Sẽ sắp xếp lại và thành lập một số trường sư phạm trọng điểm

SGGP
Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, bộ đã xây dựng và trình Thủ tướng 2 đề án: sắp xếp lại các trường sư phạm và thành lập một số trường sư phạm trọng điểm; sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các cơ sở giáo dục đại học.

 Đồng thời, trong năm 2019, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo xây dựng trình Thủ tướng quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Bộ cũng sẽ trình Chính phủ sẽ sớm phê duyệt đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đây là định hướng tốt cho các cơ sở giáo dục đại học để xác định cho mình định hướng phát triển trong những năm tới.

Trong năm 2019, Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường công tác hậu kiểm; thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục đại học, các trường sư phạm; kiên quyết dừng tuyển sinh những cơ sở giáo dục đại học vi phạm các quy định. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh, bộ yêu cầu các trường đại học công khai điều kiện đảm bảo chất lượng, công khai mức học phí trước khi tuyển sinh; đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với những trường chưa kiểm định chất lượng. Với những trường đã kiểm định, cần tập trung kiểm định chương trình đào tạo; song hành cùng xây dựng văn hóa chất lượng trong nhà trường và hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong.

Cũng trong năm 2019, Bộ GD-ĐT dự kiến điều chỉnh chính sách tuyển sinh ở 6 điểm, trong đó đáng chú ý, các trường đại học phải cung cấp thông tin về tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm trong thời gian 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp. Với nhóm ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, căn cứ kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển; xét tuyển học sinh tốt nghiệp có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Như vậy, nếu dự kiến này đi vào thực hiện, thì Bộ GD-ĐT sẽ xác định ngưỡng đầu vào đối với ngành y dược và sư phạm (từ năm 2018, Bộ GD-ĐT giành quyền xác định ngưỡng đầu vào với sư phạm), còn tất cả các ngành đào tạo khác đều do các trường tự xác định.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chị chúc mừng em trai sau kỳ khảo sát vào lớp 6 trường THPT Trần Đại Nghĩa 2019. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Đòi hỏi khả năng suy luận và tính toán

Sáng 12-6, gần 4.200 thí sinh vừa hoàn thành chương trình tiểu học đã tham gia bài thi khảo sát năng lực bằng tiếng Anh tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM). Năm nay, số lượng hồ sơ đăng ký và tỷ lệ chọi tương đương năm 2018. Tuy nhiên, việc ra đề thi theo hướng đổi mới, tăng cường câu hỏi vận dụng thực tế khiến nhiều phụ huynh và thí sinh lo lắng. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: Ứng dụng, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

Hệ thống trường đại học tư thục (ĐHTT) tính đến nay đã hình thành và phát triển gần 30 năm. Trong số 66 trường ĐHTT (cả nước có 235 trường ĐH, chưa tính các trường thuộc khối an ninh quốc phòng), đã có một số trường tạo những điểm sáng đáng ghi nhận. Nhiều trường không chỉ đầu tư lớn cho cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, mà còn mạnh dạn đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế. Dù tỷ lệ sinh viên của ĐHTT chỉ chiếm chưa tới 14% sinh viên cả nước (hơn 1,76 triệu sinh viên), nhưng những đóng góp cho giáo dục ĐH cả nước thật đáng ghi nhận.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.