Siêu bão Nalgae hướng vào miền Trung

Tại các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái, Phú Thọ… đang khẩn trương khắc phục những thiệt hại do bão số 5 (Nesat) gây ra.

Tại các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái, Phú Thọ… đang khẩn trương khắc phục những thiệt hại do bão số 5 (Nesat) gây ra.

Theo Ban chỉ đạo PCLB Trung ương, cho tới chiều qua 1-10, bão số 5 ở miền Bắc đã làm 293 ngôi nhà bị tốc mái, 11 tàu bị chìm và 33 thuyền nhỏ, bè mảng bị vỡ, tất cả đều nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Bão đã làm đổ, ngập 11.618ha lúa (Quảng Ninh: 1.669ha, Hải Phòng: 9.949ha).

Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cơn bão Nalgae đang di chuyển nhanh so với dự báo, hồi chiều tối qua đã vượt qua đảo Luzon (Philippines) vào khu vực biển Đông và trở thành bão số 6 hoạt động trên khu vực biển Đông.

Chiều và đêm qua, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,4 độ vĩ Bắc và 120 độ kinh Đông, trên khu vực phía Đông Bắc biển Đông. So với khi còn ở phía Đông của Philippines, bão đã giảm đi 2 cấp nhưng hiện sức gió vùng gần tâm bão vẫn mạnh tới cấp 12-13, giật cấp 14-15 và có xu hướng mạnh trở lại khi di chuyển về phía bờ biển nước ta.

Bão số 6 di chuyển thẳng theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km. Khoảng chiều ngày 2-10, tâm bão chỉ cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 370km về phía Đông. Sau đó, vào ngày 3-10, bão sẽ di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, vượt qua quần đảo Hoàng Sa. Bão Nalgae được nhận định là cơn bão mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay hoạt động trên biển Đông. Phần lớn các đài khí tượng đều nhận định, bão sẽ hướng vào khu vực Bắc Trung bộ của nước ta.

Trước tình hình trên, sáng 1-10, Ban chỉ đạo PCLB Trung ương đã ra công điện khẩn số 35/CĐ-VPTW gửi các tỉnh từ Quảng Ninh đến Bình Định và các bộ có liên quan khẳng định đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh, phạm vi ảnh hưởng rộng và nguy hiểm. Do đó, yêu cầu các địa phương tiếp tục không cho tàu thuyền ra khơi. Khu vực biển nguy hiểm được xác định là từ vĩ tuyến 14 trở lên phía Bắc. Đồng thời, nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 5 để sẵn sàng ứng phó với bão số 6. 

PHÚC HẬU

- Thông tin liên quan:

>> Tối 1-10, bão Nalgae (bão số 6) vào Bắc biển Đông

Tin cùng chuyên mục