Siết chặt quản lý nguồn nước

Nhằm giải quyết các vấn đề hạn hán, lũ lụt và nước thải vốn tồn tại lâu nay, Chính phủ Thái Lan đã thông qua Kế hoạch tổng thể quản lý nguồn nước trong vòng 20 năm. 

Theo Tổng thư ký Văn phòng Tài nguyên nước quốc gia (ONWR) Somkiat Prachamwong, kế hoạch trên là “trụ cột thứ ba trong 4 trụ cột” được hoạch định. Trụ cột thứ nhất là Luật Nguồn nước 2018 có hiệu lực từ tháng 1 năm nay, trụ cột thứ hai là ONWR - văn phòng mới được thành lập năm 2017 nhằm cơ cấu lại hơn 40 cơ quan chuyên trách về nước trong 7 bộ và thứ ba là việc đưa những ý tưởng và công nghệ mới vào giải quyết các vấn đề về nước.

Theo kế hoạch, Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu cung cấp nước sạch cho 75.032 làng vào năm 2030, giải quyết tình trạng lũ lụt và hạn hán tại 66 khu vực với diện tích 55.360 km², xây dựng hơn 541.000 đập nhỏ và khôi phục các vùng lưu vực với tổng diện tích 5.600 km².

Những mục tiêu này dựa trên 6 chiến lược, bao gồm quản lý việc sử dụng nước, an ninh sản xuất nước, kiểm soát ngập lụt, bảo tồn chất lượng nước, trồng rừng trong các vùng lưu vực, ngăn chặn xói mòn đất và cách tiếp cận mang tính quản lý. Kế hoạch tổng thể có hiệu lực cho đến năm 2037, sẽ đóng vai trò như một bản đồ cho ONWR.

Nhiều dự án về nước đóng vai trò chủ chốt trong việc hạn chế thiệt hại về mùa màng do hạn hán và bảo vệ con người trước lũ lụt trầm trọng cũng sẽ nhận được thêm tài trợ đáng kể. Nhằm đảm bảo việc thực hiện kế hoạch hiệu quả, Chính phủ Thái Lan đã yêu cầu tất cả các cơ quan liên quan thận trọng trong việc quản lý các nguồn cung cấp nước, đồng thời hối thúc người dân sử dụng nước một cách hợp lý hơn do lo ngại về tình trạng hạn hán.

Kế hoạch trên được thông qua trong bối cảnh xuất hiện cảnh báo về tình trạng hạn hán tại Thái Lan trong năm tới vì thời tiết khô hơn thường lệ trong năm nay do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.

Theo giới chuyên gia thời tiết, nước ở các hồ chứa có thể xuống mức thấp khi vào mùa khô từ tháng 11 tới, đẩy Thái Lan trước nguy cơ thiếu nước nếu vẫn không sẵn sàng đối phó. Cục Khí tượng Thái Lan lẫn Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) cũng dự báo khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ phải đối mặt với khí hậu nóng hơn và ít mưa hơn.

Đề cập về tình trạng hạn hán ở Thái Lan, Phó Thủ tướng Thái Lan Chatchai Sarikulya cho rằng Thái Lan đang có những vấn đề đáng lo ngại liên quan đến mực nước trong hệ thống thủy lợi cũng như nhu cầu về nước lớn hơn do việc mở rộng sản xuất nông nghiệp không có kế hoạch.

Theo ông Chatchai, dựa vào dự báo dài hạn về một mùa mưa ít nước hơn thường lệ, nếu không nhanh chóng giải quyết những vấn đề nói trên một cách thận trọng, Thái Lan sẽ không thể ngăn cản việc tình trạng thiếu nước cục bộ trở thành một thảm họa quốc gia.

Ông Chatchai cho biết 23 hồ chứa nước lớn ở Thái Lan hiện có mực nước dưới 50% công suất. Khu vực Đông Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì 7 hồ lớn trong khu vực có mực nước rất thấp. Từ tháng 3 năm nay, nhiều khu vực miền Bắc và Đông Bắc Thái Lan đã cầu cứu chính phủ vì khô hạn nghiêm trọng khiến ruộng khô cằn. Chính phủ Thái Lan buộc phải áp dụng các biện pháp như hạn chế các hoạt động nông nghiệp và tăng cường hoạt động bơm nước để hỗ trợ các khu vực bị khô hạn.

Tin cùng chuyên mục