Sinh khí mới nơi xã đảo

SGGP
Chúng tôi có mặt tại Trường THCS-THPT Thạnh An (huyện Cần Giờ, TPHCM) vào một buổi trưa tháng 11. Đón chúng tôi, thầy Lương Văn Minh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, trường vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm học 2018-2019. Trước đây, học sinh sau khi tốt nghiệp THCS phải vào đất liền để học tiếp lớp 10. Đường đi lại khó khăn, những ngày mưa bến đò không hoạt động khiến tỷ lệ học sinh bỏ học qua các năm luôn ở mức cao. 

Trường THCS và THPT Thạnh An nhìn từ trên cao. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trường THCS và THPT Thạnh An nhìn từ trên cao. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Những tấm gương tình nguyện

Năm học 2016-2017, phân hiệu Trường THPT Cần Thạnh (thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ) được mở tại cơ sở Trường THCS Thạnh An (xã Thạnh An). Năm đầu tiên mở lớp, phân hiệu duy trì được 28 học sinh lớp 10. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, một số tiết thực hành, hoạt động ngoài giờ lên lớp, học sinh phải di chuyển vào cơ sở chính trong đất liền để học tập. Vì vậy, vẫn còn nhiều học sinh dang dở ước mơ được đến trường. Đầu năm học 2018-2019, lần đầu tiên ở xã đảo, một ngôi trường THPT được xây mới khang trang với quy mô 6 phòng học, có đầy đủ sân chơi, hội trường và các phòng chức năng như phòng học tin học, ngoại ngữ, phòng tư vấn tâm lý, phòng bộ môn, phòng công nghệ, phòng sinh hoạt Đoàn - Đội.

Sinh khí mới nơi xã đảo ảnh 1 Thầy và trò Trường THCS-THPT Thạnh An (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Ảnh: HOÀNG HÙNG
Để chuẩn bị đội ngũ giảng dạy, ngay từ tháng 7-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã công bố kế hoạch tuyển dụng. Chỉ sau vài ngày ra thông báo, đã có hàng chục đơn tình nguyện ra công tác tại xã đảo. Sau chuyến đi thực tế do chính sở này tổ chức, còn 11 người bám trụ. Hầu hết giáo viên là những người trẻ, xuất thân từ nhiều vùng, miền khác nhau trên cả nước. Đơn cử trong số đó, Trần Thị Hà My (24 tuổi, giáo viên Lịch sử), sau hai năm làm giáo viên hợp đồng tại một trường THPT tư thục ở quận Bình Thạnh, muốn thử thách mình ở một môi trường công tác mới. Tuy nhiên, quyết định nộp đơn tình nguyện ra xã đảo của My vẫn khiến bạn bè lo lắng bởi cô gái nhỏ chưa có nhiều kinh nghiệm sông nước. “Lần đầu tiên tôi đặt chân đến xã đảo là một chiều mưa gió. Con đường nhỏ đầy bùn đất, gập ghềnh sỏi đá dẫn vào ngôi trường vừa xây mới khiến tôi có chút lo lắng nhưng lòng đã quyết nên chân cứ bước”, Hà My nhớ lại kỷ niệm ngày đầu tiên nhận công tác.

Trường hợp khác, thầy Lê Văn Thanh (29 tuổi, giáo viên Vật lý) từng có kinh nghiệm nhiều năm đứng lớp tại một trường tư thục ở một quận trung tâm TPHCM. Quyết định tình nguyện ra xã đảo, thầy Thanh chấp nhận sống xa gia đình, vợ con, một mình ở trọ tại nhà công vụ của đơn vị, lấy niềm vui từ những trang giáo án, ánh mắt hồn nhiên, tình cảm chân thành của học trò làm động lực cống hiến. Chia sẻ với chúng tôi, nam giáo viên này cho biết, công tác ở xã đảo khiến thu nhập của anh giảm đi rất nhiều, điều kiện làm việc thiếu thốn nhiều so với trong đất liền. Những ngày thứ bảy, chủ nhật, thầy Thanh cùng nhiều giáo viên khác đi đò vào thị trấn để mua thêm đồ dùng dạy học, in ấn tài liệu cũng như tìm sách tham khảo phù hợp. 

Tuy nhiên, mong muốn lớn nhất của cô Hà My, thầy Văn Thanh cũng như nhiều giáo viên tình nguyện khác là đem nhiệt huyết của sức trẻ thắp lên tinh thần ham học hỏi, mở ra tương lai tươi sáng cho học sinh nơi xã đảo.

Tương lai mới cho người dân xã đảo

Nhà ở ấp Thạnh Hòa, em Huỳnh Thị Tuyết Ngân, học sinh lớp 12A1, Trường THCS-THPT Thạnh An cho biết, trước đây em phải dậy từ 5 giờ sáng, đón chuyến đò sớm nhất từ xã đảo vào học tại Trường THPT Cần Thạnh (thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ). Từ khi trường mới được xây dựng, Ngân chỉ mất hơn 10 phút đi bộ từ nhà đến trường, thời gian còn lại trong ngày có thể phụ giúp gia đình. Ngân cho biết, do khoảng cách tuổi tác không lớn nên hầu hết thầy, cô tình nguyện từ đất liền ra xã đảo dạy học đều rất hiểu tâm lý học sinh, sẵn sàng chia sẻ với các em những buồn, vui trong học tập cũng như trong cuộc sống. Đối với Tuyết Ngân, thầy, cô gần gũi như những “người bạn lớn”. Sau giờ học trên lớp, thầy - trò lại cùng nhau đi chợ, nấu cơm, thậm chí phụ nhau gỡ lưới, phơi ngói, nuôi hào.

Sinh khí mới nơi xã đảo ảnh 2 Học sinh Trường THPT  Lê Hồng Phong, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG   

Năm học 2018-2019, toàn tphcm tăng 67.234 học sinh, tập trung nhiều ở cấp học mầm non và tiểu học. Để giải quyết chỗ học cho người dân, TP đã đưa thêm 882 phòng học mới vào sử dụng với tổng mức đầu tư 2.236 tỷ đồng. Trong đó, 18 trường mầm non phục vụ nhu cầu gửi con của công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đã đưa vào hoạt động. Ngoài ra, còn có 1 dự án xây trường mầm non đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư tại Khu công nghiệp Tân Bình, 1 dự án đang trong quá trình thực hiện đền bù giải tỏa đất và tìm nhà đầu tư xây dựng trường mầm non tại  Khu công nghiệp Cát Lái.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2016-2020, TP sẽ hoàn thành 722 dự án xây dựng trường học với quy mô 12.785 phòng, tổng kinh phí đầu tư hơn 55.000 tỷ đồng.

Chị Thân Dương Hoa, chủ quán nước đối diện Trường THCS-THPT Thạnh An, cho biết, trước đây trẻ em ở đảo chỉ học hết bậc THCS rồi nghỉ học, phụ giúp gia đình. Song, thu nhập từ nghề đi biển không ổn định, kinh tế gia đình phụ thuộc vào con nước, thời tiết. Do đó, từ khi trường mới mọc lên, phong trào học tập ở xã đảo trở nên nhộn nhịp. Chính hình ảnh năng động, tự tin của các thầy, cô giáo là tấm gương sáng cho học sinh nỗ lực phấn đấu.

“Quanh đây chưa gia đình nào có con học hết THPT và thi đậu đại học. Giờ đây, ước mơ đó sắp thành hiện thực với lứa học sinh được học trọn vẹn 3 năm THPT ngay tại xã đảo. Rồi đây chúng tôi sẽ có những cử nhân, kỹ sư về xây dựng và phát triển thôn xóm”, chị Hoa vui mừng nói.

Chia tay các giáo viên, học sinh để kịp bắt chuyến đò chiều về lại đất liền, chúng tôi vẫn kịp ghi lại nhiều hình ảnh đẹp của học sinh nơi xã đảo. Nơi đó, các em vẫn đến trường trên những đôi dép dính đầy bùn đất, ba lô, sách vở đượm mùi tôm, cá nhưng miệng ê a làm quen với ngoại ngữ. Những đôi tay chai sần quen gỡ lưới nay thao tác thuần thục trên bàn phím máy vi tính. Thế giới quan của các em được mở rộng, việc học chữ được hỗ trợ bằng nhiều thiết bị công nghệ hiện đại như máy chiếu, bảng tương tác khiến học sinh vô cùng thích thú. Bà con nơi đây nghĩ nhiều hơn đến tương lai hứa hẹn những thành công và hy vọng… 

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức kỳ thi riêng – Tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

Từ nhiều năm nay, đa số các em học sinh lớp 12 chỉ tham gia vào một kỳ thi, đó là kì thi THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức và đây được xem là phương thức tuyển sinh xuyên suốt và duy nhất. Việc phụ thuộc vào một kỳ thi sẽ có nhiều bất cập và khá mạo hiểm khi lấy đi cơ hội vào đại học của nhiều thí sinh, đồng thời chưa đủ để đánh giá chính xác năng lực của người học.

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Vượt rừng vào đại học

Hội đồng quản lý Quỹ Học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm 2019 đã quyết định tặng học bổng toàn phần (25 triệu đồng/suất/năm) liên tục trong 6 năm cho sinh viên Ngô Tuệ Tâm (năm thứ 1, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TPHCM). Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho một sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã nỗ lực vượt lên để học tốt.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.