Siêu bão Mangkhut đổ bộ Philippines

Vào lúc 1 giờ 40 sáng nay, ngày 15-9, theo giờ địa phương, cơn bão có tên quốc tế Mangkhut đã đổ bộ vào tỉnh Cagayan trên đảo Luzon, miền Bắc Philippines với sức gió trên 200km/h cùng mưa lớn, gây ra mất điện tại một số khu vực. 

Người dân Philippines tại các trung tâm tránh bão. Ảnh: Channel News Asia
Người dân Philippines tại các trung tâm tránh bão. Ảnh: Channel News Asia

Trước đó,  Cơ quan Khí tượng quốc gia Philippines đã ban bố cảnh báo bão ở cấp độ 4, mức cao thứ hai trong thang cảnh báo, và từng được đưa ra đối với siêu bão Haiyan từng cướp đi 7.300 sinh mạng khi nó càn quét Philippines hồi tháng 11-2013.

Tổng thống Duterte ra lệnh cấm quân nhân nghỉ phép trong những ngày bão đổ bộ, đồng thời yêu cầu quan chức gom gạo nhập khẩu trái phép đang bị giữ ở các cảng để phục vụ công tác cứu trợ.

Hiện chưa có thông tin về thiệt hại do bão Mangkhut gây ra khi đổ bộ vào Philippines. Tuy nhiên, cảnh báo về khả năng lũ lụt và lở đất đã được đưa ra. Hàng chục ngàn người cũng đã được sơ tán khỏi các khu vực ven biển do cơn bão có thể khiến sóng biển cao từ 3m-6m. Thống đốc tỉnh Cagayan, ông Manuel Mamba cho biết khoảng 36.000 người đã được sơ tán đến 500 trung tâm trú bão.

Siêu bão Mangkhut với gió giật lên tới 285km/h có đường kính 900km, di chuyển với tốc độ 35km/h. Đây là cơn bão thứ 15 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Trước đó,  ngày 14-9, Cơ quan Khí tượng quốc gia Philippines đã ban bố cảnh báo bão ở cấp độ 4, mức cao thứ hai trong thang cảnh báo, đối với các tỉnh ven biển Cagayan và Isabela ở miền Bắc. Mức cảnh báo này từng được đưa ra đối với siêu bão Haiyan vốn là cơn bão gây thương vong lớn nhất từ trước đến nay ở nước này. Hơn 7.300 người đã thiệt mạng hoặc mất tích khi bão Haiyan càn quét Philippines hồi tháng 11-2013. Dự kiến, sau khi vượt qua đảo Luzon của Philippines, bão Mangkhut sẽ đổ bộ Khu Hành chính Đặc biệt Hồng Kông, Trung Quốc cùng ngày.

Bão đổ bộ vào Philippines sáng sớm nay, 15-9. Ảnh : AP

Hồng Kông (Trung Quốc) chuẩn bị đối phó 

Trong khi đó, Đài khí tượng thủy văn Hồng Kông nhận định, với sức gió 220km/h, Mangkhut sẽ trở thành “Vua bão” mạnh nhất đổ bộ Hong Kong trong vòng 72 năm qua. Tâm bão cách Hồng Kông 110 km về phía Nam, nhưng với sức gió mạnh, phạm vi hoàn lưu rộng nên mức độ tàn phá đối với Hồng Kông là không thể xem nhẹ.

Trước những dự đoán về sự tàn phá và tính chất khốc liệt của Mangkhut, chính quyền đặc khu hành chính này đã đưa ra cảnh báo thiên tai hiếm thấy. Công tác chuẩn bị đối phó với siêu bão Mangkhut cũng được triển khai trên toàn đặc khu hành chính Hồng Kông một cách khẩn trương. Trên các đường phố, công nhân thu dọn vệ sinh kiểm tra và làm sạch hệ thống thoát nước, hệ thống cửa kính của nhiều tòa nhà được dán băng keo gia cố, các công trình xây dựng dang dở ngừng thi công.

Chính quyền Hồng Kông cũng phát đi khuyến cáo, khi siêu bão Mangkhut đổ bộ, người dân không nên đến gần khu vực cửa kính, tài xế thận trọng khi điều khiển phương tiện giao thông trên các hệ thống cầu vượt và thường xuyên cập nhật thông tin của Đài khí tượng Thủy văn Hồng Kông về diễn biến siêu bão Mangkhut.

Tin cùng chuyên mục