Số lượng căn hộ tái định cư KĐT mới Thủ Thiêm vượt xa nhu cầu

UBND TPHCM vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện xây dựng căn hộ phục vụ tái định cư tại khu đô thị mới Thủ Thiêm và kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo giải quyết một số dự án cụ thể.

Theo đó, UBND TPHCM cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 190/CP-NN ngày 22-2-2002, Thành ủy và UBND TP đã thống nhất chủ trương thực hiện Chương trình xây dựng 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư  Khu đô thị mới Thủ Thiêm để tổ chức tái định cư bằng căn hộ chung cư. Tuy nhiên đến nay do số lượng căn hộ sử dụng bố trí tái định cư đã xây dựng vượt xa so với nhu cầu thực tế nên UBND TP báo cáo với Thủ tướng về thay đổi mục tiêu đầu tư quỹ nhà tái định cư thuộc Chương trình 12.500 căn hộ thành nhà ở thương mại; đề xuất phương án giải quyết quỹ nhà không còn nhu cầu sử dụng.

Cụ thể, Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư (khu tái định cư 30,224ha) thuộc phường Bình Khánh, quận 2 xây dựng 4.216 căn hộ và hạ tầng kỹ thuật do Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 là chủ đầu tư (nhà đầu tư). Ngày 17-1-2019, UBND TP có công văn số 54/UBND-ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép chấp thuận TP được tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư để không thực hiện việc thanh toán và mua lại quỹ nhà và nhà đầu tư được chỉ định tiếp tục phát triển dự án theo quy hoạch trên các lô đất mà nhà đầu tư đã xây dựng móng cọc và một khối chung cư với mục tiêu xây dựng nhà ở thương mại. Đồng thời UBND TPHCM sẽ xác định giá trị quyền sử dụng đất theo giá trị thị trường phù hợp với mục đích sử dụng đất để thu tiền sử dụng đất của các khu đất này theo đúng quy định của pháp luật.

Về các kiến nghị này, tại buổi làm việc mới đây giữa Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành trung ương với lãnh đạo TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP tập hợp hồ sơ báo cáo Chính phủ để làm rõ, không để thất thoát ngân sách của nhà nước. Tuy nhiên quan điểm chung là từ nhà tái định cư muốn chuyển sang nhà ở thương mại phải thông qua đấu giá. Liên quan đến số lượng căn hộ tái định cư trên địa bàn TP đã xây dựng xong trên 5 năm nhưng không bố trí được do người dân không có nhu cầu, thời gian qua TP đã đưa ra đấu giá hàng ngàn căn hộ.

Tin cùng chuyên mục