một góp ý khác cũng đã được tiếp thu liên quan đến quyền sống (tại Điều 21), theo đó, bổ sung nội dung: “Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng một cách trái pháp luật”. Quy định như vậy là phù hợp với Công ước quốc tế và tình hình cụ thể của Việt Nam khi mà nước ta vẫn đang áp dụng hình phạt tử hình đối với một số tội phạm đặc biệt nghiêm trọng theo quy định của Bộ luật Hình sự – ông Phan Trung Lý giải thích. 

Không đặt vấn đề trưng mua đất đai

Trên quan điểm tiếp tục khẳng định đất đai là sở hữu toàn dân và không đặt vấn đề đa sở hữu đất đai, Ủy ban DTSĐHP nhận định, thu hồi đất là vấn đề quan trọng, vừa liên quan đến quyền sở hữu toàn dân về đất đai, vừa liên quan đến quyền của người sử dụng đất. Ủy ban DTSĐHP đề nghị Quốc hội quy định cơ chế thu hồi đất, vì đất đai thuộc sở hữu toàn dân, không đặt vấn đề trưng mua, vì tổ chức, cá nhân chỉ có quyền sử dụng, không có quyền sở hữu.

Tuy nhiên, để bảo đảm việc thu hồi đất không bị lạm dụng, đề nghị bổ sung quy định về nguyên tắc của việc thu hồi, bồi thường, đó là “Việc thu hồi đất phải có bồi thường, công khai, minh bạch, công bằng theo quy định của pháp luật”; nội dung cụ thể về điều kiện và thể thức thu hồi, bồi thường sẽ được xác định trong luật.

Việc thu hồi đất để phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội được cho là cần thiết, song để tránh việc thu hồi đất tràn lan, Dự thảo quy định “Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân đang sử dụng trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Các trường hợp thu hồi đất do luật định. Việc thu hồi đất phải có bồi thường, công khai, minh bạch, công bằng theo quy định của pháp luật”.

Hai phương án về chính quyền địa phương

Về mô hình chính quyền địa phương, Ủy ban DTSĐHP ghi nhận yêu cầu đổi mới để phù hợp với tình hình mới, trình độ phát triển của đất nước. Song, nhiều đề án liên quan đến đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương hiện đang được triển khai nghiên cứu, thí điểm (Đề án thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường; Đề án về chính quyền đô thị...). Do chưa có kết luận từ tổng kết các đề án này nên Dự thảo chưa thiết kế được mô hình cụ thể của chính quyền địa phương. Vì vậy, Ủy ban DTSĐHP trình Quốc hội 2 phương án về mô hình chính quyền địa phương.

Phương án 1 là giữ quy định về đơn vị hành chính và quy định khái quát về việc tổ chức chính quyền địa phương. Theo phương án này thì Chương IX gồm 2 điều, một điều quy định về đơn vị hành chính, một điều quy định về việc thành lập, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương do luật định.

Phương án 2 là giữ quy định về đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương như Hiến pháp hiện hành.

Việc trưng cầu ý dân về Hiến pháp do Quốc hội quyết định

Trên cơ sở nghiên cứu hai loại ý kiến về vấn đề này, Ủy ban DTSĐHP nhận định, về thực chất, dự thảo sửa đổi Hiến pháp trước khi trình Quốc hội thông qua đã thể hiện ý chí và trí tuệ của nhân dân. Vì vậy, quy định Quốc hội thông qua Hiến pháp không trái với nguyên tắc quyền lực nhà Nước thuộc về nhân dân.

Mặt khác, trưng cầu ý dân về Hiến pháp là việc hệ trọng nên cần phải được cân nhắc một cách toàn diện, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng giai đoạn phát triển của nước ta. Do đó, để kết hợp giữa thẩm quyền của Quốc hội và quyền của nhân dân trong việc xây dựng Hiến pháp, Ủy ban đề nghị quy định “Việc trưng cầu ý dân về Hiến pháp do Quốc hội quyết định”.

>>Khai mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII

ANH THƯ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (1956 - 2018)

Tổ chức Lễ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang theo nghi thức Quốc tang

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vô cùng thương tiếc báo tin:

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hiểu cơ sở để có cách làm hay

Với niềm đam mê, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Tô Phương Thảo, Bí thư Đoàn TNCS phường 5, quận 4 (TPHCM) không chỉ gương mẫu, đi đầu trong các phong trào tại địa phương, giúp hoạt động Đoàn ngày càng đi vào chiều sâu, mà rất nhiều hoạt động của Thảo còn hướng đến các cụ già neo đơn, người khó khăn.

Xây dựng Đảng

Chăm chút hạt giống tốt cho Đảng

Thời gian qua, công tác xây dựng, phát triển Đảng thông qua phát hiện, giáo dục, bồi dưỡng quần chúng ưu tú là học sinh THPT để giới thiệu cho Đảng được các cấp ủy, tổ chức Đảng tại các trường trên địa bàn TPHCM đặc biệt quan tâm. Qua đó, bồi dưỡng, ươm mầm những hạt giống tốt, nhân tố mới tích cực nhằm bổ sung, tăng cường đảng viên trẻ cho tổ chức Đảng. 

Việt Nam và Thế giới

Lãnh đạo TPHCM tiếp Đại sứ Cuba

Trưa 24-9, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã tiếp thân mật đồng chí Lianys Torres Rivera, Đại sứ Cuba tại Việt Nam nhân chuyến công tác tại TPHCM.

Vững lòng biển đảo

Hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ quân dân Trường Sa 

Tối 12-4, đoàn công tác TPHCM đã về đến cầu cảng Lữ đoàn 125 Hải quân, kết thúc 9 ngày thăm quân và dân quần đảo Trường Sa. Đón đoàn có các đồng chí: Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cùng các đồng chí lãnh đạo TP. 

 

Nhân sự mới

Ông Trần Anh Thư được bầu Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

Chiều 20-9, HĐND tỉnh An Giang khóa IX, nhiệm kỳ 2016 -2021 tổ chức kỳ họp thứ 8 (bất thường) thông qua nghị quyết về nhân sự, bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2016 – 2021, đối với ông Trần Anh Thư. Có 65/70 đại biểu chính thức tham dự.

Cải cách hành chính