Sẽ triển khai thí điểm thẻ xe buýt thông minh trên 121 xe buýt

Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở GTVT TPHCM) cho biết hiện đang phối hợp cùng Ngân hàng VietinBank, Sở Khoa học - Công nghệ triển khai đề án thí điểm triển khai dịch vụ thanh toán vé xe buýt qua thẻ trả trước của VietinBank. Nếu được UBND TP chấp thuận về mặt chủ trương, dự kiến, trong năm 2013 sẽ triển khai thí điểm trên 121 xe của 5 tuyến xe buýt, sau đó sẽ áp dụng đại trà trên tất cả các tuyến xe buýt.

(SGGP).- Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở GTVT TPHCM) cho biết hiện đang phối hợp cùng Ngân hàng VietinBank, Sở Khoa học - Công nghệ triển khai đề án thí điểm triển khai dịch vụ thanh toán vé xe buýt qua thẻ trả trước của VietinBank. Nếu được UBND TP chấp thuận về mặt chủ trương, dự kiến, trong năm 2013 sẽ triển khai thí điểm trên 121 xe của 5 tuyến xe buýt, sau đó sẽ áp dụng đại trà trên tất cả các tuyến xe buýt.

Ngoài việc tạo sự liên thông kết nối thẻ giữa các tuyến xe buýt, Sở GTVT và Sở Khoa học - Công nghệ cũng đang nghiên cứu phương án để trong tương lai, khi các tuyến metro, tramway đưa vào khai thác, vẫn có thể sử dụng thẻ thông minh để đi lại. Theo Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM, việc triển khai thẻ xe buýt thông minh trên xe buýt là điều kiện rất quan trọng để thay đổi và nâng cấp hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ngày càng văn minh, hiện đại hơn. Trước đó, vào năm 2010, TPHCM cũng đã thử nghiệm thẻ xe buýt thông minh trên hai tuyến xe buýt Sài Gòn - Bình Tây và Bến Thành - Âu Cơ - Bến xe An Sương. Tuy nhiên, do chưa có sự liên thông với các tuyến xe buýt khác nên rất ít hành khách sử dụng.

Ngày 1-10, Sở GTVT TPHCM cho biết, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) đã đóng hoàn chỉnh mẫu xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch CNG (động cơ và khung xe của Hàn Quốc). Sau khi thẩm định xong Sở GTVT sẽ trình UBND TP cho phép đóng khoảng 300 xe. Dự kiến trong năm 2013, các xe buýt CNG trên sẽ được đưa vào khai thác trên 14 tuyến. Số xe này nằm trong đề án đóng mới và thay thế 1.680 xe buýt của TP. Hiện TP có khoảng 50 xe buýt CNG đang chạy trên năm tuyến với chi phí nhiên liệu chỉ bằng khoảng 60% xe chạy bằng dầu DO và không gây ô nhiễm môi trường.

Đ.Lý - H.Dịu

Tin cùng chuyên mục