Sẽ thanh tra các thương hiệu thức ăn nhanh liên tục báo lỗ

Như Báo SGGP đã thông tin trong loạt 3 bài “Doanh nghiệp FDI nộp thuế ra sao?” đăng ngày 31-5 và 1, 2-6-2018 và một số báo khác cũng phản ánh về tình trạng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài liên tục báo cáo lỗ, Tổng cục Thuế chỉ đạo các đơn vị thanh tra những doanh nghiệp báo cáo lỗ liên tục, bất thường này.

Trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm, nhiều thương hiệu thức ăn nhanh liên tục báo cáo lỗ. Điển hình như thương hiệu thức ăn nhanh Lotteria đầu tư vào Việt Nam hơn 13 năm, dù doanh thu mỗi năm rất cao, từ 1.300 - 1.500 tỷ đồng, nhưng liên tục báo lỗ.

Năm 2017 Lotteria báo lỗ 20 tỷ đồng (2017), năm 2016 báo lỗ 135 tỷ đồng và nhiều khoản lỗ của các năm trước. Tính lũy kế đến năm 2017, Lotteria lỗ hơn 430 tỷ đồng, gần bằng vốn điều lệ của doanh nghiệp. Ngoài ra, các chuỗi thức ăn nhanh khác như Jollibee, KFC, McDonald’s cũng khai báo thuế lỗ liên tục.

Các doanh nghiệp nhập khẩu sữa cao cấp, bán giá cao nhưng vẫn liên tục báo cáo lỗ. Điều bất thường là dù càng ngày càng lỗ, nhưng các thương hiệu này vẫn tồn tại, phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh và quảng bá thương hiệu rầm rộ. Do vậy, dư luận đặt vấn đề các doanh nghiệp này có dấu hiệu chuyển giá, cần điều tra làm rõ.

Tổng cục Thuế cho biết đang tiếp tục rà soát thông tin báo chí phản ánh về một số doanh nghiệp cụ thể để đánh giá, phân tích và đưa vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong thời gian tới.

Cụ thể, Tổng cục Thuế chỉ đạo các cục thuế tập trung vào việc thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp nước ngoài có giao dịch liên kết kê khai thua lỗ thường xuyên. Đây là một trong những tiêu chí ưu tiên để xác định các đối tượng có rủi ro ngay từ khâu lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra. 

Tin cùng chuyên mục