Sẽ không thu tiền ô tô vào cảng hàng không đón trả khách

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa cho biết đã xây dựng phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào các cảng hàng không, đang lấy ý kiến các bộ ngành và trình Chính phủ thông qua.

Theo phương án, từ năm 2020, các cảng hàng không sẽ không thu tiền xe ra vào khu vực đón trả khách trong thời gian nhất định tùy theo từng cảng. Những ô tô ra vào cảng quá thời gian quy định sẽ bị thu tiền như dịch vụ sân đỗ ô tô. Chính phủ sẽ quyết định mức phí và thời gian miễn phí cho các phương tiện ra vào cảng hàng không.

Hiện 21 cảng hàng không cả nước do ACV quản lý đang nâng cấp hệ thống kiểm soát ô tô ra vào cảng, hoàn tất đồng bộ trong năm 2019 để điều chỉnh việc thu phí theo thời gian, chậm nhất thực hiện từ năm 2020.

Trong giai đoạn đầu tư hệ thống, cảng hàng không vẫn thu phí như hiện nay. Theo đó, ô tô ra vào 21 sân bay trên cả nước phải trả phí dù chỉ đưa đón khách trong thời gian ngắn. Số tiền này ACV dùng bù đắp chi phí khai thác, duy tu, tái đầu tư hệ thống đường dẫn vào nhà ga và nộp thuế theo quy định.

Trước đó, năm 2018, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về  việc 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón, trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai. Trong khi đó, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường là trên 550 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo giải trình của ACV, việc thu phí đường dẫn được thực hiện từ năm 2000 theo quyết định của Cục Hàng không. Luật Hàng không dân dụng quy định các khu đất giao không thu tiền sử dụng đất, nhưng doanh nghiệp cảng thực hiện đầu tư, xây dựng thì vẫn được thu giá dịch vụ (như tài sản khu bay bao gồm đường hạ/cất cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay).

Tin cùng chuyên mục