Câu chuyện chủ nhật

Showbiz ngày càng méo mó

 
Trong một bài trả lời phỏng vấn mới đây, “hiện tượng mạng” Tùng Sơn đã khiến không ít người “té ngửa” với tiết lộ cát sê trung bình mỗi show diễn của anh này nhận được là khoảng 30 triệu đồng. Từ một nhân vật gây chú ý bằng những trò lố lăng, kệch cỡm trên mạng xã hội, Tùng Sơn đã bước một bước dài vào showbiz với việc liên tục được mời diễn ở quán bar, hội chợ, quảng cáo… 

Mạng xã hội bùng nổ đã ảnh hưởng đáng kể đến đời sống showbiz Việt. Bên cạnh những tác động tích cực, nó cũng sản sinh ra không ít sản phẩm góp phần làm méo mó, dị dạng đời sống showbiz. Minh chứng điển hình là những hiện tượng như Bà Tưng, Kenny Sang, Lệ Rơi và mới nhất là Tùng Sơn. Từ tác động của mạng xã hội, showbiz Việt xuất hiện ngày một nhiều những giá trị ảo. Mặc dù chẳng sở hữu bất kỳ tài năng đặc biệt gì và luôn gắn liền với loạt trò lố, họ vẫn được tung hô bằng các danh xưng rất “kêu” như ông hoàng, bà chúa, hot boy, hot girl… rồi ung dung góp mặt trên không ít sân khấu, dự án nghệ thuật hệt như những nghệ sĩ thực thụ. Thế nên, showbiz ngày càng xuất hiện rất nhiều nghịch lý: có những người chẳng có chút tài năng nào mà chỉ dựa vào một vài chiêu trò để nhanh chóng nổi tiếng rồi chạy sô kiếm tiền tỷ, trong khi nhiều nghệ sĩ tài năng, tâm huyết với nghệ thuật nhưng hàng ngày vẫn phải mướt mồ hôi, hy sinh thanh sắc kiếm từng đồng cát sê nuôi sống mình và nuôi sống nghề.

Rất nhiều nghệ sĩ đã bày tỏ thái độ trước việc showbiz mặc nhiên chấp nhận những hiện tượng như Tùng Sơn trở thành một cá nhân đứng chung sân khấu. Trên trang cá nhân của mình, Diễn viên - đạo diễn Huỳnh Lập thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Showbiz của chúng tôi không phải là như thế này. Xin hãy trả môi trường trong sạch để chúng tôi còn phát triển cái chân, thiện, mỹ của nó. Thiết nghĩ cơ quan quản lý về văn hóa nên kiểm soát chặt chẽ, cấm tiệt những sản phẩm tự cho là “nghệ thuật” này để khán giả không bị mụ mị vào nó. Tôi chia sẻ để lên án, đả kích, bài trừ và kêu gọi mọi người hãy sáng suốt quan tâm đến nghệ thuật chân chính!”.

Điều ngạc nhiên là dù công luận lên án rất nhiều nhưng những hiện tượng trên vẫn còn nhiều đất sống trong showbiz. Còn nhớ trước đây, nhân vật Bà Tưng đã phải “nhận án” cấm diễn mạnh tay từ cơ quan quản lý sau hàng loạt clip không mặc nội y và nhảy cực kỳ phản cảm. Lúc còn nổi như cồn trên mạng xã hội, Bà Tưng và ê kíp còn dự định tổ chức tour lưu diễn ở nhiều tỉnh, thành. Nhưng sau khi bị cơ quan quản lý văn hóa Hà Nội “tuýt còi”, đơn vị tổ chức bị phạt và thậm chí Cục Nghệ thuật Biểu diễn tuyên bố “cấm diễn” trên toàn quốc thì Bà Tưng cũng hết đường. 

Văn hóa nói chung và nghệ thuật giải trí nói riêng có ảnh hưởng lâu dài đến nhân sinh quan, lối sống… của cả một thế hệ. Đành rằng xã hội phát triển tất yếu sẽ kéo theo những hệ lụy không mong muốn, nhưng chính vì vậy, nó càng cần sự mạnh tay của các cấp quản lý cũng như trách nhiệm, ý thức cá nhân của mỗi người để cùng nhau đẩy lùi, tẩy chay các sản phẩm phi nghệ thuật, đón nhận và cổ súy nhiều hơn các tác phẩm nghệ thuật tâm huyết của những nghệ sĩ chân chính. Có như thế, đời sống văn hóa giải trí sẽ ngày một lành mạnh, trong trẻo hơn, hướng đến những giá trị chân thiện mỹ đích thực.

Tin cùng chuyên mục