Sổ tay: Khi nông dân ghi nhật ký

Giữa tháng 7-2010, Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng và Công ty cổ phần Gentraco đã phối hợp trao chứng nhận Global GAP cho HTX Lúa – Tôm Hòa Lợi và công bố sản phẩm gạo sạch Ngọc Đồng. Gentraco hỗ trợ nông dân làm gạo sạch, có thương hiệu và bao tiêu sản phẩm.

Giữa tháng 7-2010, Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng và Công ty cổ phần Gentraco đã phối hợp trao chứng nhận Global GAP cho HTX Lúa – Tôm Hòa Lợi và công bố sản phẩm gạo sạch Ngọc Đồng. Gentraco hỗ trợ nông dân làm gạo sạch, có thương hiệu và bao tiêu sản phẩm.

Trong vụ sản xuất vừa qua, HTX Lúa - Tôm Hòa Lợi, với 12 hộ đã liên kết sản xuất 20 ha lúa Global GAP, năng suất bình quân 5,2 tấn/ha, sản lượng 104 tấn. Giá bán sau khi có chứng nhận Global GAP 7.800 đồng/kg; giá trị tăng thêm bình quân 6.760.000 đồng/ha. Đây là phần thưởng xứng đáng cho nông dân HTX Hòa Lợi.

Để nhận được phần thưởng này họ đã tuân thủ việc xây dựng hệ thống quản lý sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP cho mỗi nông trại; xây dựng nhà vệ sinh tự hoại và bồn rửa tay, nhà kho chứa phân, thuốc BVTV, hệ thống nước sạch phục vụ cho sinh hoạt của gia đình; xây dựng bảng hiệu cảnh báo cho ruộng đã phun thuốc bảo vệ thực vật, kho chứa phân thuốc bảo vệ thực vật, khu vực tiêu hủy bao bì thuốc bảo vệ thực vật… Nói một cách nôm na, lần đầu tiên 12 nông dân ở Sóc Trăng có ghi nhật ký khi sản xuất lúa. Đây là một xu hướng mà Bộ NN-PTNT đang phát động nông dân ĐBSCL áp dụng. Trong lĩnh vực sản xuất nông sản, Global GAP là tiêu chuẩn đòi hỏi cao nhất hiện nay. Áp dụng mô hình này phải đảm bảo 4 tiêu chí cơ bản: an toàn cho người tiêu dùng, người lao động, bảo vệ môi trường và truy xuất được nguồn gốc sản phẩm.

Gắn liền với sản xuất Global GAP của Hòa Lợi là sản phẩm gạo Ngọc Đồng. Ngọc Đồng là kết quả của mối liên kết 4 nhà giữa Công ty Gentraco, các kỹ sư lai tạo giống lúa thơm hạt dài, nông dân HTX Hòa Lợi và lãnh đạo Sở NN-PTNT Sóc Trăng đã nỗ lực hỗ trợ cho cánh đồng đạt tiêu chuẩn quốc tế về thực hành nông nghiệp tốt. Gạo Ngọc Đồng được chế biến và đóng gói theo quy trình chế biến gạo an toàn HACCP và hệ thống quản lý ISO 9001:2008 của Gentraco.

Hệ thống các tiêu chuẩn này đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sản xuất, người tiêu dùng và thân thiện với môi trường. Công ty Gentraco hy vọng tới đây, không chỉ là 12 hộ với 20 ha mà con số này có thể tăng lên rất nhiều lần. Dự kiến trong vụ kế tiếp của năm 2010, diện tích đăng ký tham gia HTX Lúa - Tôm Hòa Lợi để sản xuất lúa theo tiêu chuẩn Global GAP là 50 ha, tăng 100% so với vụ mùa năm 2009. Gentraco và Hòa Lợi sẽ cùng hợp tác thành lập liên minh sản xuất gạo chất lượng cao. Liên minh này được sự hỗ trợ tích cực của Sở NN-PTNT Sóc Trăng. Trên nền tảng đó liên minh có thể xây dựng mô hình chuẩn trong liên kết 4 nhà, tạo vững chắc trong hợp tác của các mối quan hệ: Nhà nước - nhà khoa học – nhà nông – nhà doanh nghiệp.

Sản phẩm của Ngọc Đồng sẽ được bán tại chuỗi cửa hàng Đại Khánh, hệ thống các siêu thị MaxiMark, Co.opMart, Big C. Thời gian tới, sẽ tiếp tục mở rộng kênh phân phối đến các hệ thống Metro hay các chuỗi siêu thị khác trong nước. Tại nước ngoài, sản phẩm sẽ chào bán tại chuỗi siêu thị Tập đoàn Orient Merchant của Úc và một số nhà cung ứng gạo đầu mối vào thị trường Mỹ, châu Âu, châu Á.

Với sản lượng đủ lớn vào các vụ mùa kế tiếp, khả năng vào được những thị trường cao cấp này là hoàn toàn khả thi. Rõ ràng, sự gắn kết, hợp tác giữa Công ty Gentraco với HTX Hòa Lợi là một điển hình sinh động gia tăng chuỗi giá trị và thu nhập của nông dân; tạo tiền đề xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam ở thị trường có nhu cầu gạo chất lượng cao.

Vĩnh Tường

Tin cùng chuyên mục