Số ca mắc tay chân miệng nhập viện không ngừng tăng

Sáng 26-9, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, trong 3 tuần trở lại đây tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM số lượng bệnh nhi mắc tay chân miệng (TCM) mới tăng đột biến. Đỉnh điểm là ngày 24-9, khoa Nhiễm điều trị cho 222 bé mắc TCM.
Bệnh nhi phải nằm ghép để điều trị bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi đồng 1
Bệnh nhi phải nằm ghép để điều trị bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Ghi nhận số ca mắc TCM đến trưa 26-9, tại khoa Nhiễm – Bệnh viện Nhi đồng 1 đang có 179 ca, trong đó có 25 – 30 ca nặng phải theo dõi rất sát. Lượng bệnh nhân nhập viện, nhất là các ca nặng vẫn đang tiếp tục tăng. Đã có 10 trẻ phải thở máy và 4-5 trẻ phải lọc máu.

Bế con ngoài hành lang bệnh viện, chị N.T.T.L (ngụ tại quận Bình Tân) cho biết, con trai chị 19 tháng không bị sốt, cũng không nổi mụn nước trên tay chân, 2 ngày trước chỉ thấy bé hay ói sau khi ăn. Đưa bé đi khám tại bệnh viện tư gần nhà thì bác sĩ nói bé bị viêm amidan và cho thuốc uống. Tuy nhiên, nửa đêm bé thức dậy và ói rất nhiều nên gia đình đưa bé vào Bệnh viện Nhi đồng 1 khám thì được chẩn đoán TCM dạng khá nguy hiểm do virus Ev71. 

Theo BS Trương Hữu Khanh, nếu như những năm trước kết quả điều tra dịch tễ cho thấy số trẻ mắc tay chân miệng do virus Ev71 rất thấp, nhưng gần đây, hơn 50% trẻ mắc virus Ev71. Đặc tính của loại virus này là lây lan rất nhanh và diễn tiến nặng, sốt cao, vì thế số bệnh nhân nhập viện ngày càng tăng. Trẻ mắc tay chân miệng do virus  Ev71 có thể bị các biến chứng như thần kinh, tim mạch, phù phổi, sốc, suy tim và tử vong nhanh. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 đã có 1 ca tử vong do bệnh tay chân miệng.

Hiện bệnh tay chân miệng đã được cảnh báo rất nhiều tới cộng đồng và nhận thức của người dân về căn bệnh này cũng đã tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, năm nay do số ca mắc nhiều, nhiều ca nặng nên các bậc phụ huynh phải đặc biệt lưu ý, nhất là với trẻ dưới 3 tuổi.

“Nếu trẻ có các triệu chứng như sốt cao khó hạ kéo dài hơn 2 ngày, nôn ói nhiều thì phải đưa trẻ đi khám. Một dấu hiệu khác của bệnh tay chân miệng mà các bậc cha mẹ ít để ý, đó là trẻ giật mình trong lúc thiu thiu ngủ. Nếu thấy trẻ giật mình trên 2 lần trong 30 phút kèm sốt cao khó hạ trên 2 ngày thì phải lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế. Đồng thời các bệnh viện tuyến huyện và bệnh viện địa phương đã có phác đồ, có đủ nhân lực cũng như thiết bị để điều trị bệnh này nên bệnh nhân không cần phải chuyển hết về bệnh viện tuyến cuối.”- bác sĩ Khanh cho hay.

Theo bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, hiện TP đang trong giai đoạn cao điểm bệnh TCM với số ca nhập viện trong tuần qua lên đến gần 290 ca trên địa bàn TP (tăng 47% so với 4 tuần trước đó). Để phòng chống bệnh TCM, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát tại các nhà trẻ, nhóm trẻ để truyền thông, hướng dẫn các biện pháp kiểm soát bệnh trong trường lớp, nhất là ở nhóm trẻ, trường mẫu giáo.

“Hiện bệnh TCM chưa có vaccine dự phòng, để chủ động phòng ngừa cần thường xuyên rửa tay bằng nước và xà phòng cho bản thân và cho trẻ nhỏ, thường xuyên vệ sinh nơi trẻ sinh hoạt vui chơi, dụng cụ vui chơi của trẻ bằng nước sạch, xà phòng và nước khử khuẩn”- bác sĩ Nga khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục