Sở GD-ĐT TPHCM có sai sót trong việc cử cán bộ đi học tập nước ngoài

Sau khi làm việc trực tiếp với Sở GD-ĐT TP, Thanh tra TP kết luận Sở GD-ĐT TP đã có sai sót trong việc cử thành viên tham dự lớp bồi dưỡng ở Đức năm 2018.
Thanh tra TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TP về báo cáo kết quả xử lý đơn tố cáo liên quan đến việc Sở Giáo dục - Đào tạo TP cử thành viên tham dự lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý và nâng cao chất lượng trường công ở Đức năm 2018.
Theo đó, đơn tố cáo đã được gửi đến UBND TPHCM, Thanh tra TP và Giám đốc Sở GD-ĐT TP vào ngày 22-11-2018, thể hiện người làm đơn là “nhóm hiệu trưởng TPHCM”, trên đơn không có họ, tên, địa chỉ, bút tích của người làm đơn.
Nội dung tố cáo ghi rõ “Sở GD-ĐT TPHCM chọn các hiệu trưởng tham dự học lớp bồi dưỡng không công khai, không minh bạch. Các hiệu trưởng không được thông báo về danh sách được tham dự học lớp bồi dưỡng”.
Đáng chú ý, trong danh sách thành viên được cử đi học tập tại Đức có 2 người đã được cử đi nước ngoài học tập trước đó trong năm 2018 là Nguyên Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP Đỗ Minh Hoàng (hiện nay là Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên Chu Văn An) và Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nguyễn Thị Yến Trinh.
Sau khi làm việc trực tiếp với Sở GD-ĐT TP, Thanh tra TP kết luận Sở GD-ĐT TP đã có sai sót trong việc cử thành viên tham dự lớp bồi dưỡng ở Đức năm 2018.
Cụ thể, việc này không đúng theo khoản 2, điều 6, Quyết định số 12/2018 của UBND TPHCM về ban hành Quy định quản lý và xét duyệt cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài. Căn cứ theo quy định này, việc xét duyệt thành viên đi nước ngoài học tập phải thực hiện trên nguyên tắc cán bộ, công chức, viên chức không được đi quá 2 lần trong năm, trường hợp đặc biệt phải xin ý kiến của Chủ tịch UBND TP.
Trong khi đó, ở danh sách 23 thành viên được cử đi học tập ở Đức năm 2018, ông Đỗ Minh Hoàng đã đi công tác hai quốc gia Phần Lan và Nhật Bản, bà Nguyễn Thị Yến Trinh đi Anh và Nhật Bản cũng trong năm 2018.
Ngoài ra, Sở GD-ĐT còn tự ý bổ sung thêm tiêu chí lựa chọn thành viên tham dự lớp bồi dưỡng ở Đức năm 2018 là "đứng đầu điểm thi đua xét theo từng khối" và "ưu tiên các đơn vị vùng sâu, vùng xa". Những tiêu chí này không có trong điều kiện tham dự tại kế hoạch đã ban hành trước đó của Sở Nội vụ TP.
Từ kết quả xác minh nói trên, Thanh tra TP khẳng định nội dung đơn tố cáo là có cơ sở. Do đó, Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Sở GD-ĐT TP tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, xác định cụ thể trách nhiệm của các cá nhân tham mưu và của lãnh đạo sở có liên quan.

Tin cùng chuyên mục