Siết chặt quản lý tour 0 đồng

SGGP
Cử tri tỉnh Ninh Thuận phản ánh hiện nay tình trạng tour du lịch 0 đồng cho khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam không chỉ gây thất thu cho ngân sách mà còn kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp. 

Một số khách Trung Quốc làm hướng dẫn viên chui cho đoàn khách Trung Quốc

Một số khách Trung Quốc làm hướng dẫn viên chui cho đoàn khách Trung Quốc

Hồi đáp kiến nghị của cử tri TPHCM đề nghị dừng việc khai thác các khu vực tự nhiên để phát triển du lịch theo kiểu “công nghiệp”, mà tăng cường phát triển du lịch sinh thái, khai thác thế mạnh điều kiện địa lý tự nhiên, nâng cao hiệu quả quảng bá, xúc tiến du lịch, Bộ VH-TT-DL cho biết, sau gần 30 năm đổi mới và phát triển, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng 51,6 lần (từ 0,25 triệu năm 1990 lên 12,9 triệu năm 2017). Năm 2000, tổng thu từ khách du lịch đạt 17.400 tỷ đồng, năm 2017 đạt 510.000 tỷ đồng, tăng gần 30 lần. 

Theo Bộ VH-TT-DL, kết quả tăng trưởng đáng khích lệ đó có sự đóng góp quan trọng của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Tại Nghị quyết 08 ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã nêu rõ định hướng phát triển du lịch bền vững, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường và thiên nhiên, giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trật tự xã hội. Trong đó, du lịch sinh thái là một trong 5 dòng sản phẩm chính được xác định trong Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2030, định hướng quy hoạch, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh nổi trội và hấp dẫn về tài nguyên du lịch, tập trung đẩy mạnh các sản phẩm sinh thái, chú trọng khám phá sinh học, hang động, du lịch núi, du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn.

Cũng trong lĩnh vực du lịch, gửi kiến nghị đến Quốc hội, cử tri tỉnh Ninh Thuận phản ánh hiện nay tình trạng tour du lịch 0 đồng cho khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam không chỉ gây thất thu cho ngân sách mà còn kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp. Bộ VH-TT-DL giải thích, tour giá rẻ hay còn gọi là tour “0 đồng” là loại tour du lịch có giá cạnh tranh thấp để thu hút khách. Tour du lịch loại này có cơ cấu chi phí gồm 2 phần chính: chi cố định cho tour du lịch bao gồm vé máy bay, ăn uống, lưu trú, đi lại, hướng dẫn viên. Chi khác ngoài tour chủ yếu gồm mua sắm… 

Ở khía cạnh tích cực, khách du lịch theo tour giá rẻ đều phải chi cho các dịch vụ cơ bản như ăn, ở, ngủ, nghỉ, tham quan, qua đó mang lại thu nhập, việc làm cho các cơ sở dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch. Tuy nhiên, do cạnh tranh hạ giá tour quá mức nên các công ty lữ hành tập trung vào tăng thu từ mua sắm. Giai đoạn này có hiện tượng các hãng lữ hành câu kết với hướng dẫn viên và hệ thống cửa hàng mua sắm chuyên biệt (chỉ bán cho khách đi tour này với giá cao, không kiểm soát chất lượng, xuất xứ hàng hóa…), dẫn tới việc khách bị cắt giảm chương trình, bị ép mua hàng giá cao gấp nhiều lần, có dấu hiệu bị lừa đảo, làm méo mó hình ảnh của điểm đến du lịch và Nhà nước không thu được thuế.

Bộ VH-TT-DL đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động lữ hành chui, kiểm soát hoạt động của hướng dẫn viên du lịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm soát đối với hệ thống cửa hàng, trung tâm mua sắm chuyên phục vụ khách du lịch đi tour loại này (về chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ; khả năng trốn thuế, chuyển tiền trái phép ra nước ngoài). 

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Thị trường ô tô, xe máy hạ nhiệt

Nếu như trước Tết Nguyên đán, người tiêu dùng phải chi từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng mới mua được chiếc xe mình yêu thích, thì nay ngược lại. Ghi nhận thị trường ô tô lẫn xe máy những ngày đầu năm khá yên ắng, nhiều dòng hạ nhiệt giảm giá trở lại. 

Địa ốc

Tách thửa không phải để kinh doanh

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mục tiêu của Quyết định 60 rất rõ, còn thực tế vướng mắc là rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng.

Nông nghiệp

Gạo Việt củng cố thương hiệu

Sau khi công bố logo gạo Việt, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương đăng ký với tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế và chờ sự đồng thuận của nhiều nước về hiện diện logo thương hiệu gạo Việt Nam. Nhiều người đang kỳ vọng gạo Việt sẽ tạo đột phá và khẳng định vị thế trên thương trường trong năm 2019.

Đầu tư

TPHCM ưu tiên hỗ trợ phát triển nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và tiềm năng

Nhằm đẩy mạnh phát triển các nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và tiềm năng giai đoạn 2018 - 2020, UBND TPHCM sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp về mặt bằng, cơ chế vốn, khoa học - công nghệ, đào tạo nhân lực, xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu; thủ tục hành chính về thuế, hải quan… 

Thông tin kinh tế