Sẽ thông tàu đường sắt Yên Viên - Lào Cai lúc 4 giờ ngày 13-10

Vào lúc 18h ngày 12-10, khu vực ga Lâm Giang đã thông đường bộ và trước 4h sáng mai 13-10 sẽ thông đường sắt với tốc độ 5km/h.
Sạt lở đất tại ga Lâm Giang (Yên Bái) làm tê liệt đường sắt tuyến Hà Nội - Lào Cai. Ảnh: NDĐT
Sạt lở đất tại ga Lâm Giang (Yên Bái) làm tê liệt đường sắt tuyến Hà Nội - Lào Cai. Ảnh: NDĐT

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa cho biết, các đơn vị đường sắt đã tập trung hàng chục máy móc, thiết bị và hàng trăm lao động làm 3 ca liên tục trong ngày, vừa xúc chuyển đất đá sụt, tổ chức cẩu di chuyển các toa ve bị vùi lấp, đặt lại tà vẹt, ray…. để khắc phục sự cố sạt lở đất nghiêm trọng tại khu vực Ga Lâm Giang, tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai ngày 9-10.

Tính đến 16h chiều 12-10, khối lượng cứu chữa hoàn thành đã đạt 55%. Với tiến độ này, vào lúc 18h ngày 12-10, khu vực ga Lâm Giang đã thông đường bộ và trước 4h sáng mai 13-10 sẽ thông đường sắt với tốc độ 5km/h, sớm hơn 1 ngày so với dự tính ban đầu.

Tuy nhiên, Tổng Công ty ĐSVN cho biết, công tác khắc phục hoàn toàn sự cố vẫn rất khó khăn, do địa bàn thi công chật hẹp, không thể đưa thêm máy móc, thiết bị vào vị trí bị sạt lở để thi công. Bên cạnh đó, kết quả khảo sát ngày 11 và 12-10 cho thấy, khu vực giáp núi đã sạt đều có các vết nứt đã tụt sâu so với mặt đất tự nhiên của sườn núi từ 14cm đến 140cm, khe nứt rộng từ 15cm đến 30cm. Hai cung trượt này có nguy cơ sụt rất cao nếu mưa lớn, vì vậy Tổng Công ty Đường sắt VN cử người tiếp tục theo dõi khu vực núi có hiện tượng sạt để kịp thời xử lý.

Thông tin từ Tổng Công ty ĐSVN cho biết, trong những ngày qua, mưa lớn đã gây ngập lụt nhiều vị trí đường sắt tại các khu vực Thanh Hóa, Đồng Giao, Bỉm Sơn, Đò Lèn trên tuyến đường sắt Thống nhất. Vì sự cố ngập lụt, nhiều chuyến tàu đã bị bãi bỏ, đình trệ và nằm chờ dọc đường. Trong suốt thời gian bị gián đoạn, ngành đường sắt chỉ chuyển tải được số ít hành khách bằng xe ô tô, số còn lại phải nằm lại các ga do tuyến QL1A cũng bị chia cắt do lũ. Hành khách bị ùn ứ tại các ga đã được phục vụ miễn phí nước uống, đồ ăn trong thời gian chờ được tiếp tục hành trình. Sau hơn 1 ngày bị gián đoạn tại khu gian Bỉm Sơn - Đò Lèn, đến 17 giờ 20 ngày 12-10, đường sắt Thống Nhất mới chính thức thông tuyến.

Tin cùng chuyên mục