Sẽ tởn

- Chủ một trang cá nhân trên mạng xã hội vừa bị phạt 20 triệu đồng vì tung tin giả về dịch tả heo châu Phi. Chỉ có cái lạ là tại sao một trang cá nhân có hầu hết nội dung về đầm bầu thời trang mà lại loan tin đồn bậy về heo?

- Chắc đó là do họ nhắm tới câu view vụ lợi. Có những người kinh doanh trên mạng khoái đăng tin giật gân không rõ nguồn gốc để thu hút người coi. Trong số nhiều người tò mò, thế nào cũng có một số người trở thành khách hàng cho chủ kinh doanh. Khi tin giật gân không đủ hút, họ bịa đặt tin nhảm cũng nhằm mục đích như trên.

- Chính các nhà khoa học dịch tễ khẳng định rằng bệnh dịch tả heo châu Phi đó có tác nhân gây bệnh là virus, không có khả năng lây nhiễm sang người. Nhưng tin đồn bậy loang ra, làm nhiều người yếu bóng vía sợ hãi. Rồi chuyện đó cũng ảnh hưởng đến người chăn nuôi, buôn bán thịt. Giờ thông tin lan truyền nhanh lắm, nên cái gì bậy là gây tác hại không khác gì bệnh dịch.

- Không chỉ chủ động chế tác tin đồn gây hại, mà cả việc phát tán tin tức mà không kiểm chứng cũng tạo ra cái hại gớm ghê. Trên mạng, chỉ cần nhấn vào nút “chia sẻ” là dẫn đến lây lan dây chuyền. Làm sao để ngăn?

- Ngăn mọi thứ loang ra là không thể. Nhưng nếu cơ quan quản lý thông tin mạnh tay nghiêm khắc xử phạt, người làm bậy sẽ tởn.

Tin cùng chuyên mục