Showbiz lay tỉnh trước cú “vỗ mông” của Phạm Anh Khoa?

Sau hàng loạt tố cáo không chỉ của vũ công Phạm Lịch mà còn nhiều nghệ sĩ nữ khác, Phạm Anh Khoa đã chính thức livestream xin lỗi. Tuy nhiên, hành động này của anh ta không khiến sự việc dịu đi mà còn làm dư luận thêm bức xúc. 
Thậm chí, anh còn khiến tình hình tồi tệ hơn khi có những phát ngôn sáo rỗng biện minh về scandal lần này. Nam nghệ sĩ này cho rằng, hành động “vỗ mông” đồng nghiệp là cách chào hỏi bình thường trong showbiz Việt?!
Nhiều khán giả đã bày tỏ sự phẫn nộ trên mạng xã hội đối với Đài truyền hình Việt Nam VTV khi vẫn tiếp tục để Phạm Anh Khoa xuất hiện trên màn ảnh nhỏ trong nhiều chương trình lẫn game show.
Trước phản ứng trên, chiều 13-5, nhà báo Tạ Bích Loan, đại diện VTV, cho biết, đài đang xem xét lại các game show giải trí hiện đang phát trên sóng có sự hiện diện của Phạm Anh Khoa. Rõ ràng với những gì đang diễn ra, phản ứng của nhà đài là khá chậm trễ.
Trong khi đó, trước những phản ứng mạnh mẽ từ dư luận, Ban tổ chức chương trình ca nhạc Rock’n’Share 2018 đã quyết định cắt tiết mục của Phạm Anh Khoa ngay trước giờ diễn vào đêm 13-5. Đại diện đêm nhạc cho biết, ban đầu họ nghĩ những câu chuyện ồn ào của showbiz không ảnh hưởng đến cộng đồng rock nên vẫn mời Phạm Anh Khoa tham gia. Tuy nhiên, sau những phát ngôn của Phạm Anh Khoa, ban tổ chức khẳng định, họ không thể làm ngơ, nhất là show này hướng đến công việc thiện nguyện gây quỹ cho trẻ em. 
Thật ra, khác với các nền giải trí lớn như Hollywood hay Kbiz, showbiz Việt có rất ít lời tố cáo chỉ đích danh, kể đúng tội những kẻ quấy rối tình dục, dù thực tế này luôn tồn tại một cách dai dẳng. Vì nhiều lý do, các nạn nhân thường chọn cách im lặng. Chính vì vậy, lời tố cáo đích danh đối với Phạm Anh Khoa của vũ công Phạm Lịch và sau đó của các nạn nhân khác như một “cú nổ” vén tung một trong những góc tối tồi tệ bậc nhất của thế giới giải trí vốn quen với những hào nhoáng và đẹp đẽ.
Sở dĩ nhiều năm qua giới nghệ sĩ gần như im tiếng trước vấn đề này bởi họ sợ tổn hại đến danh tiếng cá nhân, nhưng căn bản nhất là ở Việt Nam chưa có văn hóa tẩy chay. Chính vì vậy, nếu có những lùm xùm như thế diễn ra, người chịu thiệt thòi chính là nạn nhân. Vì vậy, khi theo dõi vụ việc của nam ca sĩ Phạm Anh Khoa, nhiều khán giả bày tỏ mong muốn, đài truyền hình, các nhà sản xuất chương trình, nhãn hàng và cả dư luận nói chung cần có hành động tẩy chay một cách mạnh mẽ và triệt để, nhằm răn đe kẻ xấu. Phải khiến cho những kẻ thiếu đạo đức chịu trách nhiệm cao nhất là không còn đường sống trong môi trường làm nghề của mình, mới mong hạn chế đến mức thấp nhất những lệch lạc như trên.
Bởi nếu ngôi sao vẫn là ngôi sao sau những lời tố cáo nhơ nhuốc về quấy rối tình dục, vẫn có thể làm phim, vẫn có thể đứng trên sân khấu diễn, thì lời tố cáo sẽ trở nên vô nghĩa. Chưa kể, ai sẽ đủ dũng cảm đứng lên nói một lời tố cáo mạnh mẽ nhưng không có giá trị? Khi những trò quấy rối, gạ tình, đổi chác cùng nhau bị đè nén trong sự im lặng vì sợ hãi, dè chừng thì những hành vi như của Minh Béo sẽ vẫn còn làm “bẩn mắt” công chúng mỗi ngày và nạn nhân của những gã bệnh hoạn như thế vẫn sẽ còn tiếp diễn.
Chính vì vậy, cần lắm sự lay tỉnh của cả nền giải trí trước cú “vỗ mông” của Phạm Anh Khoa, để anh ta phải trả giá xứng đáng và thế giới showbiz bớt đi những “con sâu” như Phạm Anh Khoa, Minh Béo…

Tin cùng chuyên mục