Siết chặt việc cấp lại giấy phép lái xe cách nào?

Liên quan đến phát ngôn "mất giấy phép lái xe (GPLX) phải sát hạch lại" đang gây xôn xao dư luận, ngày 7-3,  Bộ trưởng Giao thông- Vận tải (GT-VT) Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) khẩn trương đề xuất giải pháp siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng đạo tạo, sát hạch, cấp GPLX.
Giờ thực hành tại một trung tâm đào tạo lái xe
Giờ thực hành tại một trung tâm đào tạo lái xe

Cụ thể, bộ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN tổ chức rà soát, tổng hợp các trường hợp vi phạm bị tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng GPLX nhưng cố tình gian dối để được cấp lại GPLX, hoặc trường hợp cố tình báo mất để xin cấp lại với mục đích sở hữu đồng thời nhiều GPLX.

Đối với những trường hợp nghi ngờ như xin cấp lại nhiều lần, các cơ quan chức năng cần kịp thời kiểm tra, xác minh để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Tổng cục ĐBVN cần phối hợp với Cục CSGT để kết nối, cập nhật thông tin vi phạm của các lái xe vào hệ thống dữ liệu chung và kịp thời xử lý các lái xe bị thu giữ GPLX do vi phạm. Đặc biệt, bộ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN đề xuất giải pháp siết chặt công tác cấp lại GPLX, ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách để xin cấp lại, đồng thời đề xuất  các giải pháp xử lý vi phạm đối với các hành vi gian dối, cố tình báo mất để xin cấp lại, trong đó có giải pháp sát hạch trước khi cấp lại GPLX.

Trước đó, phát ngôn của Bộ trưởng Nguyến Văn Thể về việc mất giấy phép lái xe (GPLX) phải sát hạch lại đã gây xôn xao dư luận. Theo ý kiến các luật sư, đề xuất này không phù hợp với các quy định hiện hành và gây khó dễ cho người dân.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 52 Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 7-11-2012 của Bộ GT-VT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, người bị mất GPLX được cấp lại trong các trường hợp sau: “Người có GPLX bị mất lần thứ nhất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, còn hồ sơ gốc, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, nếu không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, được xét cấp lại GPLX”. Thông tư 46 cũng qui định nếu mất GPLX lần thứ nhất sẽ được cấp lại, tuy nhiên kể từ lần mất thứ hai nếu thời gian mất thuộc khoảng 2 năm kể từ ngày được cấp lại GPLX lần thứ nhất thì phải thi sát hạch lý thuyết để cấp lại GPLX.  Đối với trường hợp mất GPLX lần thứ ba trở đi thì phải thi sát hạch lại cả lý thuyết lẫn thực hành để được cấp lại.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng mất GPLX phải sát hạch lại gây tốn kém thời gian, tiền bạc cho người dân, việc quản lý để đảm bảo việc cấp lại GPLX không bị lợi dụng là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

Tin cùng chuyên mục