Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

SHTP phải là một trung tâm lớn về nghiên cứu và phát triển công nghệ cao

Sáng 29-10 tại Khu Công nghệ cao TPHCM đã diễn ra buổi lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Khu công nghệ cao TPHCM (2002-2017) và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. 

 

 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm 15 năm SHTP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm 15 năm SHTP

Đến dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính Trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng- Chủ tịch UBND TPHCM; cùng đồng chí nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; các đồng chí nguyên lãnh đạo các bộ, ngành; nguyên lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM, các ngoại giao đoàn, các nhà đầu tư… và nguyên các lãnh đạo SHTP qua các thời kỳ.

Ông Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Ban quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM cho biết: "Thành quả 15 năm qua được minh chứng qua các kết quả thực hiện trong những năm qua. Trong đó thành tích thu hút đầu tư công nghệ cao đạt cả về chất và lượng. Đây là nền tảng đảm bảo sản lượng công nghiệp cao tại KCNC TPHCM tăng nhanh và bền vững trong các năm qua, kể từ năm 2007. Đến nay đã có 128 dự án sản xuất công nghệ cao, nghiên cứu đào tạo, ươm tạo công nghệ cao vào hoạt động sản xuất công nghệ cao với tổng vốn đầu tư gần 7 tỷ USD.

SHTP phải là một trung tâm lớn về nghiên cứu và phát triển công nghệ cao ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các công nghệ tại SHTP
 Theo báo cáo của Ban quản lý SHTP, qua 15 năm hình thành và phát triển, lũy kế đến ngày 30-9-2017, SHTP có 128 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đạt gần 7 tỷ USD. 15 năm qua, SHTP cũng thu hút thành công hơn 10 tập đoàn, công ty công nghệ vào đầu tư sản xuất sản phẩm CNC như Intel, Microsoft, Nidec, Jabil, Sonion, Sanofi, FPT, Nipro, Datalogic, Samsung, Sonion... Dự kiến năm 2017 sẽ thu hút khoảng 30 dự án CNC với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 780 triệu USD, nâng tổng vốn thu hút đầu tư lũy kế đạt 6,8485 tỷ USD.  Giá trị sản xuất của SHTP hàng năm đóng góp 94% trên tổng giá trị sản phẩm sản xuất CNC của thành phố. Dự kiến giá trị sản xuất của SHTP năm 2017 sẽ đạt trên 10 tỷ USD và đến năm 2020 sẽ vượt mốc 20 tỷ USD.
SHTP phải là một trung tâm lớn về nghiên cứu và phát triển công nghệ cao ảnh 2 Đổng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư thành uỷ TPHCM phát biểu tại lễ kỷ niệm
 Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định với những kết quả đạt được cũng như thành công bước đầu của SHTP đã trở thành mô hình để các tỉnh thành khác nghiên cứu xây dựng khu công nghệ cao. Với kểt quả của những ngày hôm nay, chúng ta nhớ lại những ngày đầu khó khăn, chúng ta vô cùng biết ơn sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Đảng, nhà nước, thành phố và bà con nhân dân quận Thủ Đức  (trước đây- nay là quận 9).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những kết quả đạt được trong 15 năm qua của SHTP và Thủ tướng cho rằng sự ra đời của SHTP cách đây 15 năm là một bước đi quan trọng triển khai thực hiện chủ trương của nhà nước.

SHTP phải là một trung tâm lớn về nghiên cứu và phát triển công nghệ cao ảnh 3 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí Thư thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trồng cây xanh tại SHTP
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị BQL SHTP cần đổi mới tư duy, có tầm nhìn phát triển kịp theo xu thế của thời đại, phấn đấu trở thành một thung lũng Siilcon của khu vực và vươn lên tầm với thế giới.
"SHTP phải là một trung tâm lớn về nghiên cứu và phát triển công nghệ cao; thu hút đào tạo nguồn nhân lực chất lượng hàng đầu về khoa học công nghệ; một đô thị sinh thái và thông minh; vườn ươm công nghệ cao, doanh nghiệp công nghệ cao… góp phần đưa TPHCM trở thành đô thị thông minh đầu tiên của nước ta”. Thủ tướng nhấn mạnh.
SHTP phải là một trung tâm lớn về nghiên cứu và phát triển công nghệ cao ảnh 4 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng nhất cho Ban quản lý SHTP
 Ngoài ra, Thủ tướng cũng chỉ đạo, Bộ Khoa học và công nghệ, UBND TPHCM và trực tiếp là BQL SHTP cần đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, sự phù hợp của những mô hình quản lý và hoạt động hiện nay của khu CNC. Từ đó, xây dựng chiến lược kế hoạch phát triển trong những năm tới, phát huy lợi thế cạnh tranh  đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phù hợp với xu thế phát triển và đóng góp thiết thực hơn nữa trong việc phát triển của đất nước.
Ban Quản lý SHTP được UBND Thành phố giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng Công viên Khoa học và Công nghệ Thành phố (Khu Công nghệ cao thứ 2), diện tích 197 ha, có vị trí kế bên Khu Công nghệ cao hiện hữu. Công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư xây dựng đã gần hoàn tất. Dự kiến dự án khởi động thu hút đầu tư từ quý 3/2018. 
Ngoài ra đối với các dự án được triển khai tại SHTP, Ban Quản lý SHTP cũng cho biết luôn bám sát định hướng SHTP cùng với Đại học Quốc gia TP.HCM và các viện nghiên cứu, trường đại học lân cận trở thành hạt nhân và hình thành Khu Đô thị Khoa học công nghệ Đông Bắc Thành phố. Hình thành một khu vực kinh tế tri thức trên nền tảng kinh tế số có năng suất lao động, đời sống, hạ tầng sinh hoạt ưu việt hơn mô hình kinh tế truyền thống.

Tin cùng chuyên mục