Sẽ sắp xếp lại và thành lập một số trường sư phạm trọng điểm

Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, bộ đã xây dựng và trình Thủ tướng 2 đề án: sắp xếp lại các trường sư phạm và thành lập một số trường sư phạm trọng điểm; sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các cơ sở giáo dục đại học.

 Đồng thời, trong năm 2019, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo xây dựng trình Thủ tướng quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Bộ cũng sẽ trình Chính phủ sẽ sớm phê duyệt đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đây là định hướng tốt cho các cơ sở giáo dục đại học để xác định cho mình định hướng phát triển trong những năm tới.

Trong năm 2019, Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường công tác hậu kiểm; thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục đại học, các trường sư phạm; kiên quyết dừng tuyển sinh những cơ sở giáo dục đại học vi phạm các quy định. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh, bộ yêu cầu các trường đại học công khai điều kiện đảm bảo chất lượng, công khai mức học phí trước khi tuyển sinh; đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với những trường chưa kiểm định chất lượng. Với những trường đã kiểm định, cần tập trung kiểm định chương trình đào tạo; song hành cùng xây dựng văn hóa chất lượng trong nhà trường và hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong.

Cũng trong năm 2019, Bộ GD-ĐT dự kiến điều chỉnh chính sách tuyển sinh ở 6 điểm, trong đó đáng chú ý, các trường đại học phải cung cấp thông tin về tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm trong thời gian 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp. Với nhóm ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, căn cứ kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển; xét tuyển học sinh tốt nghiệp có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Như vậy, nếu dự kiến này đi vào thực hiện, thì Bộ GD-ĐT sẽ xác định ngưỡng đầu vào đối với ngành y dược và sư phạm (từ năm 2018, Bộ GD-ĐT giành quyền xác định ngưỡng đầu vào với sư phạm), còn tất cả các ngành đào tạo khác đều do các trường tự xác định.

Tin cùng chuyên mục