Số người thiệt mạng động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 1.234 người


Theo The Guardian, ngày 2-10 Chính quyền Indonesia thông báo, số người thiệt mạng do trận động đất kèm theo sóng thần ở đảo Sulawesi đã tăng lên 1.234 người và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới.
Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người được cho là mắc kẹt trong đống đổ nát. Ảnh: Reuters
Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người được cho là mắc kẹt trong đống đổ nát. Ảnh: Reuters
Người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ thảm họa quốc gia (BNPB) Sutopo Purwo Nugroho nêu rõ: "Tính đến 13 giờ ngày 2-10, số người thiệt mạng là 1.234".

Các biển báo "Chúng tôi cần thực phẩm", "Chúng tôi cần hỗ trợ" được đặt dọc theo các con đường ở Sulawesi. Trong khi đó, cảnh sát và quân đội quốc gia được triển khai để bảo vệ các trạm xăng và các cửa hàng thực phẩm.

Cảnh sát Indonesia cho biết, họ đã bắt giữ hàng chục người do tiến hành cướp phá trên đảo Sulawesi, nơi những người sống sót xông vào vào cửa hàng để cướp đồ ăn, đồ uống và các mặt hàng khác.

Số người thiệt mạng động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 1.234 người ảnh 1 Một cảnh sát bảo vệ thực phẩm và hàng cứu trợ tại cảng ở Palu ngày 2-10. Ảnh: Reuters
Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia (TNI) Hadi Tjahjanto cho biết bắt đầu từ ngày 2-10, các nạn nhân trong vụ động đất ở thành phố Palu và Donggala sẽ được chuyển đến thành phố Balikpapan trên đảo Đông Kalimantan. 

Việc này nằm trong kế hoạch của quân đội huy động lực lượng phối hợp với chính quyền khu vực lân cận Trung Sulawesi trong công tác khắc phục thảm họa động đất, sóng thần.

Trước mắt, TNI dự kiến sẽ đưa Balikpapan trở thành nơi trú ẩn cho các nạn nhân và những người bị bệnh, bị thương. Trong những ngày qua, nhiều nạn nhân bị thương cũng đã được gửi đến các bệnh viện ở thành phố Makassar, Nam Sulawesi.

Không quân Indonesia cũng đã nối lại hoạt động của các máy bay vận tải đến sân bay ở Palu để chở hàng viện trợ cho các nạn nhân. Trước đó 1 ngày, các chuyến bay giữa Palu-Makassar đã phải tạm đình lại vì tình trạng hỗn loạn ở sân bay ở Palu. Các máy bay quân sự và các chuyến bay chở hàng cứu trợ hầu hết đều cất cánh từ căn cứ không quân Halim Perdanakusuma, Đông Jakarta để bay đến Palu.

>> Hàng ngàn người đổ xô đến sân bay Palu sau trận động đất và sóng thần. Nguồn: The Guardian

Trong ngày 2-10, có 8-10 máy bay vận tải quân sự của Không quân Indonesia được huy động cho chiến dịch cứu trợ vùng thiên tai Trung Sulawesi. Ngoài các nhân viên kỹ thuật, binh sĩ của lực lượng Không quân, hàng cứu trợ gồm các thiết bị, hàng hóa thiết yếu như: thiết bị vệ tinh, máy phát điện, túi cơ thể, thuốc, thiết bị y tế, lều, chăn, sữa, mỳ ăn liền cùng hàng nghìn suất ăn... được chuyển đến thành phố Palu.

Cùng với việc cứu trợ người dân vùng bị nạn, công tác sơ tán người dân khỏi khu vực Palu đang được tích cực triển khai với sự tham gia chủ lực của quân đội Indonesia. Hàng nghìn người muốn nhanh chóng rời khỏi khu vực này và tình trạng lộn xộn xảy ra là điều khó tránh khỏi. Lực lượng Không quân Indonesia đã kêu gọi người dân hãy bình tĩnh và tuân thủ sự sắp xếp của cơ quan chức năng.
Số người thiệt mạng động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 1.234 người ảnh 2 Người dân xếp hàng chờ mua nhiên liệu ở Palu
 Trước đó, sáng ngày 2-10 Hội Chữ thập đổ Indonesia đã tìm thấy 34 thi thể học viên trong tổng sống 86 người được cho là tham gia Trại Kinh thánh của trường dòng ở Jonooge, đảo Sulawesi.

Số thi thể này bị chôn vùi trong lớp bùn đất sau khi nơi họ theo học xảy ra lở đất sau trận động đất. Hiện lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm số người mất tích còn lại. 

Số người thiệt mạng động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 1.234 người ảnh 3 Mang thi thể của những nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: Reuters
 
Số người thiệt mạng động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 1.234 người ảnh 4 Mang thi thể của những nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: Reuters
Số người thiệt mạng động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 1.234 người ảnh 5 Mang thi thể của những nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: Reuters
Số người thiệt mạng động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 1.234 người ảnh 6 Mang thi thể của những nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: Reuters
Trong khi đó, tại đảo Palu các nhóm cứu hộ đang tìm kiếm khoảng 50 người mất tích được cho là đang mắc kẹt trong đống đổ nát của một khách sạn 7 tầng bị đổ sụp trong trận động đất. Hiện công tác cứu nạn vẫn đang gặp nhiều khó khăn do thời tiết nắng nóng, thiếu thiết bị kỹ thuật chuyên dụng, nhân lực eo hẹp.... trong khi thảm họa thiên tai bao trùm cả khu vực rộng lớn. 
Số người thiệt mạng động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 1.234 người ảnh 7 Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm những người sống sót trong một khách sạn bị sập do động đất và sóng thần. Ảnh: EPA
Số người thiệt mạng động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 1.234 người ảnh 8 Tìm kiếm người mắc kẹt trong đống đổ nát. Ảnh: Reuters
Số người thiệt mạng động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 1.234 người ảnh 9 Đưa thi thể nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: Reuters
Số người thiệt mạng động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 1.234 người ảnh 10 Tìm kiếm người mắc kẹt trong đống đổ nát. Ảnh: Reuters
Gần 4 ngày sau trận động đất và sóng thần, lực lượng cứu hộ do quân đội Indonesia dẫn đầu vẫn đang chạy đua với thời gian, tiếp tục tìm kiếm người mất tích trong những đống đổ nát, trong khi đó công tác cứu trợ khẩn cấp cho những người sống sót sau thảm họa này đang trở thành vấn đề đặc biệt cấp bách do phương tiện vận chuyển khó có thể tiếp cận khu vực bị nạn do đường sá bị đứt gãy.  
Số người thiệt mạng động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 1.234 người ảnh 11 Cây cầu ở Palu bị sụp
 Tân Hoa xã dẫn nguồn tin của Viện xử lý thảm họa Indonesia và Trung tâm dữ liệu và chăm sóc con người cho biết tính đến thời điểm hiện nay, số người thiệt mạng trong vụ động đất và sóng thần tại Indonesia là 1.203 người. Và con số này được dự báo sẽ còn tăng lên khi lực lượng cứu hộ có thể tiếp cận toàn bộ khu vực bị nạn. 
Trong khi đó, theo Văn phòng cứu trợ nhân đạo của Liên hợp quốc, hiện có 191.000 người, trong đó có 46.000 trẻ em và 14.000 người lớn tuổi tại khu vực bị nạn ở Indonesia cần được cứu trợ khẩn cấp. 
Số người thiệt mạng động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 1.234 người ảnh 12 Người dân xếp hàng chờ mua nhiên liệu tại một cây xăng ở Palu
Bộ Điều phối Chính trị, Pháp lý và An ninh nước này cho biết, hiện nay 17 quốc gia và Liên minh châu Âu đã đề nghị hỗ trợ các nạn nhân của trận động đất và sóng thần. Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cũng đã gửi hỗ trợ đến Indonesia. Bộ trên cho biết thực tế hiện nay, các khu vực bị thiên tai cần thêm rất nhiều lều và máy phát điện, trợ giúp y tế để giúp nạn nhân ở Palu và Donggala đảm bảo sức khỏe và an toàn. 
Hạ viện Indonesia đã kêu gọi chính phủ, quân đội và cảnh sát quốc gia tăng quy mô hoạt động cứu trợ và tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân trong vùng thiên tai, đặc biệt cấp thiết lúc này là lập thêm bệnh viện dã chiến cũng như nơi trú ẩn cho trẻ em, phòng tránh các loại dịch bệnh có thể xảy ra.
>> Khoảnh khắc động đất và sóng thần tấn công Sulawesi. Nguồn: The Guardian
>> Hình ảnh chụp từ vệ tinh trước (trên) và sau (dưới) khi xảy ra động đất và sóng thần ở Sulawesi. Nguồn: The Guardian
Số người thiệt mạng động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 1.234 người ảnh 13
Số người thiệt mạng động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 1.234 người ảnh 14
Số người thiệt mạng động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 1.234 người ảnh 15
 Trong khi đó, theo thông tin Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Indonesia, có 114 người nước ngoài bị ảnh hưởng bởi các trận động đất, sóng thần. Indonesia đã nỗ lực sơ tán và phần lớn họ đã được an toàn. Trong số này có 10 sinh viên Việt Nam đã được sơ tán đến Jakarta trong đêm 1-10. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 8 công dân của các nước Bỉ (1 người), Hàn Quốc (1 người) và Pháp (6 người) chưa có thông tin. 
Số người thiệt mạng động đất, sóng thần tại Indonesia lên đến 1.234 người ảnh 16 Ông Trần Minh Cừ, Tham tán, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đón các sinh viên Việt Nam trở về từ thành phố Palu, tỉnh Trung Sulawesi (Indonesia), ngày 1-10-2018, tại sân bay Shoekarno-Hatta, Jakarta. Ảnh: TTXVN

Tin cùng chuyên mục